Tòa án Ukraine xem xét tính hợp pháp của Tổng thống Zelensky

Ngày 16/9, một tòa án ở Ukraine đã xem xét đơn kiện của nghị sĩ đối lập Aleksandr Dubinski, cho rằng Tổng thống Volodymyr Zelensky đã nắm giữ quyền lực bất hợp pháp kể từ khi nhiệm kỳ của ông hết hạn vào ngày 20/5.

Tổng thống Zelensky đã hoãn vô thời hạn cuộc bầu cử Tổng thống lẽ ra phải được tổ chức tại Ukraine vào ngày 31 tháng 3, với lý do thiết quân luật được áp dụng do xung đột với Nga.

Nghị sĩ Dubinski đã đệ đơn kiện vào cuối tháng 6, lập luận rằng các hành động của Tổng thống Zelensky đã vi phạm hiến pháp Ukraine và yêu cầu quốc hội tổ chức bầu cử tổng thống. Ông Dubinski đã bị giam giữ kể từ tháng 11 năm ngoái và phải đối mặt với một loạt các cáo buộc, bao gồm cả tội phản quốc. Theo vị nghị sĩ này, tại phiên điều trần một tháng sau đó, tòa án đã hoãn vụ kiện cho đến ngày 16 tháng 9.

Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky; Nguồn:RT

Đầu tháng 7, văn phòng công tố viên đã khởi động cuộc điều tra hình sự thứ tư đối với chính trị gia này về việc không nộp khai thuế trong khi bị giam giữ. Vào tháng 11 năm ngoái, Cơ quan An ninh Ukraine đã buộc tội ông Dubinski với tội phản quốc liên quan đến "các hoạt động thông tin phá hoại vì lợi ích của Nga". Nhà lập pháp đã bác bỏ những cáo buộc này, cùng với hai cáo buộc khác chống lại ông, vì cho rằng chúng có động cơ chính trị.

Đầu tháng này, người phát ngôn của Điện Kremlin Dmitry Peskov cho biết “Tổng thống Zelensky về mặt pháp lý hiện không phải là Tổng thống hợp pháp” của Ukraine. Bình luận của ông phản ánh những nhận định trước đó của Tổng thống Nga Vladimir Putin.

Phát biểu tại Diễn đàn Kinh tế Quốc tế St. Petersburg (SPIEF) vào đầu tháng 6, Tổng thống Nga cho rằng quyền lực của Tổng thống nên được chuyển giao cho quốc hội Ukraine sau khi nhiệm kỳ 5 năm của Zelensky kết thúc.

Khi vẫn nắm quyền, nhà lãnh đạo Ukraine dường như đã vi phạm "Điều 109 của Bộ luật Hình sự Ukraine, trong đó nêu rõ rằng hành động này phải được coi là hành vi chiếm đoạt quyền lực".

Tổng thống Putin tiếp tục tuyên bố rằng những người ủng hộ phương Tây của Ukraine đang duy trì quyền lực cho Tổng thống Zelensky với mục đích đổ lỗi cho ông về những "quyết định không được lòng dân" sắp tới, chẳng hạn như hạ "tuổi động viên xuống 18". "Tôi nghĩ rằng chính quyền Mỹ sẽ buộc giới lãnh đạo Ukraine phải đưa ra những quyết định này... và sau đó sẽ loại bỏ Zelensky", Tổng thống Nga dự đoán.

Bài viết hay? Hãy đánh giá bài viết
user image
user image
User
Ý KIẾN

Sau khi hàng loạt máy nhắn tin phát nổ, Liban lại chứng kiến thêm làn sóng nổ thiết bị thứ hai, lần này xảy ra với các máy bộ đàm, chủ yếu do các thành viên của phong trào Hezbollah sử dụng. Theo Bộ Y tế Liban, ít nhất 20 người đã thiệt mạng và 450 người bị thương trong loạt vụ nổ thứ hai này.

Theo Thiếu tướng Apty Alaudinov, Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Quân sự - Chính trị của Lực lượng vũ trang Nga và chỉ huy đơn vị biệt kích lực lượng đặc nhiệm Akhmat cho biết, quân Nga đã giành quyền kiểm soát các khu định cư Nikolayevo-Dayino và Daryino ở vùng biên giới Kursk của nước này.

Tổng thống Peru Dina Boluarte vừa ban bố tình trạng khẩn cấp ở ba khu vực bị ảnh hưởng bởi các vụ cháy rừng tàn khốc nhất tại quốc gia này khiến 16 người thiệt mạng.

Nhằm cải thiện vấn đề rác thải nhựa, thương hiệu Two Farmers ở Anh đã tạo ra những gói bim bim khoai tây chiên có bao bì thân thiện với môi trường hơn, khi chúng có thể phân hủy hoàn toàn.

Quốc hội Ukraine ngày 18/9 đã quyết định sửa đổi ngân sách năm 2024 với việc tăng chi tiêu quốc phòng thêm 12 tỷ USD khi cuộc xung đột giữa nước này và Nga đã gần bước sang năm thứ ba.

Bất chấp xuất khẩu đạt mức cao kỷ lục, thâm hụt thương mại trong tháng 8/2024 của Nhật Bản đã lên đến gần 700 tỷ yên (khoảng 4,9 tỷ USD) chủ yếu do đồng yên suy yếu đẩy giá nhập khẩu tăng cao.