Tòa bác bỏ quyền miễn truy tố của Cựu tổng thống Trump

Một hội đồng gồm ba thẩm phán tại Tòa phúc thẩm Mỹ đã bác bỏ tuyên bố của cựu Tổng thống Donald Trump về quyền miễn trừ truy tố liên quan đến cáo buộc ông can thiệp bầu cử liên bang. Ông Trump cho rằng ông được hưởng quyền miễn trừ này vì khi đó ông là tổng thống.

Trong quyết định dài 57 trang, các thẩm phán viết: “Vì mục đích của vụ án hình sự này, cựu Tổng thống Trump đã trở thành công dân Trump, và có tất cả mọi quyền bào chữa như bất kỳ bị cáo hình sự nào khác”, “Cựu Tổng thống Trump không có bất kỳ thẩm quyền tùy ý hợp pháp nào trái với luật hình sự liên bang và ông phải chịu trách nhiệm trước tòa về hành vi của mình. Các thẩm phán viết: "Chúng tôi không thể chấp nhận tuyên bố của cựu Tổng thống Trump rằng một Tổng thống có thẩm quyền vô hạn để phạm những tội ác có thể vô hiệu hóa sự kiểm tra cơ bản nhất đối với quyền hành pháp – đó là việc công nhận và thực thi kết quả bầu cử. Chúng tôi cũng không thể chấp nhận quan điểm rõ ràng của ông ấy rằng Cơ quan hành pháp có toàn quyền vi phạm quyền bầu cử và kiểm phiếu của từng công dân."

Quyết định viết: “Về cơ bản, lập trường của cựu Tổng thống Trump sẽ làm sụp đổ hệ thống quyền lực tách biệt của chúng ta bằng cách đặt Tổng thống ngoài tầm tay của cả ba nhánh quyền lực”.

Cựu Tổng thống Mỹ Donald Trump

Ông Trump, trả lời trên nền tảng truyền thông xã hội của mình, đã viết: "Một Tổng thống Mỹ phải có quyền miễn trừ hoàn toàn để làm việc bình thường và làm những gì phải làm vì lợi ích của đất nước. ... Nếu không bị đảo ngược lại, thì quyết định này sẽ gây tổn hại nghiêm trọng không chỉ cho Tổng thống mà còn cho đất nước chúng ta."

Người phát ngôn của ông Trump, Steven Cheung, tuyên bố rằng “Tổng thống Trump không đồng tình với quyết định của tòa Phúc thẩm và sẽ kháng cáo quyết định đó để bảo vệ Tổng thống và Hiến pháp.

Phán quyết này là tổn thất pháp lý lớn mới nhất đối với ông Trump, ứng cử viên hàng đầu cho đề cử tổng thống của Đảng Cộng hòa. Ông dự kiến sẽ nhanh chóng yêu cầu Tòa án tối cao hủy bỏ quyết định hoặc yêu cầu toàn bộ đội ngũ tư pháp của tòa phúc thẩm xét xử lại vụ án. Nhưng nếu phán quyết mới giữ nguyên quyết định của thẩm phán tòa án quận giám sát vụ án, thì sẽ làm tăng khả năng ông Trump phải hầu tòa trước cuộc bầu cử vào tháng 11. Nếu ông Trump thắng cử, ông có thể tìm cách ân xá cho mình hoặc chỉ đạo Bộ Tư pháp đóng vụ án.

(Nguồn: Abc news)

hinh anh tac gia

hienthao.nguyen@daihanoi.vn

Bài viết hay? Hãy đánh giá bài viết
user image
user image
User
Ý KIẾN

Nội các Ukraine đã quyết định phân bổ hơn 38 triệu USD để khôi phục hai nhà máy nhiệt điện quan trọng trong lúc nước này đang thiếu điện trầm trọng. Khoản ngân sách này sẽ được chi cho việc xây dựng lại nhà máy Zmiivska ở khu vực phía Đông Kharkov và nhà máy Trypilska ở ngoài thủ đô Kiev.

Ngày 18/5, nghi phạm bị buộc tội âm mưu ám sát Thủ tướng Slovakia Robert Fico đã ra tòa hình sự, phiên tòa sẽ quyết định đối tượng này có bị giam giữ hay không.

Nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong Un đã ra lệnh đẩy mạnh sản xuất nhằm tăng cường lực lượng hạt nhân của nước này. Thông tin trên được đưa ra sau khi ông Kim Jong Un giám sát việc thử nghiệm tên lửa đạn đạo chiến thuật trang bị hệ thống dẫn đường mới.

Một triển lãm hoa rực rỡ theo chủ đề động vật hoang dã đã được khai mạc tại thành phố Kodaikanal của Ấn Độ. Triển lãm kéo dài trong 10 ngày, thu hút hàng nghìn người dân địa phương và du khách tới tham dự.

Trong chuyến công du cấp Nhà nước tới Trung Quốc, Tổng thống Nga Vladimir Putin ngày 17/5 đã tới Cáp Nhĩ Tân, một thành phố phía Đông Bắc Trung Quốc, vốn có mối liên hệ văn hóa và lịch sử sâu sắc với Nga, như một phần trong nỗ lực thúc đẩy mối quan hệ kinh tế và chính trị đang phát triển giữa hai nước.

Các nhà khoa học Anh mới đây đã công bố một đoạn phim hiếm hoi về loài mực ống có khả năng phát sáng như đèn pha. Loài động vật này rất quý hiếm và sống dưới đáy biển sâu.