Tòa dựng rạp, triệu tập 6.630 nhà đầu tư vụ Tân Hoàng Minh

Liên quan đến phiên tòa sơ thẩm xét xử vụ án xảy ra tại Tập đoàn Tân Hoàng Minh, đã có 6.630 nhà đầu tư được xác định bị chiếm đoạt hơn 8.600 tỷ đồng thông qua chiêu lừa mua trái phiếu. Do số người tham gia tố tụng rất đông, TAND thành phố Hà Nội đã dựng rạp trong sân tòa nhằm bố trí đủ chỗ ngồi cho các bị hại và người liên quan trong phiên xét xử ngày mai (19/3).

Theo dự kiến, sáng mai (19/3), TAND thành phố Hà Nội sẽ mở phiên tòa sơ thẩm xét xử vụ án xảy ra tại Công ty TNHH Thương mại Dịch vụ khách sạn Tân Hoàng Minh (gọi tắt là Tập đoàn Tân Hoàng Minh).

Cụ thể, 15 bị cáo cùng bị truy tố tội lừa đảo chiếm đoạt tài sản, trong đó có ông Đỗ Anh Dũng - Chủ tịch kiêm Tổng Giám đốc Tập đoàn Tân Hoàng Minh; Đỗ Hoàng Việt - Phó Tổng Giám đốc Tập đoàn Tân Hoàng Minh và là con trai ông Dũng.

Bị can Đỗ Anh Dũng (trái) và con trai Đỗ Hoàng Việt. Ảnh: Bộ Công an.

Đáng chú ý, vụ án có tới 6.630 nhà đầu tư được xác định là bị hại. Những người này bị các bị cáo tại Tập đoàn Tân Hoàng Minh chiếm đoạt hơn 8.600 tỷ đồng, thông qua chiêu lừa mua trái phiếu. Do số người tham gia tố tụng rất đông, để chuẩn bị cho công tác xét xử, TAND thành phố Hà Nội đã dựng rạp trong sân tòa, nhằm bố trí đủ chỗ ngồi cho các bị hại và người liên quan. Phiên toà dự kiến kéo dài trong vòng 20 ngày, do Thẩm phán Nguyễn Xuân Văn làm chủ tọa và hơn 20 luật sư tham gia bào chữa cho các bị cáo.

Rạp cho bị hại ngồi nghe xét xử.

Trước đó, theo cáo trạng, năm 2021, do ảnh hưởng của dịch bệnh Covid-19, Tập đoàn Tân Hoàng Minh gặp nhiều khó khăn về tài chính. Trước tình hình đó, ông Đỗ Anh Dũng đã thống nhất chủ trương và thông qua con trai Đỗ Hoàng Việt chỉ đạo, ủy quyền cho các bị cáo đồng phạm sử dụng pháp nhân ba công ty gồm: Công ty TNHH đầu tư bất động sản Ngôi Sao Việt, Công ty cổ phần đầu tư và dịch vụ khách sạn Soleil, Công ty cổ phần Cung Điện Mùa Đông phát hành 9 gói trái phiếu doanh nghiệp riêng lẻ, với tổng giá trị phát hành là 10.030 tỷ đồng. Để phát hành được trái phiếu, các bị cáo đã thông đồng, thực hiện nhiều hành vi, thủ đoạn gian dối, hợp thức điều kiện, hồ sơ phát hành, thủ tục chào bán, giao dịch trái phiếu, ngụy tạo hoạt động kinh doanh không có thật giữa nội bộ các công ty thuộc tập đoàn, đồng thời ký các hợp đồng “giả cách” chuyển nhượng trái phiếu, chạy dòng tiền “khống”, thể hiện việc Công ty Tân Hoàng Minh thanh toán tiền mua trái phiếu và dòng tiền từ ba công ty phát hành theo các hợp đồng hợp tác đầu tư, tạo lập giá trị “ảo” các gói trái phiếu. Bằng thủ đoạn này, ông Dũng và các đồng phạm đã chiếm đoạt hơn 8.600 tỷ đồng của 6.630 khách hàng. Số tiền này sau đó được các bị cáo sử dụng không đúng với mục đích, phương án phát hành trái phiếu; trong đó dùng hơn 5.100 tỷ đồng của nhà đầu tư sau trả cho nhà đầu tư đến hạn trước. Đến nay, bị cáo Đỗ Anh Dũng đã nộp lại toàn bộ số tiền chiếm đoạt, khắc phục hậu quả vụ án, đảm bảo thi hành án và hoàn trả cho bị hại.

Bài viết hay? Hãy đánh giá bài viết
user image
user image
User
Ý KIẾN

Bộ Công an vừa phải phát thông báo khuyến cáo người dân về tình trạng nhiều trang thông tin mạo danh cổng thông tin điện tử của Bộ Công an để tiếp cận các nạn nhân bị lừa đảo, chiếm đoạt tài sản của họ

Một nhóm đối tượng vừa bị Cơ quan Công an huyện Sóc Sơn, thành phố Hà Nội đấu tranh, bắt giữ và làm rõ phương thức thủ đoạn giả đồng ý kết hôn với người nước ngoài, sau đó lừa đảo chiếm đoạt tài sản là tiền và quà sính lễ lên tới hàng trăm triệu đồng của người nước ngoài. Liên quan đến vụ việc này cơ quan công an đã bắt giữ 4 đối tượng.

Thời gian qua, tội phạm nói chung, tội phạm trộm cắp xe máy nói riêng trên địa bàn huyện Thường Tín, thành phố Hà Nội tiếp tục diễn biến phức tạp với thủ đoạn ngày càng manh động, tinh vi hơn. Trong đó đáng kể là những vụ cướp xe máy táo tợn.

Với các shipper, xe ôm công nghệ hiện nay, điện thoại di động là vật bất ly thân. Tuy nhiên, khi tham gia giao thông, các lái xe cần tuyệt đối chấp hành luật giao thông đường bộ là không sử dụng điện thoại khi đang lái xe. Bởi chỉ cần một chút bất cẩn, thiếu quan sát, tai nạn có thể xảy ra bất cứ lúc nào.

Khoảng 20h32 ngày 14/5, tại ngõ 509 Vũ Tông Phan, phường Khương Đình, quận Thanh Xuân, Hà Nội đã lại xảy ra một đám cháy khiến nhiều người dân sinh sống ở khu vực xung quanh lo lắng, hoảng sợ.

Khoảng 22h ngày 13/5/2024, tại khu vực trước số 247 Thanh Nhàn, Hai Bà Trưng, một nữ sinh đang điều khiển xe mô tô thì bị một xe ô tô tải loại 5 tấn đi cùng chiều va vào. Sau va chạm, xe mô tô của cô gái đổ xuống đường, bánh sau xe tải chèn qua người khiến cô gái trẻ tử vong tại chỗ.