Toàn cảnh cuộc tranh luận Trump-Biden

Cuộc tranh luận trực tiếp đầu tiên giữa đương kim tổng thống Biden, 81 tuổi và và cựu tổng thống Trump, 78 tuổi, trước cuộc bầu cử năm 2024 diễn ra sớm hơn so với thường lệ, giúp cử tri có cơ hội so sánh hai ứng cử viên của đảng Dân chủ và Cộng hòa. Một trong hai người có nhiều khả năng sẽ ngồi vào ghế tổng thống Mỹ đầy quyền lực. Cuộc tranh luận kéo dài hơn 90 phút, bắt đầu vào lúc 21 giờ ngày 27/6 giờ địa phương (8 giờ sáng 28/6 giờ Việt Nam). Các ứng cử viên đã không khắc phục được những điểm yếu của mình.

Theo các cuộc thăm dò, điểm yếu lớn nhất của đương kim Tổng thống Biden là sự lo ngại của cử tri về tuổi tác và sự nhạy bén của ông, nhưng trong suốt cuộc tranh luận kéo dài hơn 90 phút, ông khó khăn mới tìm được câu trả lời và không thể mang lại cảm giác rằng ông tràn đầy năng lượng như sự mong đợi. Còn cựu tổng thống Trump không có câu trả lời mới nào cho cử tri về những vấn đề mà ông yếu nhất, bao gồm cả việc bị kết án trọng tội, vai trò của ông trong việc lật ngược phán quyết Roe kiện Wade liên quan đến quyền phá thai và hành động của ông trong vụ đám đông quá khích xông vào tòa nhà quốc hội ngày 6 tháng 1 năm 2021.

Hai ứng cử viên tranh cãi gay gắt về nhiều vấn đề

Cuộc tranh luận đầu tiên giữa các ứng cử viên tổng thống đầu tiên thường khó khăn đối với những người đương nhiệm, đặc biệt là với một người đã 81 tuổi như ông Biden.

Khi tổng thống Biden bắt đầu vào tối thứ Năm, giọng ông khàn khàn, âm thanh nghe không rõ

Khi tổng thống Biden bắt đầu vào tối thứ Năm, giọng ông khàn khàn, âm thanh nghe không rõ và ông bắt đầu nói nhỏ và gặp khó khăn trong một số câu trả lời của mình. Giọng ông khàn khàn trong suốt cuộc tranh luận. Nhóm vận động tranh cử của ông Biden sau đó cho biết ông bị cảm lạnh. Báo chí bình luận rằng sự thể hiện của tổng thống Biden trong cuộc tranh luận sẽ khiến đảng Dân chủ phải lo lắng.

Tổng thống Mỹ Joe Biden nói:

"Khi tôi …. (không nghe rõ) chuẩn bị sửa đổi thuế. Ví dụ: chúng ta có 1.000 tỷ phú nghìn tỷ ở Mỹ, ý tôi là tỷ phú ở Mỹ. Và chuyện gì đang xảy ra vậy? Trên thực tế, họ đang phải trả 8,2% thuế. Nếu họ chỉ trả 24%, 25%, một trong những con số đó, tôi có thể nói rằng có thể huy động được 500 triệu đô la… à …. tỷ đô la, trong khoảng thời gian 10 năm. Chúng tôi sẽ có thể xóa sạch khoản nợ của ông ấy, chúng tôi sẽ có thể giúp đảm bảo rằng tất cả những việc chúng ta cần làm - chăm sóc trẻ em, chăm sóc người già, đảm bảo rằng chúng ta tiếp tục củng cố hệ thống chăm sóc sức khỏe của mình, đảm bảo rằng chúng ta có thể giúp từng bệnh nhân đơn độc đủ điều kiện nhận những gì tôi 'đã có thể làm được với, với, với COVID, xin lỗi, với - giải quyết - mọi thứ chúng tôi phải làm - nhìn này - nếu - cuối cùng chúng tôi đã đánh bại Medicare.

Câu cuối cùng là sự hớ hênh đặc biệt đáng chú ý, ông Biden đã ấp úng suốt câu trả lời về chi phí gia tăng, kết thúc bằng câu: “Cuối cùng chúng tôi đã đánh bại Medicare”. Nhóm vận động tranh cử của ông Trump đã chế nhạo đoạn clip trên nền tảng mạng xã hội Truth Social của ông.

Ông Trump khẳng định rằng tăng trưởng việc làm trong nhiệm kỳ của ông Biden chỉ là “phục hồi” sau các đợt phong tỏa đại dịch. Hai ứng cử viên đã đổ lỗi cho nhau về lạm phát. Ông Biden nói rằng nền kinh tế mà ông thừa hưởng gặp khó khăn mà ông Trump phải gánh chịu phần trách nhiệm trong đó. Ông Trump đáp lại rằng Biden thừa hưởng nền kinh tế “gần như không có lạm phát.”

Cựu tổng thống Trump đến cuộc tranh luận

Ông Trump gọi việc rút quân của Biden khỏi Afghanistan là “ngày nhục nhã nhất trong lịch sử cuộc đời của đất nước.”

Ông Trump nói rằng ông sẽ không ngăn cản việc tiếp cận thuốc phá thai nếu ông được bầu, nhắc lại quan điểm của ông rằng quy định về phá thai nên được quyết định bởi các bang. Ông Biden đáp lại, nói rằng việc để quy định phá thai cho các bang quyết định là cách để bảo vệ quyền dân sự cho các bang.

Về vấn đề biên giới, ông Biden đã quảng bá một thỏa thuận biên giới lưỡng đảng mà ông đã đàm phán nhưng đã bị "giết" ở Thượng viện. Ông cũng lên án chính sách tách rời gia đình của ông Trump.

Trong phần tranh luận về vấn đề nhập cư, ông Biden đã lắp bắp một số từ trong khi bày tỏ sự ủng hộ đối với luật biên giới cứng rắn hơn, còn ông Trump đáp lại: “Tôi thực sự không biết ông ấy nói gì ở cuối câu đó. Tôi không nghĩ ông ấy cũng biết mình đã nói gì.” Trump liên tục cáo buộc Biden thực hiện chính sách biên giới yếu kém mà ông cho rằng đã khiến tội phạm ở Mỹ trở nên trầm trọng hơn.

Ngay cả những đồng minh thân cận nhất của ông Biden cũng cho rằng đây là một đêm tồi tệ đối với ông. Cựu giám đốc truyền thông của Biden, Kate Bedingfield nói trên CNN:  “Đó là một màn tranh luận thực sự đáng thất vọng của ông Joe Biden”

Ông Biden tỏ ra vững vàng hơn khi nói về chính sách đối ngoại, bảo vệ NATO và chống lại Nga. Ông cũng chỉ trích ông Trump về cuộc bạo loạn ngày vào ngày 6 tháng 1 năm 2021 và chỉ trích ông Trump vì đã nói rằng có “những người rất tốt” ở cả hai bên khi những người theo chủ nghĩa Quốc xã mới tuần hành ở Charlottesville. Sau đó, khi được hỏi về việc bảo đàm An sinh xã hội, ông Biden nói: "Có, hãy bắt những người rất giàu phải đóng góp công bằng."

 Gần kết thúc, ông Biden bảo vệ việc tái tranh cử ở độ tuổi của mình. Khi được MC hỏi về mỗi lo ngại của cử tri đối với tuổi tác của ông, tổng thống Biden nói “Anh chàng này trẻ hơn ba tuổi và kém năng lực hơn rất nhiều”.

Biden đến cuộc tranh luận ở Atlanta

Trong khi đó, ông Trump đã né tránh những câu hỏi của chính mình về việc liệu ông có bị già đi theo tuổi tác hay không, bao gồm cả việc ông gặp khó khăn trong việc bám sát chủ đề và nói vòng vo khi phát biểu. Ông Biden cho rằng cựu tổng thống Trump đã “suy sụp” sau thất bại trong cuộc bầu cử năm 2020 và không ổn định. Tuy nhiên, ông Biden đã chuẩn bị trước cho khả năng “hai Trump” tranh cãi trên sân khấu và đã lên kế hoạch cố gắng để ông Trump bộc lộ tính cách thực sự.

Ông Trump luôn có xu hướng bày tỏ những bất bình cá nhân, biện hộ cho bản thân hoặc thành tích của mình, đã phát biểu rất hăng say. Ông Trump cũng lảng tránh khi được hỏi liên tục liệu ông có chấp nhận kết quả bầu cử năm 2024 hay không.

Ông Trump nói: Nếu đó là một cuộc bầu cử công bằng, hợp pháp và tốt đẹp, thì chắc chắn là ông ủng hộ. Ông lặp lại tuyên bố của mình rằng kết quả bầu cử năm 2020 là bất hợp pháp. Cho dù tuyên bố này của ông đã bị bác bỏ là không đúng sự thật.  Đáp lại, ông Biden chế nhạo “Ông là kẻ hay than vãn,” “Ông không thể chịu đựng được sự thua cuộc.”

Mười phút sau khi cuộc tranh luận bắt đầu, ông Trump đưa ra tuyên bố vô căn cứ rằng ông Biden đang sử dụng công lý Mỹ làm vũ khí để chống lại ông. Ông gọi đó là "một hệ thống gian lận " khi nói về các cáo buộc hình sự ở nhiều địa phương do các công tố viên độc lập đưa ra. Đến gần cuối, ông Trump lại đưa ra lời ám chỉ tương tự: “Ông ấy truy tố tôi vì tôi là đối thủ của ông ấy”.

Ngay cả nhóm vận động tranh cử của ông Biden cũng thừa nhận rằng cuộc tranh luận là thời điểm quan trọng trong cuộc bầu cử, khi các quan chức hy vọng nó có thể xoay chuyển cuộc đua theo hướng có lợi cho tổng thống. Hầu hết các cuộc thăm dò đều cho thấy cuộc đua rất sít sao, và không thay đổi trong nhiều tháng, ngay cả sau khi bồi thẩm đoàn kết luận Trump phạm 34 tội nghiêm trọng.

Các câu hỏi về tuổi tác và sức khỏe yếu của ông Biden đã làm tỷ lệ ủng hộ ông giảm xuống trong nhiều tháng. Mối lo ngại của công chúng càng trở nên trầm trọng hơn bởi các video được chỉnh sửa có tính chất lừa đảo, một số trong số đó đã lan truyền rộng rãi, cắt bỏ các phần liên quan của một sự kiện, khiến nó có vẻ như ông Biden đang đi loạng choạng, hoang mang. Đây là cơ hội đầu tiên của Biden - kể từ bài phát biểu Thông điệp Liên bang - để đánh tan lời đồn.

 Một trợ lý của  ông Biden nói rằng đây “không phải là khởi đầu lý tưởng” cho tổng thống khi bắt đầu cuộc tranh luận, nhưng “không có sự hoảng loạn hàng loạt” tại trụ sở chiến dịch tranh cử ở Delaware.

Việc tắt tiếng micrô, một quy định đã được cả hai nhóm tranh cử chấp thuận, đã tạo thêm một khía cạnh mới cho cuộc đối đầu. Trong cuộc tranh luận đầu tiên giữa hai đối thủ vào năm 2020, ông Trump liên tục chen ngang, khiến ông Biden bất bình.

Cử tri Mỹ theo dõi cuộc tranh luận

Đông đảo cử tri Mỹ chăm chú theo dõi cuộc tranh luận này. Cử tri tập trung tại quán rượu Uptown Tavern ở San Diego, California, để theo dõi cuộc tranh luận tổng thống giữa Tổng thống đảng Dân chủ Joe Biden và đối thủ đảng Cộng hòa Donald Trump.

Cử tri BOBBY GORDON nói

“Thực ra, tôi rất ngạc nhiên trước phản ứng từ đám đông, đặc biệt là khi ông Trump phát biểu, họ nói 'Ồ, thôi nào' hoặc 'Ồ, xem nào...' và tôi nghĩ rằng cho đến nay ông Joe Biden đã làm rất tốt công việc của mình. Tôi nghĩ mọi người cũng ngạc nhiên về điều đó.”

Cử tri HAMPTON BROWN chia sẻ:

“Tôi nghĩ cuộc tranh luận lần này có cấu trúc chặt chẽ hơn rất nhiều, điều đó là tốt. Bạn biết đấy, có vẻ như nó không thoải mái như lần trước. Tuy nhiên, tôi nghĩ rằng một số câu hỏi không được các ứng viên trả lời, điều này thật đáng tiếc.”

“Tôi là đảng viên Đảng Dân chủ đã đăng ký và sẽ bỏ phiếu cho Đảng Dân chủ. Điều đó không làm thay đổi quan điểm của tôi về lá phiếu. Tôi nghĩ điều tôi muốn thấy là sự thay đổi hoặc phát triển của ông Trump nhưng tôi lại không thấy điều đó.”

Một cuộc thăm dò mới đây của Reuters/Ipsos cho thấy cử tri Mỹ coi ứng cử viên tổng thống của Đảng Cộng hòa Donald Trump là ứng cử viên sáng giá hơn trong lĩnh vực kinh tế nhưng lại thích cách tiếp cận của đối thủ Đảng Dân chủ là Tổng thống Joe Biden trong việc bảo vệ nền dân chủ.

Hành khách theo dõi cuộc tranh luận trên máy bay

Nhưng bất chấp những lời chỉ trích về cách thể hiện của ông Biden trong đêm tranh luận, các đảng viên Đảng Dân chủ đã tập hợp xung quanh tổng thống trong vài giờ sau sự kiện, lặp lại cáo buộc rằng ông Trump là mối đe dọa hiện hữu đối với nền dân chủ Mỹ.

Theo một cuộc thăm dò nhanh của CNN về những người theo dõi cuộc tranh luận do SSRS thực hiện, các cử tri đã đăng ký theo dõi cuộc tranh luận giữa Tổng thống Joe Biden và cựu Tổng thống Donald Trump cho biết, 67% cho rằng ông Trump đã thể hiện tốt hơn. 33% cho rằng ông Biden thể hiện tốt hơn.

hinh anh tac gia

hienthao.nguyen@daihanoi.vn

Bài viết hay? Hãy đánh giá bài viết
user image
user image
User
Ý KIẾN

Liên minh châu Âu (EU) vừa thông qua luật khôi phục thiên nhiên, một trong số những chính sách môi trường lớn nhất của EU.

Thành phố Venice đã phải chống chọi với tình trạng ngập lụt diễn ra ngày càng thường xuyên trong nhiều thập kỷ qua.

Cộng đồng người Tenggerese đã tổ chức lễ hội Kasada từ Đế chế Majapahit vào thế kỷ 13 để bày tỏ lòng sùng kính, biết ơn tổ tiên và các vị thần đã đem mưa đến giúp mùa màng tươi tốt.

Boi-Bumba là một trong những lễ hội văn hóa nổi tiếng nhất của Brazil. Khán giả được thưởng thức văn hoá dân gian Brazil thông qua những màn trình diễn ca nhạc, nhảy múa sôi động và đầy màu sắc.

Cuộc xung đột ở Dải Gaza chưa có dấu hiệu kết thúc khi Phong trào Hồi giáo Hamas thông báo các cuộc đàm phán ngừng bắn và trao đổi con tin với Israel không có bất kỳ tiến triển nào.

Một đám cháy rừng lớn đã vượt tầm kiểm soát của các lực lượng cứu hỏa trên đảo Serifos của Hy Lạp, buộc các nhà chức trách tiến hành sơ tán nhiều khu dân cư.