Toàn cảnh siêu dự án đường sắt tốc độ cao Bắc Nam

Tháng 3 tới đây là thời điểm Bộ GTVT trình Đề án chủ trương đầu tư đường sắt tốc độ cao trên trục Bắc – Nam. Đây là dự án có quy mô rất lớn, có tiêu chuẩn kỹ thuật - công nghệ phức tạp, nguồn lực đầu tư đặc biệt. Lần đầu tiên được triển khai tại Việt Nam, dự án đã nhận sự quan tâm rất lớn từ người dân, các chuyên gia và đang được nghiên cứu, đánh giá toàn diện để lựa chọn phương án đầu tư, công nghệ, kỹ thuật đồng bộ, hiện đại, hiệu quả, có tầm nhìn chiến lược dài hạn, phát huy được các tiềm năng, lợi thế của đất nước, phù hợp với xu hướng phát triển của thế giới.

Dự án đường sắt tốc độ cao Bắc – Nam có tổng mức đầu tư dự kiến khoảng 60 tỷ USD. Tổng chiều dài dự kiến của đường sắt tốc độ cao Bắc – Nam khoảng 1.545km, đi qua 20 tỉnh với 23 nhà ga, không có gia cắt đồng mức với đường bộ. Đường ray được thiết kế là đường đôi, khổ 1.435 mm. Đoàn tàu được điện khí hóa. Tốc độ khai thác tối đa khoảng 350 km/h và đoàn tàu sử dụng công nghệ động lực phân tán. Thời gian di chuyển từ Ga Ngọc Hồi đến Ga Thủ Thiêm, nếu dừng tại 6 ga là 5h26p, nếu dừng đủ 23 ga là 7h54p.

Dự án được chia thành 2 giai đoạn triển khai. Giai đoạn 1 gồm đoạn Hà Nội – Vinh và Nha Trang – TP.HCM. Tổng chiều dài 2 đoạn này khoảng 665km với tổng mức đầu tư là 24,72 tỷ USD. Thời gian thi công dự kiến trong 4 năm, từ 2027 – 2031 và đưa vào khai thác từ 2032. Giai đoạn 2 triển khai đoạn Vinh – Nha Trang với chiều dài 894km với tổng mức đầu tư khoảng 33,99 tỷ USD. Thời gian thực hiện dự kiến trong 10 năm, từ 2040-2050.

3 phương án xây dựng đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam (Ảnh minh họa)

Việc xây dựng đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam hiện đang được cân nhắc với 3 phương án.

Phương án thứ nhất, chỉ chạy tàu khách. Tốc độ khai thác 350km/h. Người dân sẽ mất tối đa 5h30 - 8h để di chuyển. Với kịch bản này, tổng mức đầu tư dự kiến vào khoảng 67,32 tỷ USD.

Phương án thứ hai, kết hợp khai thác cả chở khách và chở hàng. Tốc độ khai thác tàu khách tối đa là 200-250km/giờ. Với kịch bản này, dự kiến sẽ tiêu tốn khoảng 70,02 tỷ USD. Thời gian đi từ Hà Nội vào TP.HCM sẽ mất khoảng 7-8 giờ.

Phương án thứ ba cũng là đề xuất của Bộ GTVT, đó là khai thác chở khách và dự phòng chở hàng. Tốc độ khai thác cũng được đẩy lên tối đa 350km, rút ngắn được thời gian di chuyển. Mức đầu tư cho phương án này khoảng 68,98 tỷ USD. Phương án này được cho là sẽ tận dụng hết khả năng của tuyến đường sắt cao tốc Bắc – Nam, khi kết hợp được cả 2 phương án trên và tốc độ, thời gian phù hợp với kế hoạch phát triển.

Thực tế trong thời gian gần đây, ngành đường sắt Việt Nam đang ngày càng thu hút lượng lớn hành khách, nhất là trong những dịp Lễ, Tết, bởi trang thiết bị trên tàu cũng như chất lượng dịch vụ được tập trung cải thiện. Bên cạnh đó, thị trường hàng không hiện đã thay đổi theo chiều hướng khác, giá vé máy bay ngày càng tăng cao. Do đó, việc xây dựng tuyến đường sắt tốc độ cao 350km/h cho tầm nhìn xa 50-100 năm nữa được nhiều chuyên gia đánh giá là hợp lý. Tuy nhiên nguồn vốn đầu tư và tiến độ toàn tuyến sẽ là việc cần căn nhắc, đánh giá kĩ lưỡng, một số phương án được đưa ra như phân kỳ đầu tư, chia ra thành nhiều đoạn, trong đó phải xác định rõ đoạn nào cần ưu tiên làm trước, đoạn nào có thể làm sau. Điều này sẽ giúp việc xây dựng tuyến đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam khả thi hơn và không gây áp lực lớn cho ngân sách.

Bài viết hay? Hãy đánh giá bài viết
user image
user image
User
Ý KIẾN

Khoảng 18 giờ 15 ngày 21/4/2024, hầm đường sắt Bãi Gió qua đèo Cả đã được thông sau 10 ngày bị gián đoạn vì sự cố sạt lở.

Theo quy hoạch Thủ đô Hà Nội thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050, thành phố sẽ xây dựng 14 tuyến đường sắt đô thị có tổng chiều dài 550km, mức đầu tư khoảng 40 tỷ USD. Với hệ thống đường sắt hiện đại được coi là “xương sống” của giao thông đô thị này, Hà Nội kỳ vọng sẽ giúp người dân dễ dàng di chuyển đến mọi vị trí trong thành phố, đủ năng lực thay thế phương tiện giao thông cá nhân.

Đã có rất nhiều người bị thương trong một vụ tai nạn giao thông đường thủy giữa một chiếc phà và một chiếc tàu chở 42 hành khách du lịch nước ngoài trên sông Tiền vào chiều hôm qua (19/04)

Trận mưa lớn vào ngày hôm qua (16/4) đã khiến cho sân bay lớn nhất Dubai ngập lụt, máy bay chìm trong biển nước và buộc phải chuyển hướng nhiều chuyến bay.

Phát hiện một thanh niên đang lao vào tàu hàng đang chạy, nhân viên đường sắt ở Đồng Nai đã nhanh trí chạy ra, kéo người này về khu vực an toàn.

Chỉ còn hơn 10 ngày nữa là đến 30/4-1/5, để phục vụ nhu cầu đi lại của người dân trong dịp này, các hãng hàng không dự kiến cung ứng khoảng 900.000 ghế trên các đường bay nội địa, bổ sung nhiều chuyến bay đêm để linh hoạt giá vé và lựa chọn cho hành khách.