Toàn cảnh vụ 6 người Việt chết tại Bangkok

Vụ việc 6 người Việt Nam tử vong tại Khách sạn Grand Hyatt Erawan, Thủ đô Bangkok xảy ra ngày 16/7 đã gây xôn xao dư luận trong và ngoài nước. Sáng 17/7, Cảnh sát Thái Lan đã họp báo công bố kết quả điều tra sơ bộ.

Cảnh sát nêu, nguyên nhân rất có thể là là do mâu thuẫn nợ nần và một trong 6 nạn nhân chính là người đã đầu độc 5 người còn lại. Kết quả kiểm tra lối ra vào phòng khách sạn của cảnh sát cho thấy không có người ngoài nhóm liên quan.

Cơ quan pháp y xác định có chất độc xyanua trong ấm trà và 6 tách cà phê trong phòng

Quan chức Cảnh sát Thủ đô Bangkok, tướng Thamsuthee cho biết sau khi khám nghiệm hiện trường và máu của 6 người tử vong, cơ quan pháp y xác định có chất độc xyanua trong ấm trà và 6 tách cà phê trong phòng. Xyanua là chất độc "cực mạnh", có thể gây tử vong ngay lập tức.

Đồ ăn trong phòng các nạn nhân.

Cảnh sát Thái Lan cũng đã xác định được danh tính người thứ 7, được cho là đã đặt phòng ở cùng với 6 nạn nhân. Theo đó, người này đã xuất cảnh khỏi Thái Lan, trở về Việt Nam từ ngày 10/7.

Cốc chén trong nhà tắm.

Trước đó, tối 16/7, kết quả điều tra ban đầu cho thấy phòng của các nạn nhân bị khóa từ bên trong và không có dấu hiệu của việc có người đột nhập vào phòng để sát hại. Sau khi di chuyển thi thể các nạn nhân về một bệnh viện gần đó, Cảnh sát Thái Lan cũng đã chuyển hành lý của 6 nạn nhân từ khách sạn về trụ sở Cảnh sát phường Lumpini.

Thủ tướng Srettha Thavisin họp bàn với các quan chức cảnh sát.

Trong thông báo sáng 17/7, Thủ tướng Thái Lan Srettha Thavisin xác nhận một nhóm nhân viên Cục Điều tra Liên bang Mỹ (FBI) sẽ đến Thái Lan để hỗ trợ công tác điều tra, nhất là liên quan đến hai nạn nhân mang quốc tịch Mỹ.

Ông Srettha cho biết đã gặp Đại sứ Việt Nam tại Thái Lan Phạm Việt Hùng ở Khách sạn Grand Hyatt Erawan vào tối 16/7 để trao đổi về vụ việc; đồng thời khẳng định đã chỉ đạo lực lượng chức năng tiến hành điều tra toàn diện để sớm công bố kết quả.

Trước đó, vào tối 16/7, ngay sau khi nhận được thông tin liên quan đến vụ việc có 6 người Việt, gốc Việt chết tại một khách sạn tại Bangkok, Thái Lan, thực hiện chỉ đạo của Bộ Ngoại giao, Đại sứ Việt Nam tại Thái Lan Phạm Việt Hùng cùng cán bộ đại sứ quán đã đến hiện trường, đồng thời phối hợp chặt chẽ với các cơ quan chức năng Thái Lan, các đơn vị liên quan của Bộ Ngoại giao Việt Nam theo dõi sát vụ việc, làm rõ thông tin, xác định nhân thân của các nạn nhân, sẵn sàng triển khai các biện pháp bảo hộ công dân cần thiết.

Thủ tướng Thái Lan đến hiện trường trong đêm.

Thủ tướng Thái Lan Srettha Thavisin ngay lập tức cũng đã có mặt tại hiện trường ở khách sạn cùng với các quan chức cảnh sát cấp cao và chỉ đạo nhanh chóng điều tra làm sáng tỏ vụ việc, tránh gây ảnh hưởng tiêu cực đến ngành du lịch trong nước.

Ban đầu, qua khám nghiệm hiện trường, chúng tôi không thấy có dấu hiệu cướp hay hành hung nào. Nghi ngờ ban đầu là nó có thể liên quan đến món ăn mà họ đã ăn, dựa trên khám nghiệm tử thi và bằng chứng pháp y. Như vậy, đây không phải là vụ cướp nhưng cần phải điều tra thêm để xác nhận điều này.

Thủ tướng Thái Lan Srettha Thavisin nói với báo chí.

Ông nói với các phóng viên rằng, các nạn nhân được tìm thấy vào khoảng 4h30 chiều giờ địa phương hôm thứ Ba. Người phục vụ giao đồ ăn tới phòng đó vào khoảng 1 giờ chiều ngày thứ Hai đã được thẩm vấn.

Cảnh sát nghi ngờ các nạn nhân đã tử vong trong 24 giờ trước đó, có thể khoảng sau 13h55 ngày 15/7. Cảnh sát Thái Lan điều tra cái chết của 6 người, và tìm kiếm người thứ 7 liên quan đến vụ việc, người được cho là đã đặt phòng ở cùng với 6 nạn nhân.

Ngay sau khi vụ việc được phát hiện, quan chức Cảnh sát Thủ đô Bangkok Thiti Saengsawang đã có buổi họp báo và trả lời các phóng viên rằng tất cả 6 người gốc Việt, với hai người mang hộ chiếu Mỹ, đã đăng ký vào Khách sạn Grand Hyatt Erawan ở Bangkok vào hai thời điểm riêng biệt sau khi đến vào thứ Bảy (13/7) và Chủ nhật (14/7).

Trung tướng Thiti Saengsawang - Tư lệnh Cảnh sát Thủ đô Bangkok - cho biết quá trình điều tra sơ bộ bước đầu xác nhận các nạn nhân không tự sát mà đã bị sát hại.

Hiện trường vụ việc.

Theo báo Bangkok Post, 4 trong 6 người Việt tử vong là Nguyen Thi Phuong Lan (47 tuổi), Pham Hong Thanh (49 tuổi), Tran Dinh Phu (37 tuổi) và Nguyen Thi Phuong (46 tuổi). Hai người Việt còn lại mang quốc tịch Mỹ là Chong Sherine (56 tuổi) và Dang Hung Van (55 tuổi).

Lực lượng chức năng Thái Lan cho biết thêm, các nạn nhân không nhận phòng cùng thời điểm. Theo ghi nhận từ phía khách sạn, ban đầu có 7 người đăng ký đặt 5 phòng ở Khách sạn Grand Hyatt Erawan ở quận Pathum Wan. Ngày 13/7 có một lượt nhận phòng và ngày 14/7 có một lượt nhận phòng, tổng cộng chỉ có 5 khách đến nhận 5 phòng, gồm bốn phòng ở tầng 7 và một phòng ở tầng 5.

Sau đó, các nạn nhân đã trả bốn phòng ở tầng 7 vào trưa ngày 15/7, do vậy tất cả hành lý được tập trung ở một phòng ở tầng 5, nơi phát hiện các thi thể. Vào khoảng 13h00 ngày 15/7, các nạn nhân đã đặt 6 suất ăn. Mặc dù vậy, không có dấu hiệu các nạn nhân đã chạm đến đồ ăn.

Tuy nhiên, lực lượng chức năng phát hiện có đồ uống trong 5 cốc uống trà được đặt ở quầy và một cốc đặt ở bàn ăn, có thể đã được sử dụng. Thông tin sơ bộ cho thấy, các nhà điều tra đã tìm thấy tổng cộng 6 ly đồ uống và ở đáy mỗi ly đều có một ít chất cặn bột màu trắng. Trong phòng vệ sinh, cảnh sát phát hiện một ít trà, nước tăng lực và mật ong.

Công tác khám nghiệm tử thi đã được tiến hành để xem những người này đã ăn, uống những gì.

Thức ăn không bị đụng đến nhưng cả 6 chiếc cốc đều đã được sử dụng. Chúng tôi sẽ kiểm tra tất cả. Chúng tôi không thể tìm thấy bất cứ thứ gì khác xung quanh, ngay cả trên sàn nhà, nhưng chúng tôi đã tìm thấy một loại bột nào đó ở đáy cốc. 

Đồ uống được tìm thấy đã được họ uống uống, còn để trên bàn, có những chiếc cốc kiểu tách trà hoặc cà phê, 5 chiếc trong số đó được đặt trên một chiếc bàn khác. Mọi ly đều đã rỗng và một số cặn còn lại trong ly. 

Ban đầu, khám nghiệm hiện trường cho thấy không có xảy ra xô xát, không có mất mát tài sản, theo như chúng tôi thấy, đồ đạc không bị lục soát. Người ta cho rằng thủ phạm không có ý định xâm phạm tài sản và điều tra vân tay cho thấy không có người bên ngoài vào. Mọi việc chỉ xảy ra ở trong phòng, có thể thủ phạm ẩn náu đâu đó bên trong.

Ông Thiti Saengsawang- Cảnh sát trưởng Thủ đô Bangkok phát biểu với báo chí

Một hướng dẫn viên du lịch đã được đưa tới đồn cảnh sát Lumpini để thẩm vấn.

Để phục vụ công tác điều tra, Cảnh sát Thái Lan cho biết, họ cũng đã truy vết mọi bước đi của 6 nạn nhân kể từ khi xuống máy bay.

Đài Phát thanh - Truyền hình Công cộng Thái Lan (Thai PBS) sáng 17/7 cũng đã tiết lộ một số thông tin về thời gian và hình ảnh xoay quanh vụ 6 khách Việt chết ở Bangkok.

Theo những hình ảnh được camera an ninh của Khách sạn Grand Hyatt Erawan ghi lại, bà Nguyen Thi Phuong lúc 14h04 chiều 15/7 (giờ địa phương) đang kéo theo một chiếc vali hồng và bước về phía một căn phòng ở tầng 5 khách sạn. Sau đó chỉ một phút, ông Pham Thanh Hong, một người khác trong nhóm khách, kéo chiếc vali màu đen vào căn phòng trên.

Đến 14h09, camera an ninh tiếp tục ghi hình ảnh bà Nguyen Thi Phương Lan, mặc một chiếc áo hồng, kéo vali vào căn phòng trên. Hơn 10 giây sau, ông Hung Dang Van đeo một ba lô màu đỏ trên lưng trong khi tay phải mang theo vali màu xám bước vào căn phòng.

Khoảng hai phút sau, bà Nguyen Thi Phương, Pham Thanh Hong, Hung Dang Van và du khách Sherine Chong bước ra khỏi căn phòng trên, để lại bà Nguyen Thi Phương Lan ở trong phòng một mình.

Trong khoảng thời gian từ 14h13 - 14h15, ông Hung Dang Van liên tục ra vào căn phòng. Sau đó ông Dinh Tran Phu, một người khác trong nhóm du khách trên, xuất hiện và mang hành lý vào căn phòng trên. Kể từ 14h17 chiều 15/7, nhóm khách gồm Dinh Tran Phu, Nguyen Thi Phương, Pham Thanh Hong, Hung Dang Van và Sherine Chong bước vào trong căn phòng, và không còn xuất hiện trên camera giám sát nữa.

Nghi phạm Sherine Chong. Ảnh: Cảnh sát Thái Lan.

Trước đó, ngày 16/7, Bộ Ngoại giao Mỹ ra tuyên bố cho biết họ "đã nắm được các báo cáo về cái chết của hai công dân Mỹ ở Bangkok".

Chúng tôi đã biết về các báo cáo về cái chết của hai công dân Mỹ tại Bangkok, Thái Lan. Chúng tôi gửi lời chia buồn chân thành đến các gia đình về sự mất mát của họ. Chúng tôi đang theo dõi chặt chẽ tình hình và sẵn sàng hỗ trợ lãnh sự cho những gia đình đó. Bất cứ khi nào một công dân Mỹ chết ở nước ngoài, chính quyền địa phương có trách nhiệm xác định nguyên nhân cái chết. Chúng tôi thường xuyên liên hệ với chính quyền địa phương liên quan đến cái chết của một công dân Mỹ và trong tường hợp này chúng tôi cũng đang làm như vậy. Chắc chắn sẽ làm như vậy. Tôii tin là một cuộc điều tra đang diễn ra.

Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Mỹ Matthew Miller nói trước báo giới.

Khách sạn Grand Hyatt Erawan, nơi xảy ra vụ việc có hơn 350 phòng và nằm trong khu du lịch nổi tiếng ở Thủ đô Thái Lan với các nhà hàng và mua sắm sang trọng.

Nằm gần Trung tâm mua sắm Amarin Plaza, Grand Hyatt Erawan Bangkok Hotel 5 sao cung cấp các phòng nghỉ sang trọng nhìn ra thành phố. Khách sạn chỉ cách Đền Erawan 5 phút đi bộ. Tất cả các phòng được thiết kế với không gian rộng rãi, sang trọng, với tông màu chủ đạo là trắng - nâu.

Bên ngoài Khách sạn Grand Hyatt Erawan, nơi xảy ra vụ việc.

Du lịch đóng vai trò là động lực chính cho nền kinh tế lớn thứ hai Đông Nam Á, Chính phủ Thái Lan dự kiến sẽ đón 35 triệu lượt khách nước ngoài trong năm nay sau khi có 28 triệu lượt khách đến thăm đất nước này vào năm 2023, chi 1,2 nghìn tỷ baht (33,71 tỷ USD).

Khoảng 28 triệu người đã đến thăm Thái Lan vào năm 2023, tăng so với 11 triệu của năm trước, nhưng vẫn giảm nhiều so với con số 40 triệu đến vào năm 2019, năm cuối cùng trước đại dịch.

Nước này vừa mở rộng chương trình miễn thị thực nhập cảnh tới 93 quốc gia và vùng lãnh thổ trong nỗ lực khôi phục ngành du lịch. Ngành du lịch Thái Lan trước đây từng rung chuyển sau vụ xả súng tại một trung tâm mua sắm sang trọng ở Bangkok vào tháng 10 năm ngoái, khiến hai người nước ngoài thiệt mạng.

Bài viết hay? Hãy đánh giá bài viết
user image
user image
User
Ý KIẾN

Cầu vượt biển dài nhất thế giới, cây cầu chính nối Hồng Kông với Ma Cao và Chu Hải ở Quảng Đông, đã mở cửa trở lại vào chiều ngày 6/9 bất chấp ảnh hưởng của bão Yagi.

Theo chuyên gia khí tượng Trung Quốc, do bão Yagi đang tiến đến vùng biển có nhiệt độ nước biển cao, độ gió đứt theo chiều dọc yếu, có lợi cho việc duy trì cấu trúc lõi ấm của cơn bão.

Khi gió và mưa lắng xuống, Hải Nam đã hạ cấp cảnh báo đối với bão Yagi và nhanh chóng triển khai các hoạt động khắc phục hậu quả thiên tai trên toàn tỉnh. Trước đó, siêu bão Yagi đã tấn công tỉnh đảo Hải Nam của Trung Quốc với mưa lớn và gió giật, khiến ít nhất 2 người thiệt mạng và 92 người bị thương.

Yulia Vavilova, cô gái xinh đẹp tóc vàng đi cùng nhà sáng lập Telegram Pavel Durov khi ông bị bắt tại sân bay Paris vào tháng trước, đã quay trở lại mạng xã hội, chia sẻ với những người theo dõi cô về “thông tin sai lệch”.

Siêu bão Yagi đổ bộ vào tỉnh đảo Hải Nam, miền nam Trung Quốc với mưa lớn và gió giật mạnh đã khiến ít nhất 2 người chết và 92 người bị thương.

Siêu bão Yagi đã đổ bộ vào đảo Hải Nam, Trung Quốc, mang theo những cơn gió mạnh và mưa lớn gây ra tình trạng mất điện trên diện rộng, làm tê liệt tỉnh đảo du lịch được gọi là “Hawaii của Trung Quốc”.