Toàn cảnh vụ cháy chung cư mini tại quận Thanh Xuân - Hà Nội

Đêm ngày 12/09/2023, ở khu vực đường Khương Hạ (Thanh Xuân, Hà Nội) đã xảy ra vụ cháy lớn tại một khu chung cư mini 9 tầng, gây ra nhiều tổn thất nghiêm trọng cả về người lẫn tài sản…

Ngay sau khi nhận được thông tin về vụ cháy, lực lượng Công an thành phố, lãnh đạo quận Thanh Xuân đã ngay lập tức có mặt tại hiện trường chỉ đạo, thực hiện các phương án cứu hộ, cứu nạn, đội xe cứu hoả và đội xe cứu thương cũng đã được điều động.

 

Liên tục trong gần 6 tiếng đồng hồ từ khoảng 23 giờ 30 phút đêm 12/9, các chiến sĩ Cảnh sát PCCC&CNCH CATP Hà Nội chiến đấu không mệt mỏi để khống chế ngọn lửa, và giải cứu các nạn nhân trong vụ cháy. Không chỉ những người lính cứu hỏa lao mình giành giật sự sống cho các nạn nhân từ tay giặc lửa, người dân xung quanh, sinh viên các trường đại học, các tình nguyện viên, các cơ sở y tế cũng chủ động tích cực tham gia hỗ trợ. Công tác cứu hộ, cứu nạn gặp không ít khó khăn do điểm xảy ra vụ cháy nằm trong ngõ quá sâu và hẹp,  nên lực lượng chức năng phải dẫn hàng trăm mét ống cứu hỏa vào hiện trường.

Xúc động trước các hình ảnh chiến sĩ Cảnh sát PCCC xả thân cứu các nạn nhân trong vụ cháy.

“Khi tôi lên đến tầng 6, có những gia đình đã không qua khỏi, tôi kiểm tra từng người cho tới người cuối cùng, tìm hy vọng cho sự sống còn sót lại trong đống hỗn loạn, lập tức cõng đi cấp cứu khi phát hiện còn nước còn tát…” Anh Phạm Quốc Việt, Đội trưởng đội cứu nạn FAS Angle vẫn chưa hết bàng hoàng sau đám cháy, run run chia sẻ.

“Rất nhiều người, kể cả người già, thanh thiếu niên, những ai có sức khỏe đều cố gắng tích cực hỗ trợ công tác cứu hộ cứu nạn…” - Một người dân cùng ngõ chia sẻ.

Nhiều người cho biết, khi đám cháy bùng phát, không một ai chần chừ, lập tức lao ra khỏi nhà tham gia hỗ trợ. Trong đêm khuya cùng tình trạng thời tiết bất lợi, người dân vô cùng xúc động trước hình ảnh các chiến sĩ cứu hỏa căng mình dầm mưa, tích cực tìm kiếm người bị nạn và nhanh chóng đưa các nạn nhân ra khỏi đám cháy. Không thể nào nói hết được sự đau xót của mọi người trước những mất mát to lớn do đám cháy gây ra và vô cùng biết ơn lòng dũng cảm của những người lính cứu hỏa thực hiện nhiệm vụ bất chấp hiểm nguy.

Video: Chia sẻ của nhân chứng tham gia ứng cứu người gặp nạn trong vụ hỏa hoạn

 

“Sợ chết chứ… nhưng mình vẫn đội mũ vào bảo vệ đầu, đeo khẩu trang, quay lại cứu người…” Lời chia sẻ đầy xúc động của anh Nguyễn Đăng Văn 30 tuổi, quê ở Bắc Ninh (làm nghề shipper) người lao vào đám cháy lúc nửa đêm tham gia cứu hộ. Được biết, khi đang trên đường đi ship hàng, anh Văn nhận được tin nhắn của anh trai, báo người thân ở tầng 4, tòa chung cư mini xảy ra hỏa hoạn, liền phi tới tham gia tìm kiếm, giải cứu.

Ngay trong đêm, cán bộ và nhân viên Mặt trận Tổ quốc quận Thanh Xuân cũng đã nhanh chóng cung cấp nước uống, đồ ăn, đồ dùng thiết yếu cho các nạn nhân và các lực lượng làm nhiệm vụ cứu hộ, động viên thăm hỏi kịp thời các nạn nhân.

Đến 5h ngày 13/9, thống kê sơ bộ cho biết, lực lượng và người dân tham gia cứu hộ đã thực hiện cứu nạn thành công trên 70 người dân, đưa đi cấp cứu 54 người.

"Ngay đêm hôm qua khi nhận được thông tin về vụ cháy, qua đường dây nóng, Bộ trưởng Bộ Y tế, các đồng chí Thứ trưởng Bộ Y tế và Cục Quản lý Khám chữa bệnh đã chỉ đạo các đơn vị nỗ lực cấp cứu người bệnh với tinh thần tập trung cao độ nhất" - PGS.TS Lương Ngọc Khuê - Cục trưởng Cục quản lý Khám, chữa bệnh Bộ Y tế chia sẻ. 

PGS.TS Đào Xuân Cơ - Giám đốc Bệnh viện Bạch Mai cũng cho biết, ngay từ 1 giờ sáng ngày 13/9, Bệnh viện đã tiếp nhận 26 nạn nhân, trong đó có 7 bệnh nhi, có 2 nạn nhân đã tử vong ngoại viện, 1 trường hợp chưa xác định danh tính. Người cao tuổi nhất là 81 tuổi, bé nhất là nạn nhân 8 tháng tuổi, 3 bệnh nhân đang trong tình trạng nguy kịch.

Để hỗ trợ tối đa công tác cấp cứu, bệnh viện Bạch Mai đã thành lập tổ công tác chuyên môn đặc biệt gồm hơn 20 bác sĩ các khoa. Thông tin ban đầu cho biết, các nạn nhân nhập viện trong tình trạng đa chấn thương ở các mức độ khác nhau, chủ yếu bị ngạt khí CO, bị chấn thương, nhưng may mắn chưa có trường hợp bệnh nhân bị bỏng. “Lương y như từ mẫu”. Trong quá trình cứu chữa các nạn nhân, các bác sĩ, y tá, hộ lý quên ngủ, thầm lặng nhưng khẩn trương tìm cách giảm thiểu những hậu quả có thể dẫn đến tình trạng xấu hơn cho người bị nạn.

Tại Bệnh viện Đại học Y Hà Nội, từ 1 giờ sáng 13/9, có 7 bệnh nhân nhập viện, trong đó 1 ca tử vong ngoại viện, 1 ca đa chấn thương, còn lại 6 nạn nhân ngạt khói đang được điều trị tích cực. 

Tại Bệnh viện Đa khoa Xanh Pôn có 5 ca nhập viện, 1 ca tử vong ngoại viện, 1 ca phẫu thuật và 3 ca đang tích cực điều trị. Bệnh nhân nhập viện rải rác từ 2 giờ sáng đến 6 giờ sáng ngày 13/9. 

Trong số 5 nạn nhân được đưa đến Bệnh viện đống Đa cấp cứu, sau đó 3 ca chuyển sang Bệnh viện Đa khoa Xanh Pôn, 1 ca đã tử vong ngoại viện, còn 1 ca tiếp tục điều trị tại viện.

 

Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy Hà Nội Đinh Tiến Dũng đã đến thăm hỏi, động viên và trao quà  hỗ trợ cho các nạn nhân vụ cháy.

Đó là quan điểm của Bí thư Thành ủy Đinh Tiến Dũng. Ông yêu cầu các lực lượng chức năng thành phố, cấp ủy, chính quyền quận, phường tập trung cứu chữa người bị thương và khắc phục hậu quả; huy động mọi nguồn lực hỗ trợ kịp thời, tốt nhất cho các hộ dân; Công an thành phố bảo vệ hiện trường, điều tra làm rõ nguyên nhân.

Sau công tác cứu hộ, cứu nạn, UBND thành phố Hà Nội lập tức ban hành công văn về việc chỉ đạo giải quyết, khắc phục hậu quả vụ cháy tại số 37, ngách 29/70 Khương Hạ, quận Thanh Xuân, đồng thời đưa ra các biện pháp hỗ trợ tốt nhất cho các nạn nhân, các gia đình chịu ảnh hưởng từ vụ việc. Đồng chí Đinh Tiến Dũng chỉ đạo cấp ủy, chính quyền, MTTQ, đoàn thể nhân dân tiếp tục theo sát tình hình của các nạn nhân, kịp thời quan tâm, động viên, hỗ trợ bà con cả vật chất và tinh thần; giúp bà con nhanh chóng ổn định cuộc sống; tạo điều kiện về mua, thuê nhà ở xã hội cho các hộ dân…

Đồng thời, UBND Hà Nội cũng giao Giám đốc các Sở: Lao động - Thương binh và Xã hội, Giáo dục và Đào tạo phối hợp với Chủ tịch UBND quận Thanh Xuân và các đơn vị liên quan, tổ chức thăm hỏi, hỗ trợ vật chất, động viên tinh thần gia đình người bị nạn, đặc biệt đối với các nạn nhân là học sinh đang theo học tại các trường của thành phố đảm bảo kịp thời và đúng quy định.

Khu dân cư nơi xảy ra vụ cháy đang nhận được rất nhiều hỗ trợ nhu yếu phẩm từ người dân.

Lãnh đạo thành phố giao Giám đốc các đơn vị một số nhiệm vụ cấp bách: Sở Y tế, Công an Thành phố, Chủ tịch UBND quận Thanh Xuân theo chức năng, nhiệm vụ được giao đảm bảo vệ sinh, môi trường tại khu vực xảy ra vụ cháy, chỉ đạo các cơ sở y tế chăm sóc tốt nhất những nạn nhân đang được cấp cứu, báo cáo Thường trực Thành ủy, UBND Thành phố chỉ đạo những vấn đề vượt thẩm quyền theo quy định.

 

Từ sáng sớm ngày 13/9, Bí Thư Thành ủy Hà Nội Đinh Tiến Dũng và Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Lưu Quang đã trực tiếp xuống hiện trường chỉ đạo công tác cứu nạn. Trưa cùng ngày, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính, cùng  Phó chủ tịch Quốc hội Trần Quang Phương, Thứ trưởng Bộ Công an Nguyễn Văn Long đã xuống thị sát hiện trường và quan sát kĩ từng ngóc ngách sau vụ việc. Sau đó, Thủ tướng đã đến thăm hỏi các nạn nhân của vụ cháy đang điều trị tại bệnh viện Bạch Mai. 

Video: Thủ Tướng Phạm Minh Chính tới thị sát hiện trường và thăm hỏi nạn nhân vụ cháy

 

Chia sẻ với nỗi đau mất mát của gia đình, người thân của các nạn nhân, Thủ tướng yêu cầu nghiên cứu, hoàn thiện các quy định, quy chế phòng cháy, chữa cháy với các chung cư mini, các khu vực đông dân cư nhưng đường giao thông chật hẹp… Để không ai vô tình trở thành nạn nhân của những sự cố đau thương, Thủ tướng yêu cầu tăng cường công tác tuyên truyền, giáo dục người dân về phòng cháy, chữa cháy và kỹ năng ứng phó cháy nổ, kỹ năng thoát hiểm khi xảy ra các sự cố. Cùng với đó, tăng cường bảo đảm trang thiết bị phòng cháy, chữa cháy, công tác kiểm tra, giám sát…

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính mong người dân chấp hành nghiêm các quy định về phòng cháy, chữa cháy, tích cực nâng cao kỹ năng ứng phó, thoát hiểm khi có sự cố.

 

Trước vụ việc đau lòng, Bí thư Thành uỷ đã chỉ đạo UBND Thành phố, Uỷ ban Mặt trận Tổ quốc Thành phố, các sở, ngành liên quan và quận Thanh Xuân phối hợp tăng cường hỗ trợ ở mức cao nhất đối với những trường hợp nạn nhân, hỗ trợ tạm cư cho các trường hợp thoát nạn. Bước đầu, đối với các trường hợp tử vong, Thành phố hỗ trợ 37.000.000 đồng/người thiệt mạng và 12.400.000 đồng/người bị thương. Riêng đối với trẻ em, Quỹ Bảo trợ trẻ em Thành phố hỗ trợ thêm: 5.000.000 đồng/trẻ bị thiệt mạng và 10.000.000 đồng/trẻ bị thương phải điều trị tại bệnh viện. Hỗ trợ từ các nguồn xã hội hóa khác của Thành phố, quận, phường và tổ chức đoàn thể - xã hội. 

Đối với sinh viên, công nhân, người lao động thuê (hoặc ở ghép tại căn hộ), thành phố sẽ hỗ trợ mỗi cá nhân 1,5 triệu/người/tháng trong 6 tháng; hỗ trợ toàn bộ chi phí tại bệnh viện đối với người bị thương trong vụ hỏa hoạn phải điều trị tại bệnh viện; hỗ trợ tiền mua sách vở, đồ dùng học tập đối với trẻ em của các gia đình trong vụ hỏa hoạn, mức 5 triệu đồng/trẻ. Đồng thời, giao chính quyền địa phương có biện pháp hỗ trợ ổn định chỗ ở, các điều kiện sinh hoạt thiết yếu đảm bảo cuộc sống cho người dân để cuộc sống sớm trở lại bình thường.

 

Thăm hỏi và trao tặng hỗ trợ cùng những đồ dùng thiết yếu cho các nạn nhân đang ở tạm cư tại nhà số 5c, ngách 68, ngõ 29, phố Khương Hạ (tổ dân phố 18, phường Khương Đình), Bí thư Thành ủy chia sẻ với những mất mát của các gia đình; động viên bà con cố gắng vượt qua khó khăn; thông tin nhanh với bà con về các biện pháp hỗ trợ của thành phố đối với các nạn nhân, khẳng định thành phố sẽ luôn ở bên các gia đình, tạo điều kiện để các hộ nhanh chóng ổn định cuộc sống, trong đó hỗ trợ tạm cư, tiền thuê nhà trong vòng 6 tháng.

Đồng chí Bí thư Thành ủy hoan nghênh các lực lượng chức năng, đoàn thể, bà con nhân dân, thanh niên tình nguyện đã phát huy truyền thống nhân văn, thể hiện tình cảm tương thân tương ái hỗ trợ quà, chỗ ở tạm cho các nạn nhân...

Bí thư Thành uỷ yêu cầu UBND thành phố chỉ đạo Công an thành phố và các cơ quan chức năng điều tra làm rõ vụ việc, xử lý nghiêm các vi phạm theo quy định pháp luật; đẩy mạnh rà soát, khắc phục ngay những nguy cơ cháy nổ trên địa bàn thành phố. Các cơ quan chức năng, cơ quan truyền thông đẩy mạnh tuyên truyền, tập huấn kỹ năng tới từng người dân về công tác phòng cháy, chữa cháy, xử lý tình huống khi có đám cháy xảy ra.

Tổng hợp: Anh Thư

Đồ Họa: Thanh Nga

Bài viết hay? Hãy đánh giá bài viết
user image
user image
User
Ý KIẾN

Tình trạng xe chở vật liệu xây dựng quá khổ, quá tải phức tạp trở lại. Vi phạm diễn ra chủ yếu tại các tuyến đường đê, đường quốc lộ, tỉnh lộ. Để tránh bị kiểm soát, nhiều phương tiện đã đi đường vòng hoặc hoạt động vào đêm tối muộn.

Dự báo trong tháng 5/2024, Hà Nội sẽ có hơn 90.700 ô tô đến hạn kiểm định, nhưng các trung tâm chỉ đáp ứng khoảng 74 - 87% nhu cầu. Theo dự báo của Cục Đăng kiểm Việt Nam, nguy cơ ùn tắc đang dần hiện hữu tại các thành phố lớn.

Sở Giao thông Vận tải Thành phố Hồ Chí Minh vừa gửi đề xuất kiến nghị mở thêm hai tuyến buýt hai tầng, thoáng nóc, chở khách tham quan khu nội đô. Hai tuyến mới sẽ hoạt động trong phạm vi từ Quận 1 đến chợ Lớn (quận 5, 6), thời gian thí điểm đến cuối năm 2025.

Hoàn thiện mạng lưới các tuyến đường sắt đô thị, góp phần giải quyết các vấn đề ùn tắc, tai nạn giao thông, mở ra không gian phát triển đô thị, kinh tế - xã hội. Đó là mục tiêu Đề án tổng thể đầu tư xây dựng hệ thống đường sắt đô thị Thủ đô do Ban Quản lý dự án Đường sắt đô thị (MRB) vừa trình UBND Thành phố Hà Nội.

Diễn biến nhập lậu gia cầm vẫn phức tạp, kinh doanh con giống gia cầm nhập lậu công khai nhưng chưa được kiểm soát. Đây là thông tin tại cuộc họp của Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn với các bên liên quan, bàn giải pháp ngăn chặn nhập lậu gia súc, gia cầm diễn ra ngày 8/5 tại Hà Nội.

Sở Giáo dục và Đào tạo Hà Nội yêu cầu các đơn vị, các trường trung học cơ sở tuyệt đối không vận động học sinh không đăng ký tham dự kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 trung học phổ thông công lập năm học 2024-2025.