Toàn cảnh vụ cháy nhà 6 tầng tại Định Công Hạ

Khoảng 18h30' ngày 16/6, một ngôi nhà 6 tầng ở số 207 phố Định Công Hạ (Hoàng Mai, Hà Nội) cháy dữ dội trong mưa. Sau nhiều giờ chữa cháy, tìm kiếm cứu nạn, lực lượng chức năng phát hiện 4 thi thể trong căn nhà.

Đám cháy lớn bất ngờ

Được biết, ngôi nhà xảy ra cháy là nhà ở kết hợp kinh doanh vật tư điện, nước. Quy mô công trình: cao 06 tầng, một tum, diện tích mặt bằng khoảng 80 m2. Có một thang bộ hở và một thang máy.

Tầng một là nơi kinh doanh. Tầng hai, ba là kho chứa hàng hóa; tầng bốn, năm là phòng ngủ của gia đình; tầng sáu là bếp và phòng khách; tầng tum là phòng thờ và sân phơi.

Ngôi nhà xảy ra cháy là nhà ở kết hợp kinh doanh vật tư điện, nước.

Vào khoảng 18h00', người dân ở phố Định Công Hạ thấy có mùi khét rất nặng. Nhiều người ra ngoài để quan sát thì giật mình thấy ngôi nhà ở số 207 Định Công Hạ có khói đen bốc lên nghi ngút.

Khói và lửa từ tầng trên phả xuống theo luồng gió của cầu thang quá mạnh.

Ngay khi phát hiện đám cháy, nhiều người dân xung quanh cùng đơn vị bộ đội thuộc Sư đoàn 361 ở gần đó đã đến hỗ trợ. Tuy nhiên, khói và lửa từ tầng trên phả xuống theo luồng gió của cầu thang quá mạnh, bình xịt chữa cháy của người dân hầu như không có tác dụng.

“Thấy có người kêu cháy, tôi lập tức đem bình chữa cháy từ nhà đối diện sang. Dùng đến hơn 10 bình cứu hỏa nhưng đám cháy cứ ngày càng nghi ngút. Trong nhà không nhìn thấy lối đi, người ngoài không tiếp cận vào được”, anh Phạm Quang Tú (ngõ 161 phố Định Công Thượng, Hoàng Mai) là nhân chứng đầu tiên của vụ việc kể lại.

Lực lượng chức năng kịp thời ứng cứu

Ngay khi nhận được thông tin, khoảng 18h30', Công an thành phố Hà Nội đã điều động đông đảo lực lượng (Cảnh sát PCCC Công an thành phố, Công an các quận Hoàng Mai, Thanh Xuân, Hoàn Kiếm, Cảnh sát 113 Công an quận Hoàng Mai, Công an phường Định Công) đến hiện trường phối hợp các lực lượng khác của chính quyền và người dân địa phương tổ chức chữa cháy.

Do các nhà xung quanh thấp tầng hơn hiện trường cháy nên việc tổ chức phun nước và tiếp cận cứu hộ gặp không ít khó khăn.

Công an thành phố Hà Nội đã điều động đông đảo lực lượng đến hiện trường phối hợp các lực lượng khác của chính quyền và người dân địa phương tổ chức chữa cháy.

Thời điểm xảy ra vụ cháy, có một người lớn và bốn trẻ em bị mắc kẹt trên tầng năm, sáu của căn nhà. Theo lời của anh Trần Ngọc Thiện (Đại Kim, Hoàng Mai), anh nhìn thấy có người vẫy tay cầu cứu trên ban công tầng 6. Một số người đã leo lên mái nhà bên cạnh để đập cửa cứu người nhưng không được.

Do đám cháy quá lớn, gần 100 cán bộ, chiến sĩ cùng 12 xe chữa cháy đã phải liên tục chữa cháy suốt nhiều giờ đồng hồ. Đến 19h30', đám cháy đã cơ bản được khống chế. Khoảng 20h00' các đơn vị đã dập tắt hoàn toàn đám cháy. Gần 22h00', lực lượng cảnh sát PCCC đã đưa được bốn thi thể ra ngoài.

Bốn nạn nhân xấu số tử nạn

Thời điểm xảy ra cháy trong căn nhà có 07 người, trong đó ba người tự thoát nạn ra ngoài, gồm:

1. N.Đ.S, sinh năm 1965 (Chủ nhà)

2. N.T.D, sinh năm 1996 (Con trai chủ nhà)

3. N.T.H.T, sinh năm 1991 (Con gái chủ nhà)

Anh N.T.D đã tự thoát nạn qua ban công tầng 5, sang mái nhà liền kề, cung cấp thông tin có bốn người mắc kẹt trong đám cháy, gồm:

1. N.T.H, sinh năm 1971 (Vợ chủ nhà)

2. N.Đ.M.S, sinh năm 2013 (Con của chủ nhà)

3. N.D.K, sinh năm 2022 (Cháu ngoại chủ nhà)

4. N.T.A, sinh năm 2018 (Cháu ngoại chủ nhà)

Thiệt hại về người: bốn người tử vong (gồm ba trẻ em); Về tài sản: cháy đồ dùng sinh hoạt gia đình, hàng hóa vật tư điện nước tại tầng năm, sáu, và tum.

Giám đốc Công an thành phố đã chỉ đạo các đơn vị liên quan, Công an quận Hoàng Mai phối hợp các Cục nghiệp vụ Bộ Công an khẩn trương điều tra, xác minh, làm rõ nguyên nhân vụ cháy để giải quyết, xử lý nghiêm theo quy định của pháp luật.

Thành phố chỉ đạo khẩn trong đêm ngay sau vụ cháy

Ngay trong đêm xảy ra vụ cháy, ngày 16/6, Phó Chủ tịch Thường trực UBND thành phố Lê Hồng Sơn đã có công văn chỉ đạo giải quyết, khắc phục hậu quả vụ cháy nhà dân tại số nhà 207 Định Công Hạ, Hoàng Mai, Hà Nội.

Theo đó thành phố yêu cầu: 

1. Giám đốc Công an thành phố chủ trì, phối hợp với Chủ tịch UBND quận Hoàng Mai và các đơn vị liên quan tập trung khắc phục hậu quả, khẩn trương điều tra, làm rõ nguyên nhân vụ cháy, làm rõ trách nhiệm của tổ chức, cá nhân và xử lý theo quy định của pháp luật (nếu có).

2. Giám đốc Sở Lao động - Thương binh và Xã hội phối hợp với Chủ tịch UBND quận Hoàng Mai và các đơn vị có liên quan, tổ chức thăm hỏi, động viên, hỗ trợ vật chất, tinh thần gia đình người bị nạn theo quy định.

Lực lượng PCCC và CNCH mệt nhoài sau khi nỗ lực hết sức để dập lửa và cứu nạn.

3. Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo tổ chức thăm hỏi, động viên đối với gia đình các nạn nhân là học sinh đang theo học tại các trường của thành phố đảm bảo kịp thời, theo quy định.

4. Giao Công an thành phố, Sở Y tế, UBND quận Hoàng Mai theo chức năng nhiệm vụ được giao, đảm bảo vệ sinh môi trường tại khu vực xảy ra vụ cháy; báo cáo Chủ tịch UBND thành phố chỉ đạo những nội dung vượt thẩm quyền.

5. Giao UBND các quận, huyện, thị xã tiếp tục thực hiện nghiêm các chỉ thị, nghị quyết của Trung ương đặc biệt là Chỉ thị số 01/CT-TTg ngày 03/01/2023 của Thủ tướng Chính phủ, Chỉ thị số 25-CT/TU ngày 20/9/2023 của Ban Thường vụ Thành ủy, Nghị quyết số 26/NQ-HĐND ngày 22/9/2023 của HĐND thành phố, Công điện số 04/CĐ-UBND ngày 24/5/2024 của Chủ tịch UBND thành phố.

Đẩy mạnh tuyên truyền, vận động các hộ gia đình, hộ gia đình kết hợp sản xuất, kinh doanh tự trang bị, lăp đặt hệ thống cảnh báo cháy sớm để phòng ngừa sự cố, giảm nguy cơ cháy, nổ và thiệt hại do cháy, nổ gây ra.

UBND thành phố yêu cầu Thủ trưởng các đơn vị khẩn trương, nghiêm túc thực hiện.

Lãnh đạo thành phố Hà Nội thăm, động viên nạn nhân vụ cháy

Sáng nay (17/6), Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Bí thư Thường trực Thành ủy Hà Nội Nguyễn Thị Tuyến đã đến Bệnh viện Bưu Điện thăm hỏi, động viên và trao hỗ trợ các nạn nhân vụ cháy xảy ra tại số nhà 207 Định Công Hạ, phường Định Công, quận Hoàng Mai.

Lãnh đạo thành phố Hà Nội thăm, động viên nạn nhân vụ cháy.

Phó Bí thư Thường trực Thành ủy Hà Nội ân cần thăm hỏi, động viên người bị nạn và đội ngũ y bác sĩ đang điều trị cho các nạn nhân; trực tiếp trao hỗ trợ của thành phố cho gia đình nạn nhân vụ cháy đang nằm điều trị tại Bệnh viện Bưu Điện.

Với gia đình có nạn nhân tử vong, thành phố hỗ trợ 50 triệu đồng; hỗ trợ cho những người bị thương 30 triệu đồng. Với các nạn nhân là trẻ em sẽ được hỗ trợ thêm từ nguồn xã hội hóa 10 triệu đồng.

Phó Bí thư Thường trực Thành ủy Hà Nội đề nghị Bệnh viện Bưu Điện cùng các cấp ủy Đảng, chính quyền quận Hoàng Mai, các ban, ngành, đoàn thể đặc biệt quan tâm, hỗ trợ, động viên, giúp đỡ kịp thời để các gia đình sớm ổn định cuộc sống.

Bài viết hay? Hãy đánh giá bài viết
user image
user image
User
Ý KIẾN

Các phong trào thi đua trong công nhân viên chức lao động, đoàn viên công đoàn quận Hoàn Kiếm đã tạo được khí thế và động lực mới, từ đó góp phần vào việc hoàn thành các nhiệm vụ sản xuất, kinh doanh.

Sáng 26/6, vòng chung khảo “Hội thi Bí thư chi bộ giỏi quận Thanh Xuân năm 2024” vừa khai mạc với sự tham dự của 14 đội đến từ các phường cùng các chi bộ trực thuộc. Ủy viên ban Thường vụ Thành ủy, Bí thư quận ủy Thanh Xuân Bùi Huyền Mai dự.

6 tháng đầu năm 2024, quận Hai Bà Trưng thu ngân sách đạt 5.143 đồng, bằng một nửa dự toán.

Cơ quan soạn thảo đang tính toán rút gọn quy trình để nghị định điều chỉnh tăng 15% lương hưu, trợ cấp BHXH và trợ cấp hàng tháng có hiệu lực từ ngày 1/7.

Vụ tai nạn xảy ra vào 18h ngày 08/06/2024, tại khoang cầu Vĩnh Thịnh thuộc bờ trái sông Hồng, xã Vĩnh Thịnh, huyện Vĩnh Tường, tỉnh Vĩnh Phúc.

Cục Đường bộ Việt Nam, Bộ Giao thông Vận tải vừa quyết định cấm Công ty Việt Tiến tham gia hoạt động đấu thầu các dự án do Cục cấp do có hành vi gian lận, làm giả hồ sơ, tài liệu trong đấu thầu.