Toàn cảnh vụ sập cầu ở Baltimore, Mỹ

Một con tàu chở hàng khổng lồ đã lao vào cầu Francis Scott Key ở Baltimore, Mỹ, hôm thứ ba, khiến cây cầu dài 4km gãy đôi – nhấn chìm ô tô và người tham gia giao thông xuống làn nước lạnh giá bên dưới.

Các quan chức cho biết lúc gần 1h30 sáng thứ ba, tàu container treo cờ Singapore có tên DALI đã đâm vào trụ của cây cầu. Con tàu dài khoảng 984 feet (khoảng 300m), theo dữ liệu của MarineTraffic, tương đương chiều dài của gần ba sân bóng đá. Thông báo bằng văn bản của Cơ quan Hàng hải và cảng Singapore cho biết ngay trước khi thảm họa xảy ra, tàu DALI được cho là đã mất động cơ đẩy và thả neo theo quy trình khẩn cấp. Đoạn video cho thấy ánh đèn nhấp nháy trên tàu ngay trước thảm họa. Thống đốc Maryland Wes Moore xác nhận thủy thủ đoàn đã thông báo cho chính quyền về sự cố mất điện trước khi xảy ra vụ tai nạn. Con tàu dường như đã bị mất điện.

Con tàu dài khoảng 984 feet (khoảng 300m), tương đương chiều dài của gần ba sân bóng đá.

Đoạn phim về vụ tai nạn cũng cho thấy con tàu đã đi sai phần luồng khi đến gần cây cầu. Tàu đâm vào cột ở một bên cầu thay vì đi qua giữa cầu, nơi tĩnh không cao nhất.

Có bao nhiêu người mất tích hoặc bị thương?

Khoảng 8 giờ sau vụ tai nạn, ít nhất 6 người có mặt trên cầu vào thời điểm cầu sập vẫn còn mất tích. Cả sáu người đều là công nhân xây dựng đang lấp ổ gà trên bề mặt cầu. Công việc xây dựng được cho là “không liên quan gì đến vấn đề cấu trúc cầu”. Hai người khác đã được cứu lên từ dưới sông Patapsco. Giám đốc Sở cứu hỏa thành phố Baltimore James Wallace cho biết một người không bị thương, người còn lại được đưa đến trung tâm chấn thương địa phương trong tình trạng “rất nghiêm trọng”. Đến chiều thứ ba, bệnh nhân nhập viện đã được xuất viện, Trung tâm Y tế Đại học Maryland cho biết.

Ít nhất 50 nhân viên và 8 đội lặn đã tham gia tìm kiếm. Công nghệ Sonar đã phát hiện những chiếc ô tô chìm trong nước sau vụ tai nạn, nhưng không có người nào trong ô tô. Có thể những chiếc xe này là của công nhân xây dựng. Theo công ty quản lý tàu Synergy Group, không ai trên tàu DALI bị thương.

Nước lạnh nguy hiểm như thế nào?

Sông Patapsco sâu khoảng 15m ở đoạn dưới cầu Francis Scott Key. Nhiệt độ nước ở Cảng Baltimore gần nơi xảy ra vụ sập cầu là khoảng 7-8 độ C vào sáng thứ ba. Theo Cơ quan thời tiết quốc gia, bất kỳ sự tiếp xúc kéo dài nào với nước ở nhiệt độ này đều có thể gây tử vong. Tình trạng mất khả năng hoạt động ngay lập tức có thể xảy ra, nhịp tim và huyết áp tăng đột ngột có thể gây đau tim. Cơ thể mất nhiệt trong nước lạnh nhanh gấp bốn lần so với trong không khí lạnh, điều này có thể nhanh chóng dẫn đến hạ thân nhiệt, hỗn loạn và sốc.

Cơ quan thời tiết cho biết: “việc ngâm mình trong nước lạnh một cách bất ngờ có thể đe dọa tính mạng đối với bất kỳ ai không được giữ ấm hoặc có áo phao để nổi”.

Nhiệt độ nước ở Cảng Baltimore gần nơi xảy ra vụ sập cầu là khoảng 7-8 độ C

Theo Đại học Minnesota, bơi trong nước mà không có áo phao, ở nhiệt độ nước từ 7-8 độ, có thể sống sót trong khoảng 30 đến 60 phút. Với sự hỗ trợ của các thiết bị nổi, thời gian sống sót có thể là khoảng hai đến ba tiếng.

Đây là một tai nạn hay một hành động cố ý?

Các quan chức tiểu bang và liên bang cho biết không có dấu hiệu nào cho thấy vụ tai nạn tàu và sập cầu là do cố ý.

Tác động đến kinh tế Mỹ

Vụ sập cầu đã làm gián đoạn vô thời hạn lưu thông tàu ra vào Cảng Baltimore, có thể gây tổn hại cho nền kinh tế địa phương, gây áp lực chuỗi cung ứng và xáo trộn việc giao hàng dọc Bờ Đông nước Mỹ. Cảng Baltimore cho biết trong một bài đăng trên X rằng giao thông tàu thuyền đã bị đình chỉ cho đến khi có thông báo mới, nhưng xe tải vẫn đang được xử lý tại các bến cảng của cảng.

Nằm ở vị trí gần vùng Trung Tây hơn bất kỳ cảng nào khác ở Bờ Đông, Baltimore là cửa ngõ chính phục vụ hoạt động vận chuyển phương tiện, container và hàng hóa. Baltimore đứng đầu trong số các cảng của Mỹ về ô tô và xe tải nhẹ, xử lý kỷ lục 850.000 phương tiện vào năm ngoái.

(Nguồn: CNN)

Bài viết hay? Hãy đánh giá bài viết
user image
user image
User
Ý KIẾN

Mỹ và Trung Quốc đã đạt đồng thuận 5 điểm về mối quan hệ toàn diện, trong đó nhất trí thúc đẩy quan hệ song phương theo hướng ổn định và phát triển. Đây là kết quả cuộc trao đổi giữa Bộ trưởng Ngoại giao Trung Quốc Vương Nghị cùng người đồng cấp Mỹ Antony Blinken.

Hiện tượng thời tiết El Nino và La Nina kéo theo những đợt nóng, lạnh, mưa hoặc hạn hán sẽ diễn ra thường xuyên và khắc nghiệt hơn trong những năm tới. Dự báo này được các chuyên gia khí tượng đưa ra sau khi Nam Mỹ hứng chịu đợt El Nino dữ dội nhất trong nhiều thập kỷ.

Phát biểu tại Hội nghị Vũ trụ Trung Quốc tổ chức tại thành phố Vũ Hán, nhà thiết kế chính chương trình thám hiểm Mặt Trăng của Trung Quốc Ngô Vĩ Nhân cho biết nước này sẽ thực hiện ba sứ mệnh thăm dò Mặt Trăng trong bốn năm tới và phiên bản cơ bản của Trạm nghiên cứu Mặt Trăng quốc tế (ILRS) dự kiến sẽ hoàn thành trước năm 2035.

Các cơ sở y tế tại những thành phố nhỏ ở Hàn Quốc đang phải đối phó với tình trạng thiếu bác sỹ nghiêm trọng, khi mà cuộc đình công của các bác sỹ thực tập phản đối chính phủ tăng chỉ tiêu tuyển sinh trường y đã bước sang tháng thứ ba.

Tổng thống Chile Gabriel Boric vừa cho biết quốc gia Nam Mỹ này đang đặt mục tiêu tăng sản lượng đồng hàng năm thêm một triệu tấn vào năm 2026.

Kết thúc cuộc họp kéo dài 2 ngày, Ngân hàng trung ương Nhật Bản (BOJ) đã quyết định duy trì lãi suất quanh mức 0 sau lần tăng cách đây một tháng. Sau khi BOJ đưa ra quyết định trên, giá trị đồng yên so với đồng USD đã rơi xuống mức 156 yên/USD, mức thấp nhất trong 34 năm trở lại đây.