Toàn cảnh vụ tai nạn máy bay ở Hàn Quốc

179 người đã thiệt mạng trong vụ tai nạn máy bay ở Hàn Quốc. Đây là thảm họa hàng không tồi tệ nhất của nước này trong nhiều thập kỷ. Máy bay phản lực của Jeju Air chở 175 hành khách và 6 thành viên phi hành đoàn khởi hành từ Bangkok, Thái Lan đã hạ cánh khẩn cấp tại sân bay ở quận Muan. Chiếc máy bay gặp nạn là Boeing 737-800. Cả Boeing 787-800 và Jeju Air, hãng hàng không giá rẻ lớn nhất Hàn Quốc, đều có hồ sơ an toàn rất tốt.

Vài giờ sau vụ tai nạn, người thân của các nạn nhân đã tụ tập tại khu vực cửa sân bay, Một số người khóc và ôm nhau khi các tình nguyện viên Hội Chữ thập đỏ phát chăn cho họ. Nhiều nạn nhân dường như là cư dân của các khu vực lân cận đang trở về sau kỳ nghỉ. Các gia đình la hét và khóc nấc lên khi nhân viên y tế công bố tên của các nạn nhân được nhận dạng bằng dấu vân tay. Các giấy tờ được phát cho các gia đình để ghi lại thông tin liên lạc của họ.

Thi thể của một nạn nhân

Các xe xếp hàng bên ngoài để đưa các thi thể đi, và chính quyền cho biết một nhà xác tạm thời đã được thành lập. Theo các nhân chứng, hiện trường vụ tai nạn có mùi nhiên liệu máy bay và máu. Những người công nhân mặc đồ bảo hộ và đeo mặt nạ đã lục soát khu vực trong khi những người lính tìm kiếm trong các bụi cây.

Sân bay quốc tế Muan là một trong những sân bay nhỏ nhất của Hàn Quốc nhưng theo số liệu của Chính phủ, lượng hành khách quốc tế tại đây từ tháng 1 đến tháng 11 đã tăng gần 20 lần lên 310.702 so với cùng kỳ năm 2022. Tất cả các chuyến bay nội địa và quốc tế tại sân bay Muan đều đã bị hủy.

Quyền Tổng thống Hàn Quốc Choi Sang-mok đến thị sát sân bay

Hàn Quốc đang khủng hoảng chính trị nghiêm trọng. Quyền Tổng thống Hàn Quốc Choi Sang-mok, mới giữ chức được 3 ngày. Ông đã đến hiện trường vụ tai nạn và cho biết chính phủ đang tập trung mọi nguồn lực để giải quyết vụ tai nạn. Quyền Tổng thống Hàn Quốc Choi Sang-mok đã tuyên bố quốc tang 7 ngày để tưởng niệm các nạn nhân trong vụ tai nạn.

Người phát ngôn chính phủ Thái Lan Jirayu Houngsub cho biết có hai phụ nữ Thái Lan trên máy bay, 22 tuổi và và 45 tuổi. Bộ ngoại giao Thái Lan sau đó xác nhận cả hai đều nằm trong số những người thiệt mạng. Thủ tướng Thái Lan Paetongtarn Shinawatra đã gửi lời chia buồn tới gia đình những người thiệt mạng và bị thương và đã chỉ thị cho Bộ ngoại giao hỗ trợ.

Xác chiếc máy bay

Cả hai hộp đen của chiếc máy bay chở khách của Hàn Quốc gặp nạn tại Sân bay quốc tế Muan vào Chủ Nhật đã được tìm thấy, trong đó có dữ liệu chuyến bay và bản ghi âm giọng nói. Các đường băng tại sân bay quốc tế Muan sẽ đóng cửa cho đến 5 giờ sáng giờ địa phương ngày 1 tháng 1. Công tác cứu hộ vẫn đang được tiến hành. Bộ đất đai của nước này cho biết trong một cuộc họp báo rằng cuộc điều tra về nguyên nhân gây ra vụ tai nạn máy bay của Hàn Quốc có thể mất từ sáu tháng tới ba năm. Vì máy bay được sản xuất bên ngoài Hàn Quốc, các nhà điều tra sẽ cần tham khảo ý kiến ​​của các nhà sản xuất các bộ phận chính của máy bay, điều này có thể có nghĩa là cuộc điều tra sẽ mất nhiều thời gian.

Quân đội tham gia tìm kiếm tại hiện trường

Máy bay được sản xuất vào năm 2009. Hai động cơ CFM56-7B26 được sản xuất bởi CFM International, một liên doanh giữa GE Aerospace (GE.N) và Safran của Pháp (SAF.PA). Người phát ngôn của CFM nói, "Chúng tôi vô cùng đau buồn trước sự mất mát trên chuyến bay 2216 của Jeju Air. Chúng tôi xin gửi lời chia buồn sâu sắc nhất tới gia đình và người thân của những người trên máy bay." Theo các quy tắc hàng không toàn cầu, Hàn Quốc sẽ dẫn đầu một cuộc điều tra dân sự về vụ tai nạn bao gồm  Ủy ban An toàn Giao thông Quốc gia tại Mỹ, nơi máy bay được thiết kế và chế tạo.

Người nhà các nạn nhân chờ tin ở sân bay

Ban đầu, máy bay phản lực đã cố gắng hạ cánh trên đường băng số 01, khoảng một phút sau, phi công đã thực hiện cuộc gọi cấp cứu đến tháp. Tháp kiểm soát đã chỉ thị cho máy bay hạ cánh theo hướng ngược lại trên đường băng số 19. Phi công đã làm theo hướng dẫn và máy bay đã đâm vào thiết bị dẫn đường trên mặt đất sau đó đâm vào tường. Theo Bộ Đất đai, phi công đã cố gắng hạ cánh khoảng hai phút sau khi phi công thực hiện cuộc gọi cấp cứu. Các nhà chức trách đang tiếp tục điều tra.

Hồ sơ an toàn của Hàn Quốc rất tốt

Đây là thảm họa hàng không chết người nghiêm trọng nhất xảy ra với Hàn Quốc kể từ năm 1997, khi một chiếc Boeing 747 của Korean Airlines bị rơi ở rừng rậm Guam, khiến 228 người thiệt mạng. Vụ tai nạn máy bay của Jeju Air tại Muan vào Chủ Nhật là một sự kiện bất thường đối với Hàn Quốc, một quốc gia có thành tích an toàn hàng không gần đây rất tốt sau một loạt các vụ tai nạn hàng không chết người vào những năm 1990 và trước đó. Đây cũng có vẻ là vụ tai nạn chết người đầu tiên của Jeju Air, một hãng hàng không giá rẻ nổi tiếng của Hàn Quốc được thành lập vào năm 2005 và khai thác hàng chục tuyến bay trong nước và khắp châu Á.

Theo hãng thông tấn Yonhap, Tổng giám đốc điều hành của hãng hàng không Hàn Quốc Jeju Air đã gửi lời xin lỗi tới các nạn nhân của vụ tai nạn máy bay tại Sân bay quốc tế Muan của Hàn Quốc khiến ít nhất 176 người thiệt mạng vào Chủ Nhật (ngày 29 tháng 12).

Trong một cuộc họp báo ngắn, Tổng giám đốc điều hành Kim E-bae cho biết nguyên nhân vụ tai nạn vẫn chưa được xác định, máy bay không có tiền sử tai nạn và không có dấu hiệu trục trặc ban đầu. Hãng hàng không sẽ hợp tác với các nhà điều tra và ưu tiên hỗ trợ những người đã mất.

Chiếc máy bay liên quan đến vụ tai nạn đã bay từ Jeju, một hòn đảo của Hàn Quốc nằm ở phía nam đất liền bay đến Bắc Kinh hai ngày trước, nhưng đã phải chuyển hướng đến Seoul, theo trang web theo dõi chuyến bay Flightradar24. Theo Đội cảnh sát sân bay quốc tế Incheon, việc chuyển hướng này là do một trường hợp khẩn cấp về y tế, không phải kỹ thuật, trên máy bay.  Sau đó, máy bay đã thực hiện 10 chuyến bay giữa Hàn Quốc, Malaysia, Nhật Bản, Trung Quốc, Đài Loan và Thái Lan mà không gặp sự cố nào, trước vụ tai nạn vào sáng Chủ Nhật.

Năm ngoái, hãng hàng không này đã nhận được điểm an toàn là A, nghĩa là "rất tốt", theo đánh giá hàng năm của Bộ Đất đai, Cơ sở hạ tầng và Giao thông Hàn Quốc về các hãng hàng không nội địa. Điểm số này dựa trên số vụ tai nạn hoặc suýt xảy ra tai nạn. Điểm cao nhất trong năm đó là A++ và điểm thấp nhất là B+.

Năm 2021, các nhà chức trách Hàn Quốc đã điều tra Jeju Air sau khi một trong những máy bay của hãng này vẫn bay mặc dù có lỗi, theo các báo cáo trên phương tiện truyền thông trong nước. Chiếc máy bay đã bị hỏng đầu cánh trong khi hạ cánh, nhưng phi hành đoàn không nhận thấy hư hỏng và máy bay đã cất cánh trở lại, tờ Korea Herald đưa tin. Năm đó, hãng hàng không này đã nhận được điểm C về an toàn.

Keith Tonkin, giám đốc điều hành của Aviation Projects, một công ty tư vấn hàng không tại Brisbane, Australia, cho biết vụ tai nạn không có khả năng liên quan đến các vấn đề an toàn hàng không mang tính hệ thống ở Hàn Quốc. "Hồ sơ an toàn của Hàn Quốc rất tốt".

Tuy nhiên, người ta cũng đặt ra câu hỏi về phản ứng của các nhân viên mặt đất tại Sân bay quốc tế Muan ở Hàn Quốc. Trong một tình huống như thế này, các nhân viên mặt đất có thể đã chuẩn bị nhiều hơn trước khi máy bay đến đường băng. Lẽ ra cần có sẵn xe cứu hỏa, xe téc và đổ bọt trên đường băng. Chuyên gia hàng không cũng cho rằng không nên có bức tường ở đó để máy bay có thể đâm vào và xảy ra tai nạn thảm khốc như vậy.

Các quan chức cho biết họ đang điều tra nguyên nhân vụ tai nạn, bao gồm khả năng va chạm với chim dẫn đến trục trặc bánh đáp. Chim đâm vào máy bay không phải là chuyện hiếm gặp trong ngành hàng không. Trong một số trường hợp, va đập với chim trời đã khiến kính chắn gió bị nứt. Một số sân bay sử dụng chim ưng và thực hiện các biện pháp khác để đuổi chim. Theo Cục Hàng không dân dụng Hàn Quốc, sân bay quốc tế Muan, nơi xảy ra vụ tai nạn, sử dụng các biện pháp như phát âm thanh để xua đuổi chim cũng như bắn chim.

Biên tập viên của Airline News Geoffrey Thomas

Các chuyên gia cho rằng rất nhiều câu hỏi vẫn chưa có lời giải đáp. Biên tập viên của Airline News Geoffrey Thomas nói:

"Một vụ va chạm với chim không phải là bất thường, các vấn đề với bộ phận hạ cánh cũng không phải là bất thường. Va chạm với chim xảy ra rất thường xuyên hơn nhiều, nhưng không đến nỗi làm hỏng cả chiếc máy bay".

Boeing có an toàn không?

Chiếc máy bay của Jeju Air gặp nạn ở phía Tây Nam Hàn Quốc là một chiếc Boeing 737-800, một mẫu máy bay được sử dụng rộng rãi trên toàn thế giới. Gã khổng lồ hàng không của Mỹ  Boeing đang trải qua thời kỳ đầy bất ổn trong những năm gần đây, bao gồm hai vụ tai nạn máy bay 737 Max, một thảm kịch mà công ty đã đồng ý nhận tội lừa dối Cục Hàng không Liên bang trong quá trình cấp chứng nhận cho máy bay. Tuy nhiên, các nhà phân tích đã mô tả Boeing 737-800 là một chú ngựa thồ đáng tin cậy trên bầu trời với hồ sơ an toàn cực kỳ tốt.

Theo Cirium, một nhà cung cấp dữ liệu hàng không, có khoảng 28.000 máy bay chở khách đang hoạt động trên toàn cầu. Khoảng 15% trong số đó, tức 4.400 chiếc là Boeing 737-800. Chiếc máy bay này thuộc dòng máy bay phản lực 737 thế hệ tiếp theo của công ty, tiền thân của dòng máy bay 737 Max hiện đại hơn, có liên quan đến hai vụ tai nạn chết người cách đây hơn năm năm, khiến đội bay Max phải ngừng bay trên toàn cầu.

Theo Cirium, gần 200 hãng hàng không sử dụng 737-800, bao gồm năm hãng tại Hàn Quốc: Jeju Air, T’way Air, Jin air, Eastar Jet và Korean Air. Chiếc máy bay này rất phổ biến ở Châu Á, Châu Âu và Bắc Mỹ, và Boeing đã giao khoảng 5.000 chiếc cho khách hàng kể từ năm 1998.

Najmedin Meshkati, giáo sư kỹ thuật tại Đại học Nam California, người đã nghiên cứu lịch sử an toàn của dòng máy bay Boeing 737, cho biết:

Chiếc máy bay đang được đề cập rất an toàn và có hồ sơ an toàn tốt”.

Đội máy bay 737-800 toàn cầu có độ tuổi dao động từ khoảng 5 năm đến hơn 27 năm. Một máy bay phản lực chở khách được bảo dưỡng tốt có thể bay trong 20 đến 30 năm hoặc thậm chí lâu hơn. Theo trang web theo dõi chuyến bay Flightradar24, chiếc máy bay bị rơi đã 15 năm tuổi. Ryanair ở châu Âu là hãng hàng không đầu tiên khai thác máy bay này, được SMBC Aviation Capital cho Jeju Air thuê vào năm 2017.

Ông Meshkati cho biết bánh đáp của dòng máy bay 737-800 được thiết kế tốt và có lịch sử đáng tin cậy, mặc dù việc bảo dưỡng kém có thể khiến bánh đáp không triển khai đúng cách. Ông cho biết: "Bảo dưỡng kém thực sự là một trong những nguyên nhân quan trọng nhất gây ra tai nạn hàng không". Nhưng ông Meshkati và các chuyên gia hàng không khác đã cảnh báo không nên vội vàng đưa ra phán đoán về những sự cố như vậy. Các vụ tai nạn thường do nhiều yếu tố gây ra, có thể mất nhiều năm để tìm ra nguyên nhân thông qua các cuộc điều tra chuyên sâu.

Boeing cho biết trong một tuyên bố vào Chủ Nhật rằng họ đã liên lạc với Jeju Air và sẵn sàng hỗ trợ hãng hàng không này.

hinh anh tac gia

hienthao.nguyen@daihanoi.vn

Bài viết hay? Hãy đánh giá bài viết
user image
user image
User
Ý KIẾN

Tổng thống Pháp Emmanuel Macron đã có bài phát biểu nhân dịp năm mới 2025, kêu gọi người dân Pháp và châu Âu tăng cường đoàn kết, quyết tâm và sớm thức tỉnh để vượt qua khó khăn.

Các thành phố lớn trên khắp thế giới đang tràn ngập trong bầu không khí rộn ràng chào đón năm mới 2025, với những hy vọng về 365 ngày mới tươi sáng hơn sau năm cũ đầy biến động.

Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky đã có bài phát biểu chào mừng năm mới, trong đó ông cam kết sẽ nỗ lực chấm dứt cuộc xung đột với Nga trong năm 2025.

Dấu mốc phân định năm cũ và năm mới luôn có ý nghĩa rất đặc biệt đối với con người trên Trái Đất. Đó là dịp để suy ngẫm và chiêm nghiệm, để nhìn lại và hướng tới, để dự liệu biến động của thế giới mà toan tính nước bước cho thành công.

Năm 2024 là một năm đầy biến động, khi thế giới chứng kiến nhiều sự kiện được đánh giá là chấn động và góp phần thay đổi trật tự thế giới. Dưới đây là 10 sự kiện quốc tế nổi bật nhất trong năm 2024 do Đài Hà Nội bình chọn.

Trong thời khắc chuyển giao giữa năm cũ và năm mới, nhiều nhà lãnh đạo thế giới đã phát đi những thông điệp đầy ý nghĩa tới người dân, đất nước của mình cũng như bạn bè thế giới.