Toàn cảnh vụ xả súng hàng loạt gây chấn động tại Séc

Ngày 21/12, Cộng hoà Séc đã rung chuyển bởi vụ xả súng hàng loạt được đánh giá là nguy hiểm nhất trong nhiều thập kỷ. Một tay súng đã sát hại ít nhất 14 người và khiến 25 người khác bị thương tại một trường đại học ở trung tâm thủ đô Praha. Các nhà chức trách cảnh báo số người chết có thể sẽ còn tăng lên.

Cảnh sát Praha sau vụ xả súng

Cảnh sát trưởng Cộng hoà Séc Martin Vondrášek vào tối ngày 21/12 cho biết, các nhà chức trách tin rằng tay súng là một người đàn ông 24 tuổi, đã chết do tự sát, nhưng cũng cho biết thêm điều này vẫn chưa được xác nhận. Theo cảnh sát, tay súng là sinh viên Khoa Nghệ thuật tại Đại học Charles, chưa được xác định danh tính chính thức vì mức độ nghiêm trọng của vết thương.

Hiện các nhà chức trách vẫn đang điều tra động cơ của vụ tấn công xảy ra tại tòa nhà Khoa Nghệ thuật của Đại học Charles. Đây là khu vực nổi tiếng với khách du lịch và gần các điểm tham quan chính, ngay bên kia Sông Vltava ở Quảng trường Jan Palach.

Bộ trưởng Nội vụ Séc Vit Rakusan cho biết, các nhà điều tra không nghi ngờ vụ việc có mối liên hệ với bất kỳ hệ tư tưởng hoặc nhóm cực đoan nào.

Khi vụ xả súng xảy ra, một số sinh viên đã nhốt mình trong lớp học để tránh tiếng súng. Một bức ảnh được chia sẻ trên mạng xã hội cho thấy một số người đang trốn trên gờ tường cao bên ngoài một tòa nhà.

Các sinh viên được nhìn thấy đang trốn trên một gờ tường ở Đại học Charles

Một số lớp học đã chặn cửa lớp sau khi nghe thấy những âm thanh như tiếng súng và tiếng la hét.

Một số lớp học đã chặn cửa lớp sau khi nghe thấy những âm thanh như tiếng súng và tiếng la hét

Theo kế hoạch, Đại học Charles dự kiến sẽ nghỉ Giáng sinh từ ngày 23 tháng 12.

Các nhà chức trách Séc cùng ngày cho biết, số người thiệt mạng là 14 người, 25 người bị thương, có 10 người đang trong tình trạng nguy kịch.

Nghi phạm có liên quan đến các vụ án giết người khác

Cảnh sát trưởng Martin Vondrášek cho biết, kẻ xả súng đã đến Praha từ làng quê hương Hostouň. Cũng theo quan chức này, cảnh sát tin rằng tay súng đã giết cha mình vào trước đó cùng ngày tại quê hương, ngay phía tây Praha và đã lên kế hoạch tự sát.

Cuối ngày 21/12, cảnh sát trưởng Vondrášek cho biết, dựa trên công tác khám xét nhà nghi phạm, tay súng cũng bị nghi ngờ sát hại một người đàn ông khác và đứa con gái 2 tháng tuổi của anh vào ngày 15/12 ở Praha.

Theo cảnh sát trưởng Vondrášek, kẻ xả súng có giấy phép sử dụng súng và sở hữu một số vũ khí. Cũng theo ông Vondrášek, nghi phạm là một sinh viên xuất sắc, không có tiền án tiền sự nhưng không cung cấp bất kỳ thông tin nào khác.

Cộng hoà Séc tuyên bố quốc tang

Cộng hòa Séc sẽ tổ chức quốc tang vào thứ Bảy, ngày 23/12, để tưởng nhớ những người thiệt mạng, các quan chức nước này thông báo trong một cuộc họp báo chung vào cuối ngày 21/12.

Tổng thống Séc Petr Pavel nói: “Tôi muốn bày tỏ nỗi buồn sâu sắc cũng như sự tức giận bất lực trước sự mất mát của rất nhiều sinh mạng trẻ”. Ông nói thêm vụ thảm sát là “vụ việc bi thảm nhất trong lịch sử Cộng hòa Séc”.

Trong ngày quốc tang, Séc sẽ treo cờ rủ và một phút mặc niệm sẽ được tổ chức trên toàn quốc vào buổi trưa. Thủ tướng Séc Petr Fiala cho biết chuông trên khắp đất nước cũng sẽ vang lên để cầu nguyện cho các nạn nhân của vụ tấn công.

Trước đó, Thủ tướng Fiala cho biết nhà chức trách tin rằng vụ nổ súng chỉ là một vụ việc đơn độc và không còn mối nguy hiểm nào nữa. Bộ trưởng Nội vụ Vít Rakušan cho biết, vụ xả súng không phải là hành động khủng bố.

Đại học Charles cho biết họ đã thắt chặt các biện pháp an ninh “có hiệu lực ngay lập tức” và hủy bỏ các sự kiện tại trường vào ngày 21 và 22/12. Trong một tuyên bố được đăng trên mạng xã hội X, ngôi trường này cũng thông báo: “Bây giờ chúng tôi yêu cầu mọi người cố gắng giữ bình tĩnh, đồng thời một lần nữa chúng tôi gửi lời chia buồn tới tất cả những người đã mất đi những người thân yêu”.

Cộng hòa Séc có luật sử dụng súng tương đối tự do so với các nước còn lại của Liên minh châu Âu, nhưng các vụ tấn công bằng súng rất hiếm xảy ra. Để có được súng hợp pháp, một người cần có giấy phép sử dụng súng chính thức, yêu cầu kiểm tra y tế, kiểm tra trình độ sử dụng vũ khí và không có tiền án tiền sự.

Theo thống kê chính thức của cảnh sát, tại Séc đang có hơn 300.000 người có giấy phép sở hữu súng hợp pháp. Tính đến năm 2022, gần 1 triệu vũ khí thuộc sở hữu hợp pháp đã được đăng ký chính thức tại Cộng hòa Séc.

Sinh viên Đại học Charles được cảnh sát sơ tán khỏi hiện trường vụ xả súng

Vào tháng 12 năm 2019, một người đàn ông 42 tuổi đã giết chết 6 người tại phòng chờ của bệnh viện ở Ostrava, phía đông đất nước trước khi tự sát.

Và vào năm 2015, một tay súng đã sát hại 8 người trong vụ xả súng tại một nhà hàng ở Uhersky Brod trước khi tự sát./.

(Theo CNN, AP)

Bài viết hay? Hãy đánh giá bài viết
user image
user image
User
Ý KIẾN

Giới chức Israel hiện đang gấp rút chuẩn bị biện pháp đối phó với việc Tòa án Công l‎ý Quốc tế sắp ban hành lệnh bắt giữ các quan chức nước này, trong đó có Thủ tướng Benjamin Netanyahu, với cáo buộc vi phạm luật pháp quốc tế trong cuộc chiến tại Dải Gaza.

Ngoại trưởng Pháp Stephane Sejourne cho biết dân thường ở Liban sẽ phải trả giá nếu xung đột giữa Israel và lực lượng Hezbollah leo thang.

Bộ Tư lệnh Trung ương Mỹ CENTCOM và lực lượng không quân Hoàng gia Jordan đã tiến hành một đợt viện trợ nhân đạo bằng cầu không vận để cung cấp hàng cứu trợ cho dân thường ở phía Bắc Gaza.

Chính phủ Philippines yêu cầu tạm dừng các lớp học trực tiếp tại các trường công vào ngày 29/4 và 30/4, trong bối cảnh nhiệt độ tăng kỷ lục ở thủ đô Manila vào cuối tuần.

Trong chuyến đi bất ngờ đến Trung Quốc hôm qua (28/4), tỉ phú công nghệ kiêm Tổng giám đốc Tesla - ông Elon Musk, đã có cuộc gặp với Thủ tướng Trung Quốc Lý Cường tại Bắc Kinh.

Tại phiên khai mạc cuộc họp đặc biệt của Diễn đàn Kinh tế Thế giới (WEF) diễn ra ngày 28/4 tại thủ đô Riyadh của Saudi Arabia, các đại biểu tham dự sự kiện đã nhấn mạnh sự cần thiết phải thúc đẩy thực hiện giải pháp hai nhà nước, coi đây là con đường duy nhất chấm dứt xung đột ở Dải Gaza.