Tôi căm phẫn kẻ bức hại cây sao đen phố Lò Đúc!

Một cây sao đen trăm tuổi trước cửa số nhà 65 phố Lò Đúc, quận Hai Bà Trưng vừa bị những người mặc đồng phục của Công ty Công viên Cây xanh Hà Nội đào gốc sau bị khi chính đơn vị này chặt hạ cách đây khoảng 1 tuần. Đối mặt với việc này, người dân vô cùng bức xúc và căm phẫn khi mà cây sao trăm tuổi này trước đó vẫn xanh tốt. Và câu hỏi đặt ra liệu có mối liên hệ nào giữa những kẻ bức tử cây với chủ nhân những căn nhà mặt phố nơi có cây sao đen án ngữ?

Cây sao đen cổ thụ độ tuổi trên trăm năm, có đường kính gốc khoảng 1m. Trực tiếp cưa đốn là nhóm người mang trang phục Công ty Công viên Cây xanh Hà Nội. Họ nói rằng cây bị chết khô từ lâu. Việc cưa đốn cây được họ thực hiện cả tuần nay, bắt đầu từ việc cắt phần ngọn trước, và sáng 25/3 là công đoạn cuối cùng, đào gốc trốc rễ phần thân gốc còn lại.

Hình ảnh cây sao trăm tuổi bị đào gốc.

Cây sao đen này án ngữ phía trước ngôi nhà số 65, một ngôi nhà mới xây, cao 7 tầng, đang ở giai đoạn hoàn thiện.

Không phải lần đầu tiên cây sao trên phố Lò Đúc bị đầu độc, bức tử. Đi dọc “con phố sao đen” không khó để nhận ra những cách thức mưu mẹo của bọn người nhằm bức tử cây, từ thô bạo đến tinh vi; từ kín đáo đến công khai. Họ đóng đinh vào thân cây, đổ xi măng quanh gốc cây. Họ đặt bếp than lò lửa sát thân cây, đổ các loại dầu và cả axit xuống gốc. Cây như người. Theo thời gian, cây hoại tử, ngộ độc, vàng thân úa lá mà chết.

Cây sao đen nằm án ngữ trước cửa ngôi nhà 7 tầng vừa mới hoàn thiện. Nhiều người dân băn khoăn liệu có phải vì thế mà cây sao đen trăm năm tuổi này bị "bức tử" ?

5 năm trước, một cây sao đen ở cách đó không xa - số nhà 71 phố Lò Đúc đang xanh tốt bị một nhóm người mang trang phục Công ty Công viên Cây xanh lạnh lùng đổ axit vào gốc. Cây sao giờ còn đó, nhưng khô héo và trong tư thế chết đứng!

Cây sao đen trước cửa số nhà 71 đã từng bị đổ axid để bức tử cách đây vài năm.

Phố Lò Đúc bao năm rồi trở thành con phố của những ký ức. Một thời quần thể sao đen tán lá đan dày rợp con phố là nơi đàn cò trú ngụ hàng đêm. Có phải vì thế mà con phố của những người thợ đúc đồng thời xa xưa còn được gọi bằng cái tên: “phố cò lả”?

Giờ thì cây vắng bóng cò; phố đang dần thưa cây, thậm chí, nhiều người lo ngại, rồi sẽ vắng dáng sao đen trăm năm tuổi!

Một thời quần thể sao đen tán lá đan dày rợp con phố.

Có mối liên hệ nào giữa những kẻ bức tử cây với chủ nhân những căn nhà mặt phố nơi có cây sao đen án ngữ?

Có mối quan hệ nào giữa nhóm người mang trang phục Công ty công viên cây xanh với chủ nhân tòa nhà cao 7 tầng đang giai đoạn hoàn thiện kia?

Người dân sống lâu năm nơi con phố này tỏ thái độ hoài nghi với việc làm có biểu hiện khuất tất của nhóm người mang trang phục Công ty công viên cây xanh. Họ cho rằng cây sao đen vừa bị cưa hạ không phải vô cớ mà chết. Thời gian trước đó cây vẫn xanh tươi. Cái chết của cây dường như được “lập trình”, “theo quy trình”, vì lợi ích của ai đó. Người dân cũng tỏ ra hoài nghi về đạo đức và năng lực công vụ của một số cán bộ cơ sở khi họ tỏ ra thời ơ, vô cảm với những bức xúc của người dân.

Cây xanh là một phần của cuộc sống, là cuộc sống. Một câu hát được tôi, bạn yêu thích - câu hát “có một cây là có rừng…”. Chẳng thể nên rừng, còn rừng nếu tôi, bạn trong cuộc đời không tự mình trồng hơn một cây xanh!

Ông bà vẫn dạy: "Trồng cây là trồng phúc đức. Thêm cây là thêm bền lâu phúc đức". Những ai vô cớ bức tử cây, tàn phá, chặt hạ cây rõ là đang tự mình chuốc họa, tự mình rước họa.

Cây sao đen phố Lò Đúc không chỉ là cây xanh. Hơn thế, là cây ký ức, cây di sản.

Tôi căm phẫn kẻ bức hại cây sao đen phố Lò Đúc!

Bài viết hay? Hãy đánh giá bài viết
user image
user image
User
Ý KIẾN

Sở Giao thông vận tải Quảng Ninh vừa ban hành công văn đề nghị UBND thành phố Hạ Long không cấp phép cho các tàu du lịch được huy động tham gia diễn diễu trên biển đón khách du lịch để xem chương trình Carnaval Hạ Long 2024 từ phía biển, vì lý do an toàn cho người và phương tiện.

Từ ngày 27 đến 30/4, Hà Nội phổ biến ngày nắng nóng và nắng nóng gay gắt. Nhiệt độ cao nhất trên 39 độ.

Sau chiến thắng lịch sử Điện Biên Phủ, có rất nhiều chiến sĩ đên đã ở lại và tiếp tục xây dựng Điện Biên. Mảnh đất miền biên cương đã trở thành quê hương của họ. Tuy hầu hết các cựu chiến binh đã bước vào tuổi 90, nhưng những ký ức về Chiến dịch Điện Biên Phủ dường như vẫn vẹn nguyên.

Kỳ nghỉ lễ 30/4 - 1/5 năm nay kéo dài liên tục 5 ngày, dự báo lượng phương tiện di chuyển qua các tuyến cửa ngõ của thành phố sẽ tăng nhanh từ đêm nay cho đến hết chiều tối ngày 27/4, lực lượng chức năng đã bố trí cán bộ làm nhiệm vụ, đảm bảo cho người dân di chuyển thuận lợi, an toàn.

Tối 27/4, Liên hiệp các tổ chức hữu nghị thành phố Hà Nội cùng với Đại sứ quán Lào (nước Chủ tịch ASEAN năm 2024, Chủ tịch AIPA 45) đã tổ chức chương trình Giao lưu hữu nghị chúc mừng Tết cổ truyền một số nước châu Á.

Thường trực HĐND - UBND - Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam Thành phố Hà Nội đã tổ chức Hội nghị thống nhất nội dung kỳ họp chuyên đề, kỳ họp thường lệ giữa năm 2024 của HĐND thành phố.