Tội phạm cướp đêm trên phố Hà Nội ngày càng trẻ tuổi

Hầu hết các đối tượng gây ra những vụ cướp tài sản vào ban đêm ở Hà Nội thời gian gần đây tuổi đời còn khá trẻ, từ 15 đến 17 tuổi, thường sinh sống theo nhóm, nghiện game, lấy quán net làm nhà.

Khi hết tiền, các đối tượng rủ nhau cướp tài sản của người đi đường. Manh động hơn, chúng sử dụng dao phóng lợn để đe dọa, thậm chí hành hung nạn nhân.

Một nhóm gồm bốn đối tượng vừa bị bắt về hành vi cướp tài sản của một thiếu niên tại quận Hà Đông giữa tháng ba vừa qua. Các đối tượng đều dưới 18 tuổi, đã bỏ học, nghiện game, ham chơi, lêu lổng. Chỉ trong thời gian ngắn, nhóm này đã gây ra bốn vụ cướp tài sản của người đi đường vào ban đêm.

Ổ nhóm gồm bốn đối tượng đã thực hiện hành vi cướp tài sản của một thiếu niên tại quận Hà Đông vào giữa tháng ba vừa qua.
Tang vật thu giữ.

Đối tượng Nguyễn Văn Tài sinh năm 2007, hộ khẩu thường trú tại huyện Đông Anh. Cần phương tiện để đi lại, Tài cùng với Lê Đức Lương và Nguyễn Hữu Quang, cùng sinh năm 2008, đã chuẩn bị dao phóng lợn dài khoảng 3m để đi cướp tài sản. Nạn nhân được các đối tượng lựa chọn là phụ nữ hoặc người đi một mình tại các khu vực đường giáp ranh, ít người qua lại vào thời điểm rạng sáng.

Tang vật thu giữ: Phóng lợn dài 3m.

Các đối tượng vô cùng manh động, khi phát hiện “con mồi”, chúng lập tức tăng tốc, áp sát, chặn đầu xe của nạn nhân và vung hung khí để đe dọa, đồng thời chửi bới, dọa dẫm. Sau khi cướp được tài sản, chúng lập tức tháo biển kiểm soát, lắp biển giả, thay đề can, nhằm trốn tránh sự phát hiện của cơ quan công an.

Có nhiều nguyên nhân dẫn đến việc người trẻ phạm tội, trong đó phổ biến là do nghiện game và thiếu sự quản lý của gia đình. Có những đối tượng mới ở tuổi thiếu niên nhưng đã thực hiện các hành vi phạm tội nghiêm trọng như trộm cướp, thậm chí giết người. Hành vi của các đối tượng là có mục đích, có tính toán phạm tội rõ ràng, gây hậu quả nghiêm trọng, khiến dư luận hoang mang, nhưng không ít trường hợp lại khó xử lý hoặc không thể xử lý vì chưa đủ tuổi chịu trách nhiệm hình sự.

Cơ quan công an cảnh báo, người dân nếu không may bị cướp, cướp giật tài sản hoặc bị khống chế để cướp tài sản, phải giữ bình tĩnh, xử lý linh hoạt để hạn chế rủi ro; quan sát kỹ đặc điểm nhận dạng của đối tượng như vóc dáng, giọng nói, các đặc điểm dễ nhận biết, phương tiện sử dụng của đối tượng, biển số xe để cung cấp cho cơ quan công an.

Thời gian này, từ đêm đến sáng sớm, các tổ công tác hoá trang tuần tra sẽ phối hợp với lực lượng 141 khép kín địa bàn, kịp thời bắt giữ tội phạm.

Bài viết hay? Hãy đánh giá bài viết
user image
user image
User
Ý KIẾN

TAND thị xã Duy Tiên, tỉnh Hà Nam đã mở phiên tòa lưu động xét xử sơ thẩm Tạ Văn Nam (sinh năm 1988; trú ở huyện Phú Xuyên, Hà Nội) về tội "Giữ người trái pháp luật".

Dọc sông Tô Lịch, tại đoạn qua phường Quan Hoa, quận Cầu Giấy, từ lâu xuất hiện tình trạng ngang nhiên chiếm dụng vỉa hè để tập kết, buôn bán vật liệu xây dựng, nhưng không thấy chính quyền cơ sở xử lý.

Hôm nay, 27/4, ngày đầu tiên của kỳ nghỉ lễ 30/4 - 1/5, theo đánh giá của lực lượng chức năng, lưu lượng phương tiện tham gia giao thông trên các tuyến cửa ngõ gia tăng, có thời điểm xảy ra tình trạng ùn ứ. Để đảm bảo cho người dân đi lại được an toàn, các giải pháp chống ùn tắc tiếp tục được duy trì.

Sáng nay (27/4), Đội CSGT đường bộ số 14 phối hợp với công an quận Hoàng Mai đã tiến hành test nhanh nồng độ cồn, ma tuý đối với các tài xế chuẩn bị xuất bến ở bến xe Giáp Bát.

Thông tin từ Công an thành phố Hồ Chí Minh cho biết, đơn vị vừa đấu tranh triệt phá thành công đường dây tội phạm có tổ chức, có yếu tố nước ngoài hoạt động rửa tiền, vận chuyển trái phép tiền tệ qua biên giới. Đáng chú ý, số tiền giao dịch phạm pháp của một tiệm vàng trong đường dây này được xác định lên tới 13.000 tỷ đồng.

Đến thời điểm này đám cháy tại khu vực Kẹt Càng Đước, núi Cô Tô thuộc xã Cô Tô, huyện Tri Tôn, tỉnh An Giang vẫn chưa được dập tắt.