Tội phạm cướp giật ngày càng trẻ hóa

Từ các vụ cướp tài sản xảy ra trong thời gian gần đây tại Hà Nội cho thấy, tội phạm cướp giật ngày càng trẻ hóa, không có nghề nghiệp ổn định, lối sống không lành mạnh.

Lợi dụng ban đêm, đường vắng, người dân sơ hở, thiếu cảnh giác, nhiều đối tượng đã chặn đường uy hiếp rồi ra tay cướp giật tài sản. Các đối tượng hoạt động ngày càng tinh vi, chuyên nghiệp và di chuyển liên tục nhằm tránh sự phát hiện của công an.

Vừa mới mãn hạn tù do hành vi cướp giật tài sản, tuy nhiên, thay vì tu chí làm lại cuộc đời, Nguyễn Quốc Toản 19 tuổi, hộ khẩu thường trú tại tỉnh Vĩnh Phúc lại ngựa quen đường cũ.

Đối tượng Nguyễn Quốc Toản 19 tuổi

Trước đó, tại khu vực gần chợ Đình thuộc thôn Văn Lôi, xã Tam Đồng, huyện Mê Linh, trong quá trình di chuyển đi chơi cùng bạn là Khổng Văn Kiên, Toản phát hiện một người phụ nữ đi xe máy nhưng cầm ví sơ hở nên đã cướp giật tài sản của người phụ nữ này. Bên trong chiếc ví có 1 điện thoại iPhone 12 Promax, 300.000 đồng tiền mặt cùng một số giấy tờ.

Ngay sau khi tiếp nhận thông tin, Công an huyện Mê Linh đã khẩn trương điều tra, truy bắt Toản và Kiên. Toản có một tiền án về hành vi cướp giật từ năm 16 tuổi, vợ của đối tượng cũng vừa sinh con cách đây tròn 1 tháng.

Qua điều tra, các vụ trộm cắp và cướp giật tài sản, cơ quan Công an và các chuyên gia nhận diện có rất nhiều nguyên nhân dẫn đến tình trạng "trẻ hóa tội phạm". Theo đó, ở độ tuổi mới lớn, thanh thiếu niên là những người chưa phát triển đầy đủ về thể chất, nhân cách, tâm sinh lý; trình độ, nhận thức, kinh nghiệm sống còn hạn chế nên dễ bị kích động, lôi kéo vào những hoạt động phạm tội. Theo Công an thành phố, 87% trong số này là không công ăn việc làm ổn định, bỏ học sớm.

Thủ đoạn của các đối tượng ngày một tinh vi

Không chỉ trẻ hóa mà những đối tượng cướp, cướp giật hiện nay thường rất manh động, thể hiện rõ quyết tâm thực hiện hành vi đến cùng, bất chấp nguy hiểm tính mạng, sức khỏe của người khác, sẵn sàng sử dụng vũ khí, hung khí để tấn công nạn nhân. Ngoài ra, thủ đoạn của các đối tượng cũng dần trở nên xảo quyệt để đối phó với cơ quan chức năng, gây khó khăn trong công tác điều tra, truy xét.

Cơ quan công an cảnh báo, người dân nếu không may bị cướp, cướp giật tài sản hoặc bị khống chế để cướp tài sản, phải giữ bình tĩnh, xử lý linh hoạt để hạn chế rủi ro. Đặc biệt cần tự giác bảo vệ tài sản cá nhân, nhất là khi ra đường, không tạo sơ hở, tránh các đối tượng có thời cơ phạm tội.

Bài viết hay? Hãy đánh giá bài viết
user image
user image
User
Ý KIẾN

Không đội mũ bảo hiểm, lạng lách đánh võng, chở quá số người quy định, tụ tập thành đoàn mang theo dao kiếm khi đi đường… là những vi phạm đang gia tăng ở độ tuổi thanh thiếu niên.

Đội Tuần tra kiểm soát giao thông đường bộ số 1 Cục Cảnh sát giao thông vừa lập biên bản xử phạt và tước giấy phép 2 lái xe ô tô đi ngược chiều trên cao tốc Nội Bài - Lào Cai.

Sau khi chương trình "Hà Nội đẹp và chưa đẹp" ánh tình trạng ngang nhiên san lấp trái phép ao hồ, chính quyền quận Bắc Từ Liêm đã cam kết kiểm tra, xử lý vi phạm trước ngày 20/6.

Hiện nay, trên địa bàn TP.HCM đã xuất hiện các loại ma túy mới núp bóng thực phẩm, thuốc lá điện tử nhắm đến đối tượng học sinh, sinh viên. Công an TP.HCM khuyến cáo người dân nâng cao cảnh giác.

Cục An toàn thông tin (Bộ Thông tin và Truyền thông) cảnh báo tình trạng lừa đảo đầu tư chiếm đoạt tiền bùng phát trở lại. Trong đó có lừa đảo kêu gọi đầu tư dự án bất động sản, đầu tư chứng khoán, tiền ảo và đầu từ chứng khoán quốc tế, tiền kỹ thuật số.

Phòng Cảnh sát giao thông – Công an thành phố cho biết đơn vị đã phối hợp Công an quận Tây Hồ xác minh làm rõ 4 thanh niên điều khiển xe máy “đánh võng” trên cầu Nhật Tân.