Tội phạm đường phố và những hệ lụy khó lường

Năm 2024, Công an Hà Nội đã phát hiện 116 vụ gây rối trật tự công cộng do các nhóm thanh, thiếu niên tụ tập điều khiển xe máy chạy tốc độ cao, lạng lách, mang theo hung khí đuổi đánh nhau.

Ngay sau vụ tai nạn đau lòng do nhóm thanh thiếu niên lạng lách, đánh võng tâm tử vong một cô gái xảy ra vào rạng sáng ngày 3/11, Công an quận Hoàn Kiếm đã nhanh chóng vào cuộc làm rõ và khởi tố vụ án. Hầu hết đối tượng vi phạm là những người ở lứa tuổi rất trẻ, thậm chí nhiều em mới chỉ 15-16 tuổi, thiếu sự quản lý của gia đình, thường xuyên a dua học đòi theo các trào lưu trên mạng xã hội.

Trung tá Tống Đăng Công - Đội trưởng Đội điều tra tổng hợp - Công an quận Hoàn Kiếm cho biết: "Phần lớn đối tượng vi phạm đều trong độ tuổi vị thành niên nhưng nhận thức còn kém, gia đình trang bị xe cho các em quá sớm. Vì sự thiếu hiểu biết và trang bị kiến thức của gia đình cho con em còn nhiều bất cập".

Thực tế cho thấy, không ít gia đình lơ là quản lý về thời gian hoạt động của con cái để nhiều trẻ có thể đi chơi thâu đêm suốt sáng, dễ dàng tiếp cận mối nguy hiểm tiềm ẩn ở các quán game, bar, vũ trường và karaoke. Hậu quả đã thấy rất rõ, khi nạn nhân xấu số mất đi để lại bao đau đớn, mất mát cho gia đình, còn những thanh thiếu niên chưa tới 20 tuổi thì đối mặt với tù tội.

TS. Vũ Việt Anh - Chuyên gia tâm lý học đường cho biết: "68% tội phạm vị thành niên đều có vấn đề về gia đình, bố mẹ phạm tội hoặc dùng biện pháp hà khắc để giáo dục con hoặc buông lỏng con, không để ý đến con. Lứa tuổi đó dễ bị ảnh hưởng bởi bạn bè, dễ bắt chước làm theo".

Trước đó, đêm 26/8, tại xã Phương Trung (huyện Thanh Oai) hai nhóm thanh niên tụ tập hỗn chiến, điều khiển xe tốc độ cao khiến một nam sinh trong nhóm văng ra khỏi xe, tử vong trên đường đến bệnh viện. Đây thực sự đã trở thành vấn nạn tiềm ẩn nhiều nguy cơ, hệ lụy khó lường trong thời gian qua.

Đã đến lúc cần gắn trách nhiệm của cha mẹ trong việc giao xe cho con chưa đủ tuổi điều khiển tham gia giao thông gây ra những hậu quả khôn lường, để lại gánh nặng cho gia đình và xã hội.

Thời gian tới, Công an Hà Nội sẽ triển khai các tổ công tác 141 trải khắp các huyện; thành lập Trung tâm chỉ huy 141 đặt tại Trung tâm thông tin chỉ huy Công an thành phố với nhiệm vụ tiếp nhận, xử lý thông tin, điều động, triển khai, hướng dẫn các tổ công tác 141 di chuyển, đón lõng, bao vây, phối hợp kiểm tra, bắt giữ, xử lý các đối tượng vi phạm pháp luật.

Bài viết hay? Hãy đánh giá bài viết
user image
user image
User
Ý KIẾN

Công an quận Hà Đông phối hợp với Phòng Cảnh sát hình sự, Công an thành phố Hà Nội ngày 3/11, đã tạm giữ hình sự hai đối tượng về hành vi cướp tài sản; đồng thời, giao một đối tượng có liên quan dưới 14 tuổi về Công an phường để quản lý giáo dục.

Chiều 20/11, TAND TP.HCM đã thẩm vấn bị cáo Mai Thị Hồng Hạnh, Tổng Giám đốc kiêm Chủ tịch HĐTV Xuyên Việt Oil để làm rõ về hành vi gây thất thoát tài sản Nhà nước khi không nộp tiền Quỹ bình ổn giá và Thuế bảo vệ môi trường.

Ngày 21/11, phiên tòa xem xét kháng cáo của bà Trương Mỹ Lan, 68 tuổi, Chủ tịch Tập đoàn Vạn Thịnh Phát cùng 47 người và các đơn vị, tổ chức liên quan, tiếp tục với phần bào chữa cho nhóm bị cáo thuộc Đoàn thanh tra về các sai phạm tại SCB.

UBND thành phố Hà Nội đã phê duyệt "Đề án phát triển hệ thống giao thông vận tải công cộng bằng xe buýt sử dụng điện, năng lượng xanh trên địa bàn thành phố". Lộ trình thực hiện đề án bắt đầu từ năm 2025, mục tiêu đến năm 2035 sẽ sử dụng 100% xe buýt điện.

Tình huống nguy hiểm trên xảy ra ngày 20/11 trên tuyến quốc lộ 6 đoạn qua huyện Mai Châu, Hòa Bình và được chính camera hành trình trên xe ô tô con bị nạn ghi lại.

Gần đây tại quận Thanh Xuân, câu chuyện về những chiếc barie dựng tại các ngõ nhỏ vào giờ cao điểm đã thu hút sự chú ý. Mục đích ban đầu là để kiểm soát lưu lượng giao thông, thế nhưng sự xuất hiện của chúng cũng đã gây ra rất nhiều tranh cãi từ những người đi lại thường xuyên qua đây.