Tổn thương khi cha mẹ ly hôn

Sau một cuộc hôn nhân tan vỡ, những tổn thương tâm lý của người trong cuộc và con trẻ là điều không tránh khỏi. Tuy nhiên, nếu cha mẹ biết cách quan tâm và chia sẻ với các con sẽ giúp các con vượt qua cú sốc tinh thần này và bình tâm bước tới tương lai.

Ly hôn có lẽ là một trong những quyết định vô cùng khó khăn của những cặp vợ chồng. Dẫu biết rằng có một số trường hợp ly hôn là quyết định cuối cùng và cần thiết khi cuộc hôn nhân đã không còn cách cứu vãn. Tuy vậy, khi đối mặt với những sự đổ vỡ, chia ly của cuộc hôn nhân không hạnh phúc, chắc hẳn không ai có thể tránh khỏi những xót xa đau buồn. Đối với người lớn, họ có thể biết cách kiểm soát và kiềm chế cảm xúc của bản thân. Nhưng với con trẻ, lại hoàn toàn khác. 

Các con phần nhiều sẽ bị ảnh hưởng tâm lý rất lớn sau đổ vỡ hôn nhân của bố mẹ. Thậm chí, sau khi bố mẹ ly hôn, có cháu còn sinh ra suy nghĩ chán ghét bản thân, cho rằng mình chính là nguyên nhân khiến cho cha mẹ phải ly hôn, dẫn đến việc các em chán nản và tuyệt vọng. Sự mặc cảm, tội lỗi đó sẽ kéo dài liên tục làm ảnh hưởng đến sức khỏe, sinh hoạt và kết quả học tập. Nếu tình trạng này không sớm được phát hiện và can thiệp kịp thời sẽ khiến các em phải đối mặt với nhiều vấn đề sức khỏe tâm lý nguy hiểm như trầm cảm, rối loạn lo âu, căng thẳng thần kinh,…

Qua những câu chuyện thực tế trong cuộc sống, có thể thấy tổn thương tâm lý lớn nhất mà trẻ phải đối diện sau khi cha mẹ ly hôn đó chính là cảm giác cô đơn, bất lực và lạc lõng. Cho dù cha hoặc mẹ có cố gắng bù đắp, dành nhiều sự quan tâm, chiều chuộng hơn cho con cũng không thể nào thay thế hoàn toàn cho vị trí của người còn lại được.

Không ít em khi tiếp nhận tin cha mẹ ly hôn còn hình thành tâm lý phản kháng, chống đối dữ dội. Tình trạng này có lẽ là xuất phát từ việc các em lo sợ bị cha mẹ bỏ rơi. Tuy nhiên, nhiều bậc phụ huynh khi chứng kiến con cái có những hành vi chống đối thì lại cho rằng do con hư hỏng, không hiểu chuyện mà không biết được những tổn thương quá lớn đối với tâm lý của các con sau khi chứng kiến cha mẹ ly hôn. Từ đó nhiều người lại có phản ứng hay những lời nói trách móc, chỉ trích con cái, càng khiến cho những tổn thương tâm lý trầm trọng hơn. Và nguy hiểm nhất là, từ đó các em sẽ mất đi niềm tin vào cuộc sống.

Để giảm bớt những cú sốc tâm lý cho các con, những cuộc nói chuyện của cha mẹ với con trước khi quyết định ly hôn là điều cần thiết. Hãy coi con mình là người bạn thật sự. Nên lựa chọn thời điểm thích hợp để con có thể tiếp nhận thông điệp một cách tốt nhất. Nếu cha mẹ ly hôn mà không cho con cái biết được lý do cụ thể, trẻ dễ suy luận rằng nguyên nhân của sự đổ vỡ là từ con cái… Và tâm lý tội lỗi, tự trách bản thân sẽ luôn khiến các em cảm thấy suy sụp, bế tắc.

Hiện nay có không ít các trường hợp giành quyền nuôi con khiến cho nhiều gia đình phải mệt mỏi, đôi bên thù hằn lẫn nhau. Việc con cái sống cùng ai không thể chỉ dựa vào quyết định của cha mẹ. Chúng ta cần phải lắng nghe và tôn trọng nguyện vọng của các con. Đồng thời cha mẹ cũng cần suy nghĩ, cân nhắc thật kỹ lưỡng xem con nên về sống cùng ai sẽ tốt hơn, cả mặt thể chất lẫn tinh thần. Đừng vì sự sỹ diện, ích kỷ cá nhân mà làm ảnh hưởng đến tâm lý và cả tương lai của con cái.

Sau ly hôn, không chỉ con cái có sự bất ổn về tâm lý, mà ngay cả cha mẹ cũng gặp nhiều vấn đề trong việc ổn định tâm lý của mình. Nếu tâm lý của cha mẹ không ổn định, rất khó để chính họ có thể dành nhiều sự quan tâm và thời gian lắng nghe, thấu hiểu và xoa dịu những tổn thương cho các con.

Một cuộc hôn nhân tan vỡ, những tổn thương tâm lý của người trong cuộc và con trẻ là điều không tránh khỏi. Tuy nhiên, nếu cha mẹ biết cách quan tâm và chia sẻ với các con, cho các con cảm nhận được rằng: dù cha mẹ không còn sống cùng nhau nhưng vẫn sẽ dành cho con sự yêu thương như thuở ban đầu, các con vẫn là anh chị em của nhau, thì điều đó sẽ giúp các con vượt qua được nỗi đau tinh thần và bình tâm bước vào tương lai.

Bài viết hay? Hãy đánh giá bài viết
user image
user image
User
Ý KIẾN

Mẹ tôi không nghiện trầu cau nhưng mẹ vẫn trồng một giàn trầu xanh mơn mởn. Mẹ bảo nhà có giàn trầu mới ấm áp. Nhưng tôi hiểu mẹ đã gửi gắm vào đó biết bao nhiêu ân tình và cả nỗi nhớ về ngoại khôn nguôi.

Sống nhẩn nha giữa đời vội vã có thể chưa từng dễ dàng với chúng ta. Nhưng khi bước đi dưới những tán lá xanh xào xạc theo con gió, dưới bầu trời một màu ngăn ngắt xa xôi, tôi cảm giác hồn mình như cánh bồ công anh mảnh khảnh tự do bay mãi, chẳng nghĩ ngợi gì. Có những ngày như thế, những khoảnh khắc như thế. Chỉ cần im lặng hít thở thôi cũng đủ hạnh phúc.

Hà Nội với tôi là những thương nhớ đầu tiên từ hồi tôi đi thi đại học. Hà Nội đã lấy đi của tôi bao nhiêu nước mắt và còn là giấc mơ mà tôi chẳng thể chạm vào. Hà Nội là nhưng kỷ niệm của tôi khi biết người thương nhập viện, là khoảnh khắc thót tim khi đưa con ra cấp cứu viện nhi, là khoảnh khắc cháy lòng khi cha bệnh trọng. Và là khoảnh khắc đi chơi về muộn, thấy những người dân lầm lũi ngủ ngon lành nơi gầm cầu, trong lòng cống...

Trải qua các cuộc chiến tranh giành độc lập dân tộc, thống nhất đất nước và bảo vệ sự toàn vẹn lãnh thổ của Tổ quốc, đất nước ta đã sản sinh ra những thế hệ thanh niên đại diện cho mỗi giai đoạn lịch sử của đất nước. Như thế hệ làm nên chiến thắng Điện Biên Phủ "lừng lẫy năm châu, chấn động địa cầu"; thế hệ một thời hoa đỏ 'xẻ dọc Trường Sơn đi cứu nước'; thế hệ 'sống bám đá đánh giặc, chết hóa đá bất tử' trong chiến tranh bảo vệ biên giới...

Con đường ngày xưa chúng tôi đi học, lòng đường bé tin hin bằng hai gang bàn tay người lớn, thêm sỏi đá mấp mô ngáng bánh xe đạp không thương tiếc. Bữa nào vừa nhấn bàn đạp mải miết, vừa ngúc ngoắc đầu nói chuyện là gặp hòn đá xóc nảy người, chiếc cặp nhẹ tênh có khi giật mình rơi khỏi giỏ xe cà tàng. Con đường “huyền thoại” ấy chưa đi vào thơ ca nhạc họa của văn nghệ sĩ bao giờ nhưng nó đi vào ký ức tuổi thơ của chúng tôi cho tới tận hôm nay.

Sự hiện hữu của thời gian trở nên rõ rệt là khi trên khuôn mặt xuất hiện thêm những nếp gấp, một vài vết tàn nhang cùng màu tóc dần ngả bạc. Thời gian vô tình khiến những hoạt động mà mình vốn yêu thích bỗng trở nên khó thực hiện, mặc dù lòng nhiệt huyết vẫn còn nhưng tuổi tác và khuôn mặt đã không còn phù hợp nữa rồi.