Tôn vinh nghệ nhân gìn giữ bản sắc văn hóa

Viện nghiên cứu văn hóa Thăng Long đã tổ chức Diễn đàn “Tôn vinh tinh hoa, gìn giữ bản sắc - vì khát vọng một Việt Nam thịnh vượng” và tôn vinh các nghệ nhân tiêu biểu.

Tại diễn đàn, các đại biểu là các nghệ nhân và các nhà hoạt động văn hóa đã có những bài tham luận về di sản văn hóa cũng như vai trò gìn giữ di sản văn hóa trong thời đại thế giới hội nhập.

Các đại biểu dự Diễn đàn.

GS.TS Từ Thị Loan,Viện trưởng Viện Nghiên cứu văn hóa Thăng Long, chia sẻ: “Trong thời gian vừa qua, Việt Nam đã làm tốt trong bảo tồn, phát huy giá trị di sản. Tuy nhiên, còn nhiều di tích lịch sử văn hóa đang bị xuống cấp, các di sản văn hóa phi vật thể đang bị mai một. Trong công cuộc đó, vai trò các nghệ nhân cực kỳ quan trọng. Nghệ nhân chính là linh hồn của các di sản, từ các di sản các làng nghề truyền thống cho đến những di sản trong y học cổ truyền, y học dân tộc và những thực hành tôn giáo tín ngưỡng”.

Trong những năm qua, nhiều nghệ nhân của Việt Nam đã và đang có những đóng góp lớn trong việc gìn giữ và phát huy các giá trị di sản. Họ là những người đi đầu trong các phong trào  giữ gìn bản sắc văn hóa dân tộc.

Biểu dương và tôn vinh các nghệ nhân có nhiều thành tích trong phong trào gìn giữ và phát huy giá trị di sản văn hóa.

Ông Nguyễn Hoàng Anh Tuấn, đại biểu tỉnh Long An, cho biết: “Muốn gìn giữ tinh hoa, bản sắc dân tộc Việt Nam thì cần có một cái sườn và thước đo cơ bản thế nào là tinh hoa. Chương trình rất hay, tôi đã từng tham gia nhiều diễn đàn nhưng mà hôm nay tôi thấy diễn đàn tôn vinh tinh hoa này rất có ý nghĩa”.

Diễn đàn được tổ chức nhân Ngày di sản văn hóa Việt Nam (23/11/2024).

Bài viết hay? Hãy đánh giá bài viết
user image
user image
User
Ý KIẾN

Thị xã Sơn Tây nay thuộc thành phố Hà Nội là vùng đất “địa linh nhân kiệt”, có bề dày truyền thống văn hóa, lịch sử. Trong suốt chiều dài phát triển của minh thị xã Sơn Tây luôn giữ vai trò quan trọng, là một trong bốn vùng đất phên giậu của Thăng Long - Hà Nội, là trung tâm của xứ Đoài và nay được coi là thành phố di sản của Thủ đô.

UBND thành phố Hà Nội vừa có quyết định công nhận điểm du lịch Di tích quốc gia đặc biệt đền Hát Môn (thuộc xã Hát Môn, huyện Phúc Thọ, TP. Hà Nội).

Trung tâm Bảo tồn Di sản Thăng Long - Hà Nội tổ chức chương trình "Vui tết Trung thu 2024" diễn ra từ ngày 6/9 đến ngày 15/9.

Festival thu Hà Nội lần thứ hai năm 2024 sẽ diễn ra tại không gian đi bộ Hồ Hoàn Kiếm và một số điểm đến du lịch của Hà Nội từ ngày 12 đến 15/9.

"Ngày hội Văn hóa vì hòa bình" kỷ niệm 70 năm Ngày Giải phóng Thủ đô và 25 năm Hà Nội được UNESCO tặng danh hiệu "Thành phố vì hòa bình" (16/7/1999-16/7/2024) dự kiến sẽ diễn ra vào sáng 6/10/2024.

Ngày hội "Truy tìm Vua Tiếng Việt" vừa được tổ chức trong chuỗi sự kiện "Yêu tiếng quê hương mình" đã quảng bá sâu rộng vẻ đẹp của tiếng Việt, đồng thời quyên góp xây dựng thư viện cho trẻ em vùng cao.