Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Tô Lâm gặp trí thức kiều bào thuộc cộng đồng Pháp ngữ

Nhân chuyến công tác dự Hội nghị cấp cao Pháp ngữ lần thứ 19 và thăm chính thức Pháp, sáng 5/10, theo giờ địa phương, tại Paris, Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Tô Lâm đã có cuộc trò chuyện thân mật với gần 30 chuyên gia, trí thức kiều bào tiêu biểu từ các nước Pháp, Anh, Bỉ, Canada, Luxembourg và Thụy Sỹ.
Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Tô Lâm gặp đại diện trí thức kiều bào thuộc cộng đồng Pháp ngữ.

Tại buổi gặp, các trí thức kiều bào đã chia sẻ những kinh nghiệm, đề xuất các ý kiến và gợi ý chính sách về các vấn đề như: hợp tác đa phương về công nghệ, trí tuệ nhân tạo; sáng lập doanh nghiệp, tăng trưởng và phát triển; những thách thức lớn trong phát triển Internet vạn vật (IoT) để tạo ra tăng trưởng kinh tế; lợi ích của ứng dụng công nghệ Blockchain trong lĩnh vực y tế và chăm sóc sức khoẻ.

Đối với tiềm năng của các ứng dụng trí tuệ nhân tạo (AI) và khoa học dữ liệu (AS), Tiến sỹ Nguyễn Thanh Phương, kiều bào tại Luxembourg kiến nghị, Chính phủ xem xét tăng cường hợp tác đa phương công nghệ và trí tuệ nhân tạo với các nước Francophonie có điều kiện và nhu cầu tương tự như ở Việt Nam trong các ứng dụng như chuẩn đoán y tế, bệnh án hồ sơ, quản lý nông nghiệp thông minh, hay dự báo thời tiết và biến đổi khí hậu.

Chia sẻ ý kiến về thúc đẩy tăng trưởng và phát triển doanh nghiệp bền vững, PGS. Thái Thị Thanh Mai, kiều bào tại Canada cho rằng, trong bối cảnh kinh tế khởi nghiệp và đổi mới sáng tạo, Việt Nam cần chủ động bắt kịp xu thế toàn cầu trong việc chuẩn hóa yêu cầu bộ 3 tiêu chuẩn (ESG-môi trường, xã hội và quản trị) để đo lường mức độ phát triển bền vững và tác động của doanh nghiệp đến cộng đồng. PGS. Thái Thị Thanh Mai đề xuất bên cạnh tạo một khung pháp lý phù hợp, biện pháp rất quan trọng là cần có chính sách tích hợp giáo dục khởi nghiệp, chú trọng giáo dục khởi nghiệp cho học sinh và sinh viên và cần có sự phối hợp chặt chẽ giữa khối doanh nghiệp và khối đào tạo để các em có điều kiện thực hành những kiến thức đã học.

Trao đổi về vấn đề phát triển Internet vạn vật (IoT) để tạo ra tăng trưởng kinh tế, Tiến sỹ Nguyễn Thành Long, kiều bào tại Bỉ cho biết, Việt Nam dự kiến sẽ có sự tăng trưởng đáng kể trong thị trường IoT; đến năm 2024, doanh thu dự kiến ước đạt 2,7 tỷ đô la Mỹ. Trong số các phân khúc khác nhau trong thị trường IoT, IoT ô tô được dự đoán sẽ thống trị với khối lượng thị trường dự kiến là 747,70 triệu đô la Mỹ vào năm 2024. Ngoài ra, thị trường IoT tại Việt Nam dự kiến sẽ tăng trưởng ổn định với tốc độ tăng trưởng hàng năm là 13,23%, doanh thu dự kiến sẽ đạt hơn 5 tỷ đô la Mỹ vào năm 2029. Sự tăng trưởng này cho thấy việc áp dụng ngày càng nhiều công nghệ IoT trong nhiều ngành công nghiệp tại Việt Nam.

Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Tô Lâm hoan nghênh các ý kiến đóng góp tâm huyết của các trí thức kiều bào.

Lắng nghe các ý kiến, Tổng Bí thư, Chủ tịch nước bày tỏ xúc động, hoan nghênh, đánh giá cao những ý kiến tâm huyết, có trách nhiệm với đất nước của các trí thức kiều bào tại buổi gặp, nhấn mạnh những đóng góp của đội ngũ trí thức người Việt Nam ở nước ngoài cho nước sở tại và quê hương Việt Nam là nguồn lực rất đáng quý.

Tổng Bí thư, Chủ tịch nước khẳng định những thành tựu mà Việt Nam đạt được, bên cạnh sự lãnh đạo sáng suốt của Đảng, còn nhờ có sự nỗ lực của cả hệ thống chính trị và các tầng lớp nhân dân, sự ủng hộ của bạn bè quốc tế, trong đó có sự đóng góp quý báu của cộng đồng người Việt Nam ở nước ngoài và đội ngũ chuyên gia, trí thức người Việt Nam ở nước ngoài; đồng thời, nhấn mạnh trong thời gian tới, Việt Nam sẽ tập trung dồn lực cho thời kỳ cơ hội chiến lược quan trọng, “bứt tốc” để phấn đấu hoàn thành thắng lợi các mục tiêu Đảng Cộng sản Việt Nam đã đề ra để kiến tạo kỷ nguyên mới - kỷ nguyên vươn mình của dân tộc Việt Nam.

Đảng và Nhà nước xác định rõ “Hiền tài là nguyên khí của quốc gia”, kiều bào là vốn quý, là nguồn lực quan trọng của đất nước. Tổng Bí thư, Chủ tịch nước kêu gọi kiều bào tiếp tục phát huy tích cực vai trò cầu nối trong quan hệ giữa Việt Nam với các nước trong cộng đồng Pháp ngữ, đem lại lợi ích thiết thực cho các bên, đóng góp trực tiếp cho sự phát triển của đất nước. Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Tô Lâm mong muốn, các trí thức kiều bào sẽ tiếp tục đem những thành tựu khoa học tiên tiến của thế giới về nước, đào tạo cho Việt Nam nhiều nhân tài hơn nữa; đồng thời góp phần bảo tồn và phát huy tiếng Việt trong không gian Pháp ngữ.

Bài viết hay? Hãy đánh giá bài viết
user image
user image
User
Ý KIẾN

Sáng 5/10, tại Trụ sở Chính phủ, Thủ tướng Phạm Minh Chính chủ trì cuộc họp của Thường trực Chính phủ với các bộ, ngành, cơ quan liên quan để thảo luận, cho ý kiến về chủ trương đầu tư dự án đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam và triển khai các dự án đường sắt kết nối với Trung Quốc.

Giá vàng nhẫn trơn trong nước lên vùng đỉnh 83,3 triệu đồng/lượng, bất chấp giá quốc tế biến động lên xuống trong vài ngày gần đây, chưa xác lập xu hướng rõ rệt.

Chính phủ vừa ban hành Nghị định số 121/2024 sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định số 139/2018 quy định về kinh doanh dịch vụ kiểm định xe cơ giới, trong đó bổ sung hai trường hợp đơn vị đăng kiểm xe cơ giới bị thu hồi giấy chứng nhận đủ điều kiện hoạt động kiểm định xe cơ giới.

Chiếc ô tô nhãn hiệu MG ZS không dừng đúng vạch tại ngã tư mà lấn làn ngược chiều và bị một xe máy chặn đầu, nhưng tài xế nhất quyết không chịu lùi lại.

Tổng công ty Đường sắt Việt Nam đã có kết quả phân tích 2 sự cố đầu máy tàu hàng đường sắt Bắc - Nam đoạn qua huyện Phú Lộc, tỉnh Thừa Thiên Huế, bị trật bánh trong ngày 28/9.

Chính phủ vừa ban hành Nghị định 121/2024/NĐ-CP sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định 139/2018 quy định về kinh doanh dịch vụ kiểm định xe cơ giới, trong đó, tạm ngừng thu hồi chứng chỉ đăng kiểm viên bị án treo kể từ ngày 5/10/2024 – 1/1/2025.