Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng: Một cuộc đời bình dị, khiêm nhường | Hà Nội tin mỗi chiều

Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đã có nhiều cống hiến to lớn, quan trọng cho sự nghiệp cách mạng của Đảng và dân tộc, đặc biệt trong công cuộc đổi mới, xây dựng và bảo vệ Tổ quốc. Nghĩ về ông, cán bộ và nhân dân trong nước, bạn bè quốc tế đều nhớ đến hình ảnh một con người đức độ, trí tuệ, bình dị và khiêm nhường.

Tổng Bí thư Ban Chấp hành Trung ương Đảng Cộng sản Việt Nam Nguyễn Phú Trọng sinh ra và lớn lên tại thôn Lại Đà, xã Đông Hội, huyện Đông Anh, thành phố Hà Nội – một làng quê thanh bình hình thành từ lâu đời với những người dân hiền hậu, hiếu học và nề nếp.

Tổng Bí thư Ban Chấp hành Trung ương Đảng Cộng sản Việt Nam Nguyễn Phú Trọng sinh ra và lớn lên tại thôn Lại Đà, xã Đông Hội, huyện Đông Anh, thành phố Hà Nội. Ảnh: Võ Việt.

Trong câu chuyện của người Lại Đà hôm nay ngồn ngộn những ký ức về người con của làng - một vị lãnh đạo cấp cao khi trở về làng vẫn đôi dép giản dị, ngồi bậc thềm tâm sự với người thân và bà con xóm giềng; thả bộ trên con đường làng tới đình làng vào ngày hội.

Chính sự thân tình, gần gũi và giản dị ấy khiến những người dân quê hương Lại Đà cảm thấy không còn khoảng cách vời vợi giữa người dân bình thường với vị Tổng Bí thư của Đảng. Vị Tổng Bí thư như muôn người con của làng làm việc ở nơi xa trở về thăm quê.

Sự thân tình, gần gũi và giản dị của Tổng Bí thư khiến những người dân quê hương Lại Đà cảm thấy không còn khoảng cách vời vợi giữa người dân bình thường với vị lãnh đạo của Đảng. Ảnh: Võ Việt.

Dù ngổn ngang việc Đảng, việc nước, khi Tết đến, Tổng Bí thư vẫn dành thời gian, viết thư tay chúc sức khỏe cô giáo dạy mình thuở thiếu thời.

Thư của Tổng bí thư, Chủ tịch nước Nguyễn Phú Trọng chúc Tết cô giáo cũ từ thời tiểu học.
Ảnh: Gia đình Tổng Bí thư cung cấp.

Nhớ về những năm tháng sinh viên khóa 8, Khoa Văn, trường Đại học Tổng hợp Hà Nội, ông Nguyễn Ngọc Thiện - Tổng biên tập báo Diễn đàn văn nghệ, bạn đồng môn với Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng hồi tưởng: “Không chỉ các bạn trong lớp yêu quý mà đi đến đâu anh Trọng cũng chiếm được cảm tình của mọi người vì anh ấy hiền lành, thân thiện, hòa đồng.

Tôi còn nhớ rõ, năm thứ tư đại học, chúng tôi có đợt đi thực tế để làm luận văn tốt nghiệp, tôi và anh Trọng cùng một số người được phân về đội thanh niên xung phong N57 ở Lạng Sơn. Ngoài những giờ nghiên cứu tài liệu, học tập, hàng ngày, anh Trọng đều đi làm đường, cuốc đất cùng mọi người, buổi tối còn ngồi sinh hoạt tập thể, nói chuyện rồi đàn hát rất vui nên các anh chị em thanh niên xung phong, ai cũng mến”.

Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng chụp ảnh lưu niệm tại buổi gặp mặt lớp Văn 8 (1963-1967), Khoa Ngữ Văn, Trường ĐH Tổng hợp Hà Nội. Ảnh: Tư liệu/ Cafe F.

Từ khi là một cán bộ bình thường đến khi đảm nhận những chức vụ lãnh đạo trọng yếu Đảng và của nước, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng vẫn vẹn nguyên đức tính giản dị, khiêm nhường, cần, kiệm, liêm, chính. Suốt 20 năm, từ cương vị Bí thư Thành ủy Hà Nội, Chủ tịch Quốc hội, Tổng Bí thư, Chủ tịch nước, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng vẫn sử dụng duy nhất một chiếc xe công vụ.

Chiếc xe Toyota Crown đời 1989 mang biển số 80B-2089 đã phục vụ Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng trong suốt nhiều năm qua.

Nhắc về những kỷ niệm sâu sắc với Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng, ông Phạm Quang Nghị, nguyên Bí thư Thành ủy Hà Nội chia sẻ: "Nếu dùng những từ ngắn gọn nhất thì Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng là một nhà lãnh đạo có phẩm chất hết sức tiêu biểu, mẫu mực về sự cần, kiệm, liêm, chính, chí công, vô tư. Một nhà lãnh đạo hết lòng vì sự nghiệp chung của Đảng và nhân dân. Khi là người ở cương vị lãnh đạo cao nhất, đồng chí cũng là người gương mẫu nhất về sự giản dị, từ việc ăn mặc, đi lại, sử dụng các phương tiện chung, đến sinh hoạt riêng.

Nếu chú ý chúng ta sẽ thấy từ chiếc áo sơ mi, chiếc cà vạt, chiếc kính mà Tổng Bí thư đã dùng, có lẽ hàng chục năm không thay đổi. Khi tôi còn làm việc, rất nhớ cái cặp đựng tài liệu đã theo Tổng Bí thư suốt mấy chục năm. Đó là chiếc cặp da rất bình dị, đã sờn bạc. Nếu không có sự gương mẫu, giữ gìn như vậy chắc anh đã không thể quyết liệt như anh đã làm trong cuộc đấu tranh phòng chống tiêu cực, tham nhũng, lãng phí như vừa qua".

Nhà giáo ưu tú Đặng Đình Đại, nguyên Hiệu trưởng THPT Nguyễn Gia Thiều, nơi mà Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng học thuở thiếu thời kể: “Tập thể giáo viên học sinh trường THPT Nguyễn Gia Thiều tổ chức buổi gặp mặt các cựu học sinh từng học tại trường những năm 1960 để mừng thọ thầy giáo Nguyễn Văn Quế 75 tuổi. Sáng hôm đó, chúng tôi thực sự bất ngờ khi anh Nguyễn Phú Trọng, khi đó đã là Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy thành phố Hà Nội lại tới trường bằng xe máy”.

Giáo sư, Tiến sĩ Nguyễn Phú Trọng, Tổng Bí thư, Chủ tịch nước, cựu học sinh trường THPT Nguyễn Gia Thiều đến dự Lễ kỷ niệm 70 năm Ngày thành lập Trường Nguyễn Gia Thiều. Ảnh: Trí Dũng/TTXVN.

Hình ảnh ấy đã để lại ấn tượng rất đẹp trong lòng mọi người. Một cán bộ cấp cao nhưng hoàn toàn không có sự quan cách. Và trên hết, đó là hình ảnh một người lãnh đạo khiêm nhường, giản dị rất gần dân.

"Chí khí anh minh đức kiệm cần

Nét mặt nhân từ vui bạn hữu

Nụ cười hiền hậu ấm người thân".

Nhiều người cũng phải bất ngờ khi thấy phòng làm việc của Tổng Bí thư thật sự đơn sơ, giản dị đến mức không thể giản dị hơn. Trên tường có treo ảnh Bác Hồ và trong phòng làm việc chỉ có sách và sách.

Từng có những năm công tác gần gũi với Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng, Giáo sư - Tiến sĩ Tạ Ngọc Tấn rất ấn tượng về con người và cuộc sống đời thường của người lãnh đạo của Đảng. Bên cạnh những đức tính như giản dị, gần dân, sát dân, luôn vì lợi ích của dân và có một trái tim vô cùng nhân hậu, Tổng Bí thư là nhà lãnh đạo cực kỳ liêm khiết.

Phòng làm việc của Tổng Bí thư thật sự đơn sơ, giản dị đến mức không thể giản dị hơn. Ảnh: Vietnamnet.

Giáo sư - Tiến sĩ Tạ Ngọc Tấn chia sẻ: "Gia đình đồng chí Nguyễn Phú Trọng có bốn người. Mặc dù nhiều tuổi nhưng vợ chồng đồng chí sống rất giản dị, liêm khiết, không thuê người giúp việc. Chị Mận - vợ của đồng chí - một cán bộ công an đã về hưu, rất cần mẫn, chăm chỉ việc nhà, chăm lo, sắp xếp để chồng yên tâm công tác.

Hai người con của đồng chí đã có gia đình riêng, bản thân các cháu và con dâu, con rể có chuyên môn rất giỏi, hiện làm công việc tốt ở những đơn vị bình thường. Quan điểm của đồng chí Nguyễn Phú Trọng là công việc của các con, các con phải tự lo lấy, tự chịu trách nhiệm với bản thân và tự khẳng định mình. Trong công tác công vụ, đồng chí nhận đúng mức lương mà Nhà nước chi trả, nhất quyết không nhận thêm một xu, một hào nào ngoài chế độ".

Sự giản dị của Tổng Bí thư còn được thể hiện qua những lời nói đầy cứng rắn nhưng cũng rất khiêm tốn.

Sự giản dị của Tổng Bí thư còn được thể hiện qua những lời nói đầy cứng rắn nhưng cũng vô cùng khiêm tốn. Chúng ta có thể nhắc đến những lời phát biểu trước Quốc hội khi nhậm chức Chủ tịch nước, Tổng Bí thư đã nhắc nhớ về cảm giác khi được bầu làm Chủ tịch Quốc hội với hai câu thơ:

"Nghĩ mình phận mỏng cánh chuồn

Khuôn xanh biết có vuông tròn mà hay".

Chỉ với hai câu thơ cũng đủ cho thấy Tổng Bí thư luôn khiêm tốn dường nào. Khi tiếp tục được bầu làm Tổng Bí thư Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XIII, với sự tín nhiệm gần như tuyệt đối, Tổng Bí thư đã chia sẻ: "Bây giờ tôi không được khỏe lắm, tuổi cũng đã cao, cũng xin nghỉ rồi, thế nhưng Đại hội bầu phải làm, Đảng viên thì phải chấp hành".

Tổng Bí thư đã xuất sắc hoàn thành bổn phận và sứ mệnh công bộc của dân, người cộng sản trung kiên, người lãnh đạo cao nhất của Đảng và Nhà Nước.

Bài viết hay? Hãy đánh giá bài viết
user image
user image
User
Ý KIẾN

Sau khi vào Biển Đông, bão số 3 có tên quốc tế là Yagi tiếp tục di chuyển theo hướng Tây - Tây Bắc, mỗi giờ đi được từ 10 - 15 km và đang ngày một mạnh dần lên.

Nhiều ngôi nhà tại khu phố cổ Hà Nội đang được rao bán giá mỗi m2 ngang ngửa một căn chung cư cũ!

Với bằng tốt nghiệp trung học phổ thông, học sinh Việt Nam được nhiều trường đại học nước ngoài xét tuyển thẳng và có cơ hội nhận học bổng đến toàn phần.

Cầu Tứ Liên ở cửa ngõ phía bắc Hà Nội, với vốn đầu tư gần 20.000 tỷ đồng, sẽ được khởi công xây dựng ngay trong năm 2024.

Hà Nội sắp có Trung tâm Hội chợ triển lãm quốc gia có quy mô thuộc top 10 trung tâm triển lãm lớn nhất thế giới, được dự báo sẽ là kỳ quan mới của Thủ đô, khởi phát nền kinh tế Expo sánh ngang với các tâm điểm giao thương toàn cầu.

Hơn 122.000 trong khoảng 673.600 thí sinh đỗ đại học nhưng không xác nhận nhập học trên hệ thống của Bộ Giáo dục và Đào tạo.