Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng - Người định hướng phát triển Thủ đô

Thông tin Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng từ trần đã làm bao trái tim người dân Hà Nội nghẹn ngào. Kính trọng, tiếc thương, quý mến... là những tình cảm chân thành, sâu sắc mà mỗi người dân Thủ đô dành cho Tổng Bí thư, một con người mẫu mực, tận tâm, tận hiến vì Đảng, vì nước, vì dân.

8 năm công tác tại Hà Nội, trên các cương vị Phó Bí thư Thành ủy, Bí thư Thành ủy; 22 năm là Đại biểu Quốc hội thành phố Hà Nội, trong suốt cuộc đời hoạt động “vì nước, vì dân”, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng luôn dành những tình cảm, sự quan tâm đặc biệt cho Hà Nội qua những chỉ đạo, định hướng sâu sắc, có ý nghĩa quan trọng đối với sự phát triển trước mắt và lâu dài của Thủ đô.

Trước một mùa Xuân mới, gần như năm nào Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng cũng đến chúc Tết đảng bộ chính quyền và nhân dân thành phố Hà Nội. Chúc mừng những kết quả to lớn đạt được trong năm, Tổng Bí thư luôn căn dặn Đảng bộ, chính quyền và nhân dân Thủ đô qua những câu chuyện tình cảm của Chủ tịch Hồ Chí Minh dành cho Hà Nội, từ đó khơi gợi niềm tự hào về mảnh đất ngàn năm văn hiến và anh hùng, hào hoa và thanh lịch, để rồi "dù có đi bốn phương trời, lòng vẫn nhớ về Hà Nội.

Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng luôn dành cho Hà Nội những tình cảm và sự quan tâm đặc biệt. Đây không chỉ là tình cảm với mảnh đất nơi đồng chí sinh ra và lớn lên, mà còn là trách nhiệm đối với Thủ đô - trái tim của cả nước.

Thấm nhuần lời dạy của Chủ tịch Hồ Chí Minh, khi về công tác tại Thành ủy Hà Nội, đồng chí Nguyễn Phú Trọng đã kết hợp rất nhuần nhuyễn Chủ nghĩa Mác – Lenin về Chủ nghĩa xã hội vào thực tiễn tại Hà Nội. Với tinh thần “Quyết liệt, quyết liệt hơn nữa; Hiệu quả, hiệu quả hơn nữa”, đồng chí cùng tập thể Ban Thường vụ Thành ủy đã tạo ra bước nhảy vọt, tạo nên diện mạo mới cho cho Thủ đô Hà Nội.

Đồng chí được nhân dân yêu mến, tin tưởng, đồng thuận khi đưa ra những quyết sách lớn phát triển Thủ đô, trong đó đặc biệt chú trọng đến việc chuyển dịch cơ cấu kinh tế.

Đồng chí được nhân dân yêu mến, tin tưởng, đồng thuận khi đưa ra những quyết sách lớn phát triển Thủ đô, trong đó đặc biệt chú trọng đến việc chuyển dịch cơ cấu kinh tế.

Riêng trong kinh tế, Hà Nội xác định muốn đẩy mạnh công nghiệp hóa thì phải chuyển dịch mạnh cơ cấu kinh tế, theo hướng tăng giá trị dịch vụ, giảm bớt giá trị nông nghiệp. Dịch vụ ở đây là tài chính, ngân hàng, từ đó giá trị nông nghiệp giảm xuống là đương nhiên, vì đất cho công nghiệp hóa sẽ tăng lên.

Trong giai đoạn 6 năm đồng chí đảm nhiệm vị trí Bí thư Thành ủy, từ năm 2000 đến 2006, Thủ đô đã đạt được nhiều thành tựu nổi bật về phát triển kinh tế - xã hội. Kinh tế liên tục phát triển với tốc độ cao và ổn định. Bình quân trong 5 năm (2001-2005), GDP của Hà Nội tăng 11,1%/năm, bằng 1,5-1,6 lần tốc độ tăng GDP bình quân của cả nước.

Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng - người định hướng phát triển Thủ đô

Nếu năm 2000, GDP của Hà Nội mới đạt 39.944 tỷ đồng (chiếm 9,04% tổng GDP cả nước), thì đến năm 2007 đã tăng lên 137.935 tỷ đồng (chiếm 12,06%). Mức thu nhập bình quân đầu người từ năm 2000 đến 2006 đã tăng 2,5 lần, từ 7,4 lên 18,4 triệu đồng.

Sau này, ở cương vị Chủ tịch Quốc hội, Chủ tịch nước và người đứng đầu Đảng, Tổng Bí thư vẫn tiếp tục dành những tình cảm, sự quan tâm đặc biệt cho Thủ đô Hà Nội. Đây không chỉ là tình cảm với mảnh đất nơi đồng chí sinh ra và lớn lên, mà còn là trách nhiệm đối với Thủ đô - trái tim của cả nước.

Trong nhiệm kỳ này, Tổng Bí thư cùng tập thể Bộ Chính trị đã sớm ban hành Nghị quyết số 15 về phương hướng, nhiệm vụ phát triển Thủ đô Hà Nội đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045. Đây chính là sự quan tâm đặc biệt và cũng là yêu cầu, mong muốn, tin tưởng Hà Nội thực sự phát triển, gương mẫu đi đầu, Hà Nội cùng cả nước, vì cả nước.

Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng vẫn thường nhắc đến nhiệm vụ và sứ mệnh mà Đảng, Bác Hồ đã xác định: “Văn hóa phải soi đường cho quốc dân đi”, “Văn hóa là hồn cốt dân tộc, nói lên bản sắc dân tộc. Văn hóa còn thì dân tộc còn”. Do vậy, đối với Hà Nội, Tổng Bí thư luôn đặc biệt nhấn mạnh thành phố cần giữ gìn và phát huy giá trị của văn hóa song hành với kinh tế - xã hội.

Những định hướng lớn của đồng chí Tổng Bí thư đã tiếp thêm sức mạnh cho Đảng bộ, chính quyền và nhân dân Thủ đô nâng cao ý thức, trách nhiệm trong việc giữ gìn và phát triển bản sắc văn hóa. Sự tham gia tích cực của toàn bộ cộng đồng, các chính sách văn hóa mới thực sự đi vào cuộc sống và phát huy hiệu quả.

Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng mất đi, cả nước tiếc thương một con người vĩ đại, cả cuộc đời tận hiến vì nước vì dân. Những chỉ đạo, động viên của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đã và đang là kim chỉ nam quan trọng để Nhân dân Hà Nội tiếp tục phát triển, đổi mới, giữ vững vị thế của mình trong lòng dân tộc và bạn bè quốc tế.

Bài viết hay? Hãy đánh giá bài viết
user image
user image
User
Ý KIẾN

Bí thư Tỉnh ủy Thanh Hóa Đỗ Trọng Hưng được Bộ Chính trị điều động, phân công giữ chức Phó Trưởng Ban Tổ chức Trung ương.

Sáng 5/9, tại Phủ Chủ tịch, Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Tô Lâm đã trao Quyết định bổ nhiệm Đại sứ Đặc mệnh toàn quyền nước Cộng hòa Xã hội Chủ nghĩa Việt Nam tại nước Cộng hòa Dân chủ Nhân dân Lào.

Sáng 5/9, Phó Bí thư Thành uỷ, Chủ tịch HĐND thành phố Nguyễn Ngọc Tuấn đã dự lễ khai giảng năm học mới với thầy và trò trường Tiểu học Chu Văn An, quận Tây Hồ.

Thiếu tướng Lê Ngọc Châu, Tư lệnh Bộ Tư lệnh Cảnh sát Cơ động được Ban Bí thư điều động, chỉ định tham gia Ban Chấp hành, Ban Thường vụ và giữ chức danh Phó Bí thư Tỉnh ủy Hải Dương.

Sáng 4/9, tại Hà Nội, Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam tổ chức Hội nghị Đoàn Chủ tịch lần thứ 20, khóa IX, nhiệm kỳ 2019-2024.

Sáng 4/9, tại Phủ Chủ tịch, Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Tô Lâm đã có cuộc gặp mặt thân mật với đoàn đại biểu được tôn vinh trong phong trào thi đua "Tham mưu giỏi, phục vụ tốt" giai đoạn 2019-2024.