Tổng rà soát, kiểm tra PCCC tại các khu nhà trọ

Công an TP Hà Nội đang khẩn trương, tích cực tổng rà soát, kiểm tra phòng cháy, chữa cháy (PCCC) và cứu nạn cứu hộ (CNCH) đối với loại hình nhà trọ và các cơ sở có nguy cơ cháy, nổ cao.

Qua kiểm tra, rà soát cho thấy, đa số các chủ cơ sở đã có ý thức hơn sau khi được lực lượng Cảnh sát PCCC và CNCH tuyên truyền, hướng dẫn kỹ năng phòng cháy, kỹ năng thoát nạn, thoát hiểm, kỹ năng xử lý tình huống chữa cháy ban đầu cho từng người dân đang sinh sống và làm việc tại các nhà trọ.

Tại căn hộ cho thuê tại số 2 ngõ 204 Trần Duy Hưng gồm 7 tầng, trong đó có 12 phòng được dung cho thuê chủ yếu là các du khách nước ngoài. Trước đây, tòa nhà mới chỉ trang bị một số bình chữa cháy và mặt nạ, chưa đảm bảo đầy đủ các phương án chữa cháy theo quy định như ngăn cháy ở khu vực để xe, hệ thống báo cháy, báo khói tự động. Đặc biệt tòa nhà này thiết kế theo dạng giếng trời nên lực lượng phòng cháy đã yêu cầu bắt buộc phải lắp đặt các thiết bị ngăn khói, ngăn cháy lan. Sau khi được nhắc nhở, cơ sở này đã ngay lập tức chấp hành và khắc phục.

Chị Nguyễn Thị Vinh (ngõ 204 Trần Duy Hưng, Trung Hòa, Cầu Giấy, Hà Nội) cho biết, cơ sở đã trang bị hệ thống báo cháy tự động, họng nước chữa cháy vách tường, hệ thống đèn chiếu sáng sự cố và đèn chiếu sáng tại các tầng; đồng thời trang bị thêm công cụ phá dỡ thông thường cũng như ngăn cháy ngăn khói từ tầng 1 lên các tầng trên… Mặc dù chi phí để thực hiện các công việc trên cũng như trang bị đầy đủ hệ thống PCCC rất lớn, tuy nhiên, cơ sở hy vọng rằng tất cả các tòa nhà cũng đều phải trang bị đầy đủ hệ thống PCCC để đảm bảo an toàn cho tất cả người thuê trọ.

Lực lượng Cảnh sát PCCC và CNCH tuyên truyền, hướng dẫn kỹ năng phòng cháy cho chủ nhà trọ.

Phần lớn các cơ sở nhà trọ cho thuê được chuyển đổi mục đích sử dụng từ loại hình nhà ở riêng lẻ sang mục đích cho thuê, dẫn đến tình trạng số lượng cư dân sống trong các khu nhà trọ tăng cao, gây quá tải hệ thống điện. Đây là nguyên nhân chính dẫn đến những nguy cơ chập cháy với hệ thống dây dẫn điện trong khu nhà trọ.

Ông Bùi Xuân Thái, Hiệp hội Phòng cháy chữa cháy và cứu nạn cứu hộ Việt Nam cho rằng, thành phố Hà Nội đã ra Chỉ thị tổng ra soát 100% nhà trọ trên địa bàn thành phố hết sức kịp thời, qua rà soát có thể đánh giá thực trạng một cách toàn diện của các nhà trọ trên địa bàn thành phố.

Từ đó, cơ quan quản lý sẽ đưa ra được các giải pháp cũng như về mặt hỗ trợ người dân trong công tác đảm bảo an toàn phòng cháy tại từng loại hình cụ thể cũng như các quy định các chính sách để quản lý một cách đồng bộ, đảm bảo an toàn cho người dân giảm thiểu các vụ cháy nổ đáng tiếc đã xảy ra trong thời gian qua.

Kết quả kiểm tra sơ bộ an toàn phòng cháy chữa cháy và cứu hộ cứu nạn cho thấy, trong số hơn 3.300 cơ sở cho thuê trọ, có tới 3.170 cơ sở không có lối tiếp cận cho xe chữa cháy; gần 3.200 cơ sở không đảm bảo tiêu chí ngăn cháy lan; gần 3.000 cơ sở không đảm bảo tiêu chí về hệ thống báo cháy; trên 2.800 nhà trọ không đảm bảo điều kiện lối thoát nạn.

Thời gian tới, Phòng Cảnh sát Phòng cháy chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ - Công an thành phố sẽ tiếp tục đôn đốc, hướng dẫn, kiểm tra 100% cơ sở nhà trọ trên địa bàn Thành phố đảm bảo chất lượng, hiệu quả và hoàn thành trước ngày 20/6/2024 theo chỉ đạo của Bộ Công an, UBND Thành phố.

Bài viết hay? Hãy đánh giá bài viết
user image
user image
User
Ý KIẾN

Phương án điều chỉnh kế hoạch đầu tư công năm 2024 đã được UBND thành phố chỉ đạo rà soát theo quy định và căn cứ vào khả năng hấp thụ vốn, tiến độ triển khai thực hiện của từng dự án.

Không chỉ trong khu vực nội thành mà đường liên huyện Võ Văn Kiệt, trước đây là cao tốc Bắc Thăng Long, xe khách ngang nhiên cho xe dừng đỗ không đúng quy định để đón trả khách.

Dự án nâng cấp, mở rộng đường 70 được kì vọng sẽ tháo gỡ nút thắt trong ùn tắc giao thông trên tuyến tỉnh lộ nhiều phương tiện qua lại này tại Hà Nội. Nhưng thời gian qua, một số dự án thành phần đều thi công dở dang rồi để đấy, gây ảnh hưởng giao thông đi lại và sinh hoạt của người dân.

Thời gian qua, việc hàng nghìn mét vuông đất nông trường tại địa bàn huyện Chương Mỹ, Hà Nội bị sử dụng trái quy định, xây dựng trái phép nhiều công trình kiên cố, nhưng chính quyền tại đây lại vẫn chưa vào cuộc xử lý.

Một năm từ ngày khởi công, hình hài "siêu dự án" Vành đai 4 Vùng Thủ đô đã trở nên rõ nét. Hiện các nhà thầu đang đẩy nhanh thi công, đưa công trình về đích đúng tiến độ.

Cho đến nay, bài toán về giao thông tĩnh tại các đô thị, đặc biệt tại Thủ đô Hà Nội vẫn chưa tìm được lời giải. Tình trạng lấn chiếm lòng đường, vỉa hè, hình thành những bãi đỗ xe trái phép, không bảo đảm an toàn, thu phí cao hơn nhiều lần giá quy định vẫn còn tồn tại. Bài toán giải quyết giao thông tĩnh đang đặt ra bức thiết hơn bao giờ hết.