Tổng thống Argentina Javier Milei bắt đầu tái thiết đất nước

Tổng thống đắc cử Argentina Javier Milei đã tuyên thệ nhậm chức trước Quốc hội và chính thức trở thành người nắm quyền điều hành quốc gia Nam Mỹ này trong nhiệm kỳ 2023-2027. Phát biểu sau lễ nhậm chức, tân Tổng thống Argentina Javier Milei nhấn mạnh, con đường tái thiết đất nước đã bắt đầu.

Ông Javier Milei cho biết sẽ nỗ lực thực hiện cam kết trong chiến dịch tranh cử của mình, đó là tiến hành một loạt biện pháp cải cách triệt để trong điều hành kinh tế vĩ mô, trong bối cảnh nền kinh tế lớn thứ 3 Mỹ Latinh đang trải qua cuộc khủng hoảng kinh tế tồi tệ nhất trong hơn hai thập kỷ, khi đồng peso mất giá, siêu lạm phát xảy ra, dự trữ ngoại tệ sụt giảm và tình trạng nghèo đói gia tăng. 

Nhà lãnh đạo mới của Argentina cũng kêu gọi người dân cùng nhau đoàn kết vì lợi ích chung của đất nước, khi Chính phủ mới bắt buộc phải thực hiện các biện pháp điều chỉnh “gây sốc” để giải quyết các vấn đề đang tồn tại trong nền kinh tế.

Ông Milei cũng cam kết sớm đưa ra các biện pháp “cải tổ” trong các lĩnh vực như an ninh, y tế, giáo dục tại Argentina mà theo ông đã có những bước thụt lùi đáng kể trong vài năm trở lại đây.

Ông Milei, 53 tuổi, là người đứng đầu đảng Tiến bộ Tự do do ông thành lập năm 2021, đã đắc cử trong cuộc bầu cử Tổng thống vòng hai diễn ra hôm 19/11 vừa qua sau khi giành được 55% số phiếu bầu.

Đây là lần đầu tiên kể từ khi nền dân chủ Argentina được thiết lập vào năm 1983, một chính trị gia theo chủ nghĩa tân tự do và không phải là người của các nhóm liên minh chính trị trung tả và trung hữu lên nắm quyền điều hành đất nước./.   

Bài viết hay? Hãy đánh giá bài viết
user image
user image
User
Ý KIẾN

Tập đoàn Viễn thông BT của Vương quốc Anh đang triển khai dự án thí điểm đầu tiên nhằm chuyển đổi các hộp viễn thông phân phối cáp băng thông rộng và cáp điện thoại thành điểm sạc cho ô tô điện.

Ngày 3/5, Bộ Ngoại giao Colombia trao công hàm cho Đại sứ Israel tại Bogota về việc cắt đứt quan hệ ngoại giao giữa hai nước. Như vậy, Colombia trở thành quốc gia thứ 3 ở Mỹ Latinh cắt quan hệ với Israel.

Cơn sốt vàng miếng đã làm gia tăng các vụ lừa đảo vàng tại Trung Quốc. Hàng nghìn người đã mua phải vàng giả, vàng kém chất lượng hoặc nhân tạo, khi cố gắng mua vàng được gọi là nguyên chất (có hàm lượng vàng là 99,9% hay còn gọi là vàng 24 carat) qua hình thức trực tuyến.

Chính phủ Hàn Quốc đã quyết định thành lập lực lượng đặc nhiệm chịu trách nhiệm giám sát và quản lý nguồn cung, giá cả thực phẩm tươi sống và các nhu yếu phẩm khác như một phần trong nỗ lực kiềm chế lạm phát vẫn ở mức cao.

Các cơ quan nhân đạo, y tế của Liên hợp quốc cảnh báo chiến dịch tấn công quân sự của Israel nhằm vào Rafah có thể dẫn đến một cuộc tàn sát dân thường.

Nga đã phản ứng mạnh mẽ trước những tuyên bố của Ngoại trưởng Anh David Cameron về việc cho phép Ukraine sử dụng vũ khí của Anh để tiến hành các cuộc tấn công vào lãnh thổ Nga.