Tổng thống Ba Lan: Tên lửa gây ra vụ nổ từ Ukraine

Ngày 16/11, Tổng thống Ba Lan Andrzej Duda cho biết, tên lửa gây ra vụ nổ khiến hai người thiệt mạng có thể là một tên lửa phòng không của Ukraine và không có bằng chứng nào cho thấy tên lửa đến từ Nga.

Tổng thống Ba Lan Andrzej Duda.

Trước đó, Tổng thống Mỹ Joe Biden cũng đưa ra những bình luận tương tự với Tổng thống Ba Lan. Đại sứ các nước thành viên NATO đang tổ chức cuộc họp khẩn cấp để ứng phó với vụ nổ ở Ba Lan. 

“Từ thông tin mà chúng tôi và các đồng minh của chúng tôi có được, đó là một tên lửa S-300 do Liên Xô sản xuất, một tên lửa cũ và không có bằng chứng nào cho thấy nó được phóng từ phía Nga”, Tổng thống Duda Ba Lan cho biết, “Tên lửa này rất có thể do lực lượng phòng không Ukraine bắn."

Thủ tướng Ba Lan Mateusz Morawiecki cho biết, Warsaw có thể không cần tham vấn Điều 4 của Hiệp ước Liên minh, trong đó kêu gọi tham vấn khi một quốc gia cảm thấy an ninh của nước mình bị đe dọa.

 

Bài viết hay? Hãy đánh giá bài viết
user image
user image
User
Ý KIẾN

12h trưa 7/5 (giờ Matxcơva), tại Đại Cung điện Kremlin, Tổng thống Nga Vladimir Putin đọc lời tuyên thệ nhậm chức, chính thức bắt đầu nhiệm kỳ tổng thống lần thứ 5. Nhiệm kỳ tới của ông Putin sẽ kéo dài 6 năm.

Quỹ Nhi đồng Liên hợp quốc (UNICEF) cảnh báo khoảng 600.000 trẻ em tại thành phố Rafah, phía Nam Dải Gaza, phải đối mặt với thảm họa.

Pháp và Trung Quốc vừa tổ chức kỷ niệm 60 năm thiết lập quan hệ tại Thủ đô Paris, khẳng định tăng cường đối thoại Liên minh châu Âu (EU) - Trung Quốc, ủng hộ lệnh ngừng bắn cho mọi cuộc xung đột trong thời gian diễn ra Thế vận hội Olympic mùa hè Paris 2024.

Đúng 12h00 (giờ Mátxcơva), tức 16h00 chiều nay (7/5), theo giờ Hà Nội, Tổng thống Nga Vladimir Putin tuyên thệ nhậm chức nhiệm kỳ thứ năm.

Sáng ngày 7/5 (theo giờ Việt Nam), trường Đại học Columbia của Mỹ đã công bố một loạt giải thưởng Pulitzer năm 2024 trong các lĩnh vực báo chí, truyền thông, xuất bản và nghệ thuật. Theo đó, các tòa soạn báo và hãng thông tấn hàng đầu của Mỹ đã chứng kiến một mùa “bội thu” giải thưởng.

Thủ tướng Đức Olaf Scholz đã nhấn mạnh sự ủng hộ đối với các nước Baltic, đồng thời khẳng định Berlin sẽ nỗ lực thực hiện tốt sứ mệnh phòng thủ chung của Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO). Tuyên bố này được nhà lãnh đạo Đức đưa ra trong chuyến thăm Litva.