Tổng thống Biden đại diện đảng Dân chủ tranh cử Tổng thống

Cho đến sáng nay, tổng thống Joe Biden đã giành được 2011 phiếu đại biểu, sau khi chiến thắng trong cuộc bầu cử sơ bộ của đảng Dân chủ ở Georgia. Như vậy ông đã có đủ phiếu đại biểu để giành được tấm vé đại diện cho đảng Dân chủ trong cuộc bầu cử tổng thống vào tháng 11 tới. Cựu Tổng thống Donald Trump, được dự đoán sẽ giành chiến thắng trong cuộc bầu cử sơ bộ của Đảng Cộng hòa ở Georgia, cũng được dự đoán là sẽ giành được đề cử của đảng mình vào cuối đêm nay. Cả hai ứng cử viên đều được dự đoán sẽ giành chiến thắng trong cuộc bầu cử sơ bộ ở Mississippi.

Số đại biểu cam kết ủng hộ Tổng thống Biden đã vượt quá ngưỡng 1968 phiếu để được đảng Dân chủ chính thức đề cử tại Hội nghị toàn quốc vào tháng Tám tới ở Chicago. Ông Biden lần đầu tranh cử tổng thống cách đây 37 năm, hiện không gặp phải bất kỳ thách thức lớn nào của Đảng Dân chủ trong cuộc tái tranh cử của ông ở tuổi 81, cho dù tỷ lệ tín nhiệm thấp và cử tri thiếu nhiệt tình, một phần là do tuổi của ông đã cao. Theo một cuộc khảo sát gần đây của Associated Press-Trung tâm nghiên cứu các vấn đề công cộng NORC, chỉ 38% người trưởng thành ở Mỹ tán thành cách ông Biden xử lý công việc ở cương vị tổng thống, trong khi 61% không tán thành.

tổng thống Joe Biden đã giành được 2011 phiếu đại biểu, sau khi chiến thắng trong cuộc bầu cử sơ bộ của đảng Dân chủ ở Georgia

Tổng thống Biden đã cố gắng định hình chiến dịch tranh cử là một cuộc chiến vì tự do, cả trong và ngoài nước. Nhưng bất chấp những thành tựu to lớn và những gì các đồng minh của ông coi là lợi thế trong các vấn đề chính, ông Biden vẫn bước vào cuộc tái đấu với đối thủ Trump với những điểm yếu mà ông không thể dễ dàng khắc phục.

Chỉ 38% người trưởng thành ở Mỹ tán thành cách ông Biden xử lý công việc ở cương vị tổng thống, trong khi 61% không tán thành

Điểm mạnh và yếu của Ứng cử viên Joe Biden

Trong hai năm đầu cầm quyền, Tổng thống Biden đã ký ban hành luật đầu tư dài hạn vào đường sá, cầu cống và các cơ sở hạ tầng khác cũng như chi tiêu để thúc đẩy ngành công nghiệp bán dẫn của Mỹ. Thượng viện đã xác nhận ứng cử viên mà ông Biden đề cử vào Tòa án tối cao và đưa bà Ketanji Brown Jackson trở thành người phụ nữ da màu đầu tiên trở thành thẩm phán.

Mỹ thoát ra khỏi đại dịch COVID-19 với nền kinh tế bùng nổ và tỷ lệ thất nghiệp thấp. Cùng với sự tăng trưởng kinh tế, lạm phát gia tăng đã làm tăng chi phí cơ bản của người Mỹ và lạm vào thu nhập mà nhiều người kiếm được.

Nhưng việc Mỹ rút quân bất thành khỏi Afghanistan và 13 lính Mỹ thiệt mạng trong một vụ đánh bom tự sát bên ngoài sân bay Kabul trong quá trình sơ tán công dân Mỹ và đồng minh đã để lại những dấu ấn xấu xí về nhiệm kỳ của ông.

Và sau khi vận động nhằm đảo ngược chính sách đàn áp nhập cư của ông Trump, Nhà Trắng dưới thời Tổng thống Biden đã phải khó nhọc xử lý con số kỷ lục những người vượt biên giới Mỹ - Mexico trái phép - đôi khi là hàng nghìn người mỗi ngày.

Vấn đề tuổi tác

Tổng thống Biden không thể làm gì để thay đổi một trong những mối quan tâm sâu sắc nhất của cử tri đối với tuổi tác của ông. Là tổng thống Mỹ cao tuổi nhất từ trước đến nay, nếu ông biden phục vụ hết nhiệm kỳ thứ hai, ông sẽ 86 tuổi. Bất kể kết quả tháng 11 ra sao, ông Biden hoặc Trump sẽ là Tổng thống Mỹ cao tuổi nhất từng tuyên thệ nhậm chức.

Là tổng thống Mỹ cao tuổi nhất từ trước đến nay, nếu ông biden phục vụ hết nhiệm kỳ thứ hai, ông sẽ 86 tuổi.

Chỉ vài giờ trước khi giành được đề cử, công tố viên đặc biệt Robert Hur đã điều trần hàng giờ trước quốc hội về việc ông Biden xử lý sai các tài liệu mật và xác định rằng ông không thể truy tố tổng thống một phần vì ông mắc chứng đãng trí. Công tố viên Robert Hur đã mô tả Biden trong báo cáo của mình là“một người đàn ông lớn tuổi giàu lòng trắc ẩn, tốt bụng và có trí nhớ kém”.

Công tố viên Robert Hur đã mô tả Biden trong báo cáo của mình là“một người đàn ông lớn tuổi giàu lòng trắc ẩn, tốt bụng và có trí nhớ kém”.

Tuổi tác của tổng thống đã trở thành điểm yếu chính trong chiến dịch tranh cử, mặc dù nhiều cử tri có cùng mối lo ngại về ông Trump, 77 tuổi. Cuộc khảo sát mới nhất của AP-NORC cho thấy 63% nói rằng họ không tin tưởng lắm hoặc hoàn toàn không tin tưởng vào việc ông Biden có đủ trí lực để đảm nhận chức vụ tổng thống một cách hiệu quả. Và 57% cũng nói như vậy về ông Trump.

hinh anh tac gia

hienthao.nguyen@daihanoi.vn

Bài viết hay? Hãy đánh giá bài viết
user image
user image
User
Ý KIẾN

Trong một tuyên bố, quân đội Israel cho biết cửa khẩu Tây Erez đã được mở ở khu vực giữa Israel và phía Bắc Dải Gaza để chuyển hàng viện trợ nhân đạo.

Ai Cập cho biết họ sẽ chính thức tham gia vụ kiện Israel do Nam Phi đệ trình tại Tòa án Công lý Quốc tế (ICJ) cáo buộc Israel vi phạm nghĩa vụ theo Công ước chống diệt chủng năm 1948 liên quan đến người Palestine ở Dải Gaza.

Trang RT dẫn thông tin trên tờ tuần báo Welt am Sonntag của Đức khẳng định, tất cả 27 quốc gia thành viên Liên minh châu Âu (EU) đã nhất trí về các cam kết an ninh đối với Ukraine.

Sau khi bất ngờ tấn công Kharkov ở Đông Bắc Ukraine, quân đội Nga đã tiến sâu chừng 5km và kiểm soát khoảng 10 ngôi làng với tổng diện tích hơn 100km2 khiến cho tuyến phòng thủ của Kiev vỡ vụn. Phía Ukraine đang cố gắng chống đỡ tại đây.

Đêm 10/5, quân đội Nga mở chiến dịch tấn công vào phía bắc vùng Kharkov của Ukraine. Cuộc chiến diễn ra ác liệt và tình hình liên tục thay đổi. Mục tiêu của Nga là các cơ sở quân sự và cơ sở hạ tầng của lực lượng Kiev. Khoảng cách tấn công từ 10 đến 50 km.

Chính quyền tỉnh Cavite, tỉnh cách thủ đô Manila hơn 30km, đã áp dụng chính sách cho phép công chức làm việc 4 ngày/tuần tại văn phòng, bắt đầu từ cuối tháng 4 đến tháng 7/2024. Nhân viên sẽ làm việc từ 7h sáng đến 6h chiều từ thứ Hai đến thứ Năm hàng tuần.