Tổng thống Brazil lên án Israel về tình hình Gaza

Tổng thống Brazil Luiz Inacio Lula da Silva đã chỉ trích Israel, cho rằng cuộc xung đột mà nước này đang thực hiện ở Dải Gaza giống như nạn diệt chủng mà Đức Quốc xã đã làm trong Chiến tranh thế giới thứ hai. Động thái này đã gây ra căng thẳng ngoại giao giữa hai nước.

Tổng thống Brazil ngày 18/2 đã so sánh hoạt động quân sự của Israel ở Dải Gaza với Holocaust, thảm họa diệt chủng người Do Thái khiến khoảng 6 triệu người thiệt mạng trong Chiến tranh thế giới thứ hai. Ông Lula da Silva cũng lên án việc đình chỉ viện trợ nhân đạo cho cơ quan tị nạn Palestine của Liên hợp quốc (UNRWA), đồng thời kêu gọi một cuộc điều tra để giúp đỡ những người dân Palestine đang bị ảnh hưởng bởi tình trạng xung đột.

Tổng thống Brazil lên án Israel về tình hình Gaza.

Phía Israel đã chỉ trích gay gắt nhận xét trên, cho rằng phát biểu của Tổng thống Brazil đang tầm thường hóa nạn diệt chủng Holocaust và xúc phạm người Do Thái. Chính phủ Israel sau đó đã triệu tập Đại sứ Brazil ở Tel Aviv Frederico Meyer để phản đối, tuyên bố Tổng thống Lula là người không được hoan nghênh nếu ông không rút lại bình luận và xin lỗi.

Dù vậy, hãng tin Reuters dẫn các nguồn thạo tin ngày 20/2 cho biết ông Lula sẽ không rút lại bình luận và mọi phản hồi sẽ được đưa ra thông qua các kênh ngoại giao. Bộ Ngoại giao Brazil cũng đã triệu Đại sứ Israel Daniel Zonshine để làm rõ về phản ứng của Israel, đồng thời triệu hồi Đại sứ Brazil ở Tel Aviv Frederico Meyer về nước để tham vấn. Quyết định rút Đại sứ Meyer về nước của Brazil được coi là bước đi cứng rắn và nghiêm trọng trong quan hệ giữa hai quốc gia.

Bài viết hay? Hãy đánh giá bài viết
user image
user image
User
Ý KIẾN

Ngày 11/5, Triều Tiên tuyên bố sẽ triển khai bệ phóng tên lửa đa nòng mới cho quân đội bắt đầu từ năm nay. Quyết định này là nhằm tăng cường khả năng chiến đấu của lực lượng pháo binh nước này.

Các nguồn tin cho biết Israel đã bắt đầu tăng cường tấn công thành phố Rafah ở cực Nam của Gaza, sau khi cuộc đàm phán về thỏa thuận ngừng bắn giữa nước này với lực lượng Hamas bị đổ vỡ.

Mỹ vừa công bố gói viện trợ quân sự mới trị giá 400 triệu USD cho Ukraine ngay khi Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky tuyên bố quân đội Nga đã mở cuộc tấn công quy mô lớn mới vào vùng Kharkov.

Phòng thí nghiệm thuộc Viện Nghiên cứu Vũ trụ, Viện Hàn lâm Khoa học Nga thông báo một cơn bão từ cực mạnh cấp G4 đã bắt đầu xuất hiện trên Trái đất. Cơn bão có thể kéo dài từ 20 đến 40 tiếng và Trái đất đang bắt đầu chìm trong một đám mây plasma.

Hôm qua (11/5), các nước NATO đã tiến hành cuộc tập trận quân sự chung tại Estonia, nhằm thực hành triển khai quân đội một cách nhanh chóng để hỗ trợ đồng minh trong trường hợp bị tấn công.

Hệ thống y tế ở thành phố Rafah ở cực nam của Gaza đã rơi vào khủng hoảng nghiêm trọng sau cuộc không kích mới đây của Israel. Hiện tại, thành phố này chỉ còn lại duy nhất một bệnh viện đang hoạt động chật vật khi thiếu nguồn cung y tế.