Tổng thống Brazil Lula hủy tham dự Hội nghị BRICS

Tổng thống Brazil Luiz Inacio Lula da Silva sẽ không thể tham dự trực tiếp Hội nghị thượng đỉnh Nhóm Các nền kinh tế mới nổi (BRICS) năm nay diễn ra tại Nga do chấn thương mà ông gặp phải hồi đầu tuần.

Hội nghị kéo dài ba ngày, diễn ra tại thành phố Kazan, Nga, dự kiến bắt đầu vào thứ Ba ngày 22/10. Ông Lula dự kiến sẽ gặp Tổng thống Nga Vladimir Putin và Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình bên lề sự kiện. Tuy nhiên, do kế hoạch thay đổi, Ngoại trưởng Brazil Mauro Vieira sẽ đại diện tham dự hội nghị.

Văn phòng Tổng thống Brazil cho biết, theo lời khuyên của bác sĩ, tổng thống sẽ không thực hiện chuyến bay dài tới dự Hội nghị BRICS ở Kazan do tạm thời không đủ sức khỏe. Thay vào đó, ông sẽ tham gia hội nghị qua hình thức trực tuyến và sẽ trở lại lịch trình làm việc bình thường vào cuối tuần.

Chính trị gia kỳ cựu 78 tuổi đã nhập viện sau khi bị chấn thương trong một sự cố không được tiết lộ tại nhà riêng vào hôm 19/10. Theo Bệnh viện Sirio-Libanes ở thành phố Sao Paulo, Tổng thống Lula da Silva bị va đập mạnh vào phía sau đầu. Truyền thông địa phương cho biết ông bị trượt ngã trong phòng tắm.

Bệnh viện cho biết "Bác sĩ đã khuyến cáo ông nên tránh các chuyến bay dài sau khi thăm khám”. Ngay sau đó Tổng thống Lula đã được xuất viện và trở về nhà.

Tổng thống Brazil Luiz Inacio Lula da Silva đã có bài phát biểu tại Đại hội đồng Liên hợp quốc ở New York vào ngày 24/9/2024. Ảnh: Spencer Platt / Getty Images

BRICS được thành lập vào năm 2009, với 4 thành viên ban đầu gồm Brazil, Nga, Ấn Độ, Trung Quốc và năm 2011 có thêm sự tham gia của Nam Phi. Năm nay, 5 quốc gia gồm Ai Cập, Iran, Ethiopia và Các Tiểu vương quốc Arab Thống nhất (UAE) và Saudi Arabia cũng chính thức trở thành thành viên BRICS.

Hợp tác của BRICS dựa trên 3 trụ cột là chính trị-an ninh, kinh tế-tài chính, văn hóa-giao lưu nhân dân. Các cơ chế hợp tác nổi bật bao gồm Hội nghị Thượng đỉnh, Hội nghị Bộ trưởng Ngoại giao, các Hội nghị Bộ trưởng chuyên ngành, các hội đồng, liên minh, cơ chế hợp tác chuyên ngành và các cơ chế đối thoại với các nước không phải thành viên.

Với việc mở rộng thành viên, BRICS đang dần trở thành một tập hợp lực lượng của các nền kinh tế mới nổi và đang phát triển có quy mô lớn nhất thế giới và tiềm lực ngày càng to lớn, đã và đang trở thành một tổ chức đa phương có uy tín và tầm ảnh hưởng ngày càng tăng, cơ chế hợp tác toàn diện, nhận được sự quan tâm ngày càng lớn của đông đảo các quốc gia trên thế giới. Điều đặc biệt là BRICS hiện có 02 thành viên thường trực Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc; 06 thành viên G20; nhiều thành viên là các nước tầm trung.

Bài viết hay? Hãy đánh giá bài viết
user image
user image
User
Ý KIẾN

Mỹ đang tiến hành điều tra vụ rò rỉ thông tin tình báo tuyệt mật trên Telegram về việc Israel chuẩn bị tấn công Iran, bao gồm cả chi tiết về các cuộc tập trận của không quân Israel sử dụng tên lửa không đối đất cũng như cách Israel bố trí tên lửa và vũ khí.

Tổng thống Brazil Luiz Inacio Lula da Silva sẽ không thể tham dự trực tiếp Hội nghị thượng đỉnh Nhóm Các nền kinh tế mới nổi (BRICS) năm nay diễn ra tại Nga do chấn thương mà ông gặp phải hồi đầu tuần.

Tổng thống Các Tiểu vương quốc Ả Rập Thống nhất (UAE) Sheikh Mohamed bin Zayed Al Nahyan hôm 20/10 đã tới thủ đô Moscow, bắt đầu chuyến thăm Nga.

Các công tố viên Liên bang Đức thông báo cảnh sát nước này đã bắt giữ một người đàn ông Libya bị tình nghi liên quan đến tổ chức Nhà nước Hồi giáo (IS) tự xưng, âm mưu tấn công Đại sứ quán Israel.

Ngày 21/10, hội nghị của Liên hợp quốc về đa dạng sinh học lần thứ 16 khai mạc tại Cali, Colombia, nơi 196 quốc gia sẽ thảo luận về cách ngăn chặn và đảo ngược quá trình suy giảm đa dạng sinh học.

Các vụ nổ lớn và hỏa hoạn đã xảy ra gần sân bay quốc tế Beirut ở Liban, làm khói dày đặc bốc lên bao trùm khu vực.