Tổng thống Cộng hòa Mozambique thăm chính thức Việt Nam

Nhận lời mời của Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Tô Lâm và Phu nhân, Tổng thống nước Cộng hòa Mozambique Filipe Jacinto Nyusi và Phu nhân đã tới Hà Nội, bắt đầu thăm chính thức Việt Nam từ ngày 8 đến ngày 10 tháng 9 năm 2024.

Sáng nay 9/9, tại Phủ Chủ tịch, Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Tô Lâm đã chủ trì Lễ đón Tổng thống Cộng hòa Mozambique.

Đây là chuyến thăm Việt Nam đầu tiên của Tổng thống Filipe Jacinto Nyusi  kể từ khi nhậm chức và là chuyến thăm Việt Nam đầu tiên của một Tổng thống Mozambique sau hơn 17 năm.

Chuyến thăm diễn ra trong bối cảnh hai nước hướng tới kỷ niệm 50 năm ngày thiết lập quan hệ ngoại giao (1975-2025), là cột mốc đánh dấu những bước phát triển tốt đẹp của quan hệ song phương.

Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Tô Lâm và Tổng thống Cộng hòa Mozambique Filipe Jacinto Nyusi đã có cuộc gặp hẹp và tiến hành hội đàm.

Việt Nam và Mozambique thiết lập quan hệ ngoại giao ngày 25/6/1975. Ngay sau khi thiết lập quan hệ ngoại giao, Việt Nam mở Đại sứ quán tại Mozambique từ năm 1976, thể hiện sự coi trọng và mong muốn phát triển quan hệ hữu nghị truyền thống với Mozambique nói riêng và với các nước bạn bè châu Phi nói chung.

Việt Nam và Mozambique có quan hệ hữu nghị truyền thống và hai nước duy trì quan hệ tốt đẹp ở kênh Đảng, kênh Nhà nước, thường xuyên trao đổi đoàn và tiếp xúc cấp cao, tích cực phối hợp ủng hộ lẫn nhau tại các diễn đàn quốc tế đa phương.

Năm 2023, kim ngạch thương mại song phương đạt 546,4 triệu USD, trong đó Việt Nam xuất khẩu 127 triệu USD chủ yếu là gạo, phân bón, các loại hàng hóa và nhập khẩu 419,4 triệu USD, chủ yếu là than các loại và hạt điều. Liên doanh viễn thông Movitel giữa Tập đoàn Viettel của Việt Nam và công ty SPI của Mozambique là biểu tượng thành công cho hợp tác kinh tế giữa hai nước.

Việt Nam và Mozambique có quan hệ hữu nghị truyền thống và hai nước duy trì quan hệ tốt đẹp.

Ngay sau lễ đón, Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Tô Lâm và Tổng thống Cộng hòa Mozambique Filipe Jacinto Nyusi đã có cuộc gặp hẹp và tiến hành hội đàm, chứng kiến lễ ký kết một số văn kiện hợp tác quan trọng trong các lĩnh vực hai bên có nhu cầu, tiềm năng và thế mạnh.

Trong khuôn khổ chuyến thăm, dự kiến, Tổng thống Filipe Jacinto Nyusi sẽ hội kiến Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính, thăm và làm việc với một số doanh nghiệp, cơ sở giáo dục, văn hóa, lịch sử của Việt Nam.

Bài viết hay? Hãy đánh giá bài viết
user image
user image
User
Ý KIẾN

Bộ Văn hóa - Thể thao và Du lịch sẽ tổ chức một số chương trình nghệ thuật nhằm quyên góp, ủng hộ đồng bào các tỉnh, thành phố miền Bắc chịu thiệt hại nặng nề do bão, lũ gây ra.

Ảnh hưởng của áp thấp nhiệt đới sắp mạnh lên thành bão số 4 khiến nhiều địa phương ở miền Trung bắt đầu có mưa lớn kéo dài.

Bộ GTVT đang lấy ý kiến cho dự thảo Quy định cơ chế, chính sách quản lý giá dịch vụ vận chuyển hàng không nội địa và giá dịch vụ chuyên ngành hàng không.

Sáng 18/9, Hội nghị lần thứ 10 Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XIII đã khai mạc trọng thể tại Thủ đô Hà Nội. Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Tô Lâm chủ trì, phát biểu khai mạc hội nghị. Ủy viên Bộ Chính trị, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính điều hành phiên khai mạc.

Sau những cung đường gập ghềnh đá hộc, sỏi cuội, cheo leo mép vực, thậm chí phải cuốc bộ hàng cây số, kíp phóng viên Đài Hà Nội tiếp cận khu nuôi thủy sản của xã Sàng Ma Sáo, huyện Bát Xát, tỉnh Lài Cai và tận chứng sự tàn phá của mưa lũ, nhiều hộ dân nuôi cá tầm ở đây đã trắng tay, hàng chục tỷ đồng cuốn theo cơn lũ.

Theo Trung tâm khí tượng thuỷ văn Quốc gia, do ảnh hưởng của áp thấp nhiệt đới/bão, từ ngày 18-20/9, ở khu vực Bắc và Trung Trung Bộ có mưa to đến rất to với lượng mưa phổ biến từ 100-300 mm, cục bộ có nơi trên 500 mm.