Tổng thống Hàn Quốc xin lỗi người dân về thảm kịch ở Itaewon

Tổng thống Hàn Quốc Yoon Suk-yeol đã đưa ra lời xin lỗi người dân cả nước hôm thứ Hai (7/11) về thảm kịch giẫm đạp ở Itaewon, đồng thời đảm bảo sẽ tiền hành điều tra kỹ lưỡng vụ việc và yêu cầu những người có trách nhiệm phải giải trình.

Tổng thống Hàn Quốc Yoon Suk-yeol tưởng nhớ các nạn nhân thiệt mạng ở Itaewon.

Lời xin lỗi của Tổng thống Hàn Quốc được đưa ra trong một cuộc họp được tổ chức để xem xét quy trình kiểm soát đám đông và các quy định an toàn khác sau thảm kịch khiến 156 người thiệt mạng vào tối ngày 29/10.

“Tôi không dám so sánh mình với những bậc cha mẹ mất con, nhưng với tư cách là người đứng đầu đất nước, người phải bảo vệ tính mạng và sự an toàn của người dân, tôi rất đau buồn và lòng trĩu nặng”, ông Yoon nói, "Tôi xin lỗi và chia sẻ nỗi đau này với các gia đình, những người đang phải đối mặt với một thảm kịch không thể diễn tả và cả nước đang chia sẻ nỗi đau và nỗi mất mát cùng họ."

Đây được coi là lời xin lỗi chính thức đầu tiên của Tổng thống Yoon đối với người dân, mặc dù trước đó ông đã nói lời xin lỗi trong các buổi lễ tưởng niệm Phật giáo và Thiên chúa giáo dành cho những người đã mất.

Tổng thống Yoon tiếp tục kêu gọi chính phủ xử lý hậu quả của thảm kịch một cách có trách nhiệm và cải thiện các quy định an toàn và chống thiên tai hiện có để bảo vệ người dân an toàn hơn.

Ông nói: “Đặc biệt, để bảo vệ an toàn cho người dân, chúng ta cần có những đổi mới lớn trong cách chuẩn bị trước rủi ro và ngăn ngừa tai nạn. Tôi sẽ đảm bảo điều tra kỹ lưỡng và công bố sự thật liên quan đến thảm kịch này, tiết lộ quá trình cho công chúng một cách minh bạch”.

Tuy nhiên, Tổng thống Yoon không đề cập đến quá trình điều tra cụ thể mặc dù cảnh sát Hàn hiện đang tiến hành kiểm tra nội bộ và điều tra xem có gì sai sót trong việc xử lý thảm họa hay không.

Cuộc họp hôm thứ Hai có sự góp mặt của Thủ tướng Hàn Quốc, Bộ trưởng Tài chính, Bộ trưởng Nội vụ, các thành viên Nội các khác và các chuyên gia dân sự về các vấn đề an toàn và thiên tai, cũng như các quan chức cảnh sát và phòng cháy chữa cháy tuyến đầu và Trưởng Ban Hoạch định Chính sách của Đảng cầm quyền.

 

Bài viết hay? Hãy đánh giá bài viết
user image
user image
User
Ý KIẾN

Sau khi xung đột Nga - Ukraine nổ ra, ngành công nghiệp vũ khí tư nhân ở Ukraine phát triển mạnh mẽ. Nhưng vấn đề tài chính và tình trạng thiếu thuốc nổ, cùng với những đợt cắt điện liên tục đang cản trở việc tăng cường sản xuất.

Giám đốc điều hành Tesla và SpaceX, Elon Musk, đã bình luận gay gắt về các cuộc tấn công gần đây của Israel vào căn cứ không quân của Iran, cho rằng Israel đã sử dụng tiền của Mỹ để tấn công các máy bay phản lực do Mỹ sản xuất, được bán cho Iran trong thời kỳ Chiến tranh Lạnh.

Sau cuộc bỏ phiếu của lưỡng đảng ngày 19/4 (giờ địa phương), Hạ viện Mỹ đã thông qua dự luật viện trợ nước ngoài trị giá 95 tỷ USD, bao gồm 60 tỷ USD dành cho chính phủ ở Kiev.

Ngoại trưởng Antony Blinken cho biết Mỹ tin rằng Israel có thể đạt được các mục tiêu quân sự ở Gaza mà không cần tấn công vào thành phố Rafah, điều mà Washington sẽ không ủng hộ.

Hôm qua (19/4), cử tri Ấn Độ đã đi bỏ phiếu cuộc tổng tuyển cử lớn nhất trong lịch sử để bầu Hạ viện mới với nhiệm kỳ 5 năm.

Thủ tướng Hàn Quốc Han Duck-soo cho biết chính phủ nước này sẽ cho phép các trường y tự quyết định việc tuyển sinh vào năm tới nhằm chấm dứt tình trạng đình công kéo dài của các bác sĩ.