Tổng thống Iran có thể đã thiệt mạng

Một số phương tiện truyền thông Iran đã trích dẫn Tổ chức Trăng lưỡi liềm đỏ nói rằng các đội cứu hộ đã tìm thấy trực thăng của Tổng thống Raisi. Reuters dẫn lời một quan chức giấu tên cho biết, trực thăng của Tổng thống Iran Ebrahim Raisi đã bị cháy hoàn toàn. Toàn bộ hành khách được được cho là đã thiệt mạng.

Chiếc máy bay chở Tổng thống Iran Ebrahim Raisi gặp nạn khi đang bay qua tỉnh Đông Azerbaijan, nằm ở phía tây bắc Iran. Các tuyên bố từ Tehran cho biết máy bay phải hạ cánh khẩn cấp khi Tổng thống Raisi cùng bộ trưởng Ngoại giao đang trên đường trở về sau chuyến thăm Azerbaijan. Nguyên nhân có thể do thời tiết xấu.

Theo hãng thông tấn nhà nước IRNA, chiếc trực thăng chở Tổng thống Iran Ebrahim Raisi, Bộ trưởng Ngoại giao Hossein Amirabdollahian, thống đốc tỉnh Đông Azerbaijan của Iran cùng các quan chức và vệ sĩ khác.

Chiếc trực thăng có thể đã bị rơi hoặc hạ cánh khẩn cấp xuống rừng Dizmar giữa hai thành phố Varzaqan và Jolfa ở tỉnh Đông Azerbaijan của Iran, gần biên giới với Azerbaijan. Ban đầu, Bộ trưởng Nội vụ Ahmad Vahidi cho biết chiếc trực thăng “buộc phải hạ cánh khẩn cấp do thời tiết xấu và sương mù”.

73 đội cứu hộ được điều đến hiện trường.

Paul Beaver, một chuyên gia hàng không và cựu phi công trực thăng, cho rằng mây che phủ, sương mù và nhiệt độ thấp chắc chắn đã góp phần gây ra vụ tai nạn máy bay của tổng thống Iran. Ông nói thêm rằng không giống như máy bay có cánh cố định, trực thăng không thể dễ dàng bay khi thời tiết quá xấu.

Kyle Bailey, một nhà phân tích hàng không, cho biết các phi công lái máy bay chở tổng thống thường có kỹ năng và kinh nghiệm rất tốt, nhưng trực thăng là một "cỗ máy rất phức tạp". Khi máy bay cất cánh, thời tiết quang đãng, nhưng khi đến địa hình miền núi hiểm trở, sương mù bất ngờ hình thành nhanh chóng ngoài dự kiến. “Những tình huống như vậy không có trong dự báo thời tiết, không có trên bản đồ hay trên radar. Sương mù có thể xuất hiện khá nhanh ở bất cứ đâu và bám máy bay”.

Các quan chức Iran cho biết địa hình đồi núi, bùn lầy, rừng rậm và sương mù dày đặc đã cản trở hoạt động tìm kiếm cứu nạn. Hiệp hội Trăng lưỡi liềm đỏ Iran cho biết 73 đội tìm kiếm đã có mặt tại khu vực này bất chấp “điều kiện thời tiết khó khăn”. Theo IRNA, các đội chỉ tìm kiếm trên mặt đất vì “điều kiện thời tiết khiến việc tìm kiếm trên không không thể thực hiện được”.

Bài viết hay? Hãy đánh giá bài viết
user image
user image
User
Ý KIẾN

Tổng thống Mỹ Joe Biden và cựu Tổng thống Donald Trump, hai ứng cử viên tổng thống hàng đầu của Đảng Dân chủ và Cộng hòa sẽ đối đầu trong tuần này trong cuộc tranh luận đầu tiên trước cuộc bầu cử sẽ diễn ra vào tháng 11.

Đoạn đường dài 18 km dưới đáy biển Baltic sẽ nối liền Đức và Đan Mạch, giúp thời gian đi lại rút ngắn từ 45 phút xuống 7 - 10 phút.

Một nghệ sĩ người Cuba đã tự học hỏi kỹ thuật thổi thủy tinh để có thể tái chế những mảnh kính vỡ thành những tác phẩm nghệ thuật hay những vật dụng thường ngày.

Từ ngày hôm nay (27/6), người nước ngoài định cư tại Đức đủ 5 năm liên tục có thể nộp đơn xin quốc tịch thay vì phải đợi 8 năm như trước đây.

Italia sở hữu nhiều cái nhất, như thành Rome có nhiều di sản nhất, phố Venice có quán cà phê lâu đời nhất và giờ là con thuyền đẹp nhất thế giới Amerigo Vespucci.

Thứ trưởng Ngoại giao Nga Sergey Ryabkov cảnh báo Moscow có thể buộc phải hạ cấp quan hệ ngoại giao với các nước phương Tây do chính sách thù địch của Mỹ và các đồng minh của Washington.