Tổng thống Iran tuyên thệ nhậm chức

Ngày 30/7, ông Masoud Pezeshkian đã tuyên thệ nhậm chức trước Quốc hội, chính thức trở thành tổng thống thứ 9 của nước Cộng hòa Hồi giáo Iran.

Hơn 70 đại biểu nước ngoài, bao gồm các quan chức cấp cao và tổng thư ký các tổ chức khu vực và quốc tế đã tham dự buổi lễ. Sau lễ tuyên thệ, tân Tổng thống Iran sẽ có 15 ngày để đề cử nội các với quốc hội.

Phát biểu tại buổi lễ, ông Masoud Pezeshkian cho biết Iran muốn trở thành cường quốc số 1 ở khu vực trong các lĩnh vực kinh tế, khoa học và công nghệ.

Tổng thống Iran tuyên thệ nhậm chức

Ông cũng khẳng định chính phủ Iran sẵn sàng tiếp tục đàm phán với các cường quốc trên thế giới nhằm dỡ bỏ các lệnh trừng phạt, đồng thời khẳng định rằng chương trình hạt nhân của Iran là vì mục đích hòa bình và điều này đã được Cơ quan Năng lượng Nguyên tử Quốc tế (IAEA) xác minh.

 Các đại biểu trong lễ tuyên thệ nhậm chức của Tổng thống Iran.

Tân Tổng thống Iran kêu gọi hòa hoãn trong khu vực, nói rằng các quốc gia không được lãng phí nguồn tài nguyên quý giá của mình vào xung đột và chiến tranh tiêu hao.

Trước đó, hôm 28/7, Đại giáo chủ Ali Khamenei đã xác nhận ông Masoud Pezeshkian giữ chức Tổng thống Iran.

Bài viết hay? Hãy đánh giá bài viết
user image
user image
User
Ý KIẾN

Nhiều bộ đàm do lực lượng Hezbollah sử dụng lại tiếp tục phát nổ ở nhiều thành phố tại Liban vào chiều tối nay (giờ địa phương). Hiện chưa có báo cáo thương vong.

Phong trào Hezbollah của người Shiite có trụ sở tại Liban vừa tuyên bố sẽ đáp trả Israel vì vụ nổ hàng loạt máy nhắn tin khiến 11 người thiệt mạng và hàng nghìn người bị thương.

Anh Jaan Roose, một vận động viên người Estonia đã hoàn thành chuyến đi thăng bằng trên dây dài hơn 1.000 m, phía trên cây cầu Bosphorus nối liền châu Âu và châu Á.

Một trường nầm non ở Dubai đã sử dụng các công cụ công nghệ cao, được tích hợp trí tuệ nhân tạo để hỗ trợ công việc giảng dạy cho giáo viên, giúp kích thích trí tưởng tượng và tăng khả năng tiếp thu của trẻ nhỏ.

Lệnh sơ tán một phần đã được ban hành tại Toropets, một thị trấn có 11.000 dân ở phía Tây Bắc Moskva, do các mảnh vỡ của một máy bay không người lái Ukraine bị bắn hạ gây ra hỏa hoạn.

Sau khi Trung Quốc công bố loạt số liệu kinh tế không mấy tốt vào cuối tuần vừa rồi, giới phân tích đã cắt giảm kỳ vọng về tốc độ tăng trưởng cả năm nay của nền kinh tế lớn thứ hai thế giới.