Tổng thống Ireland chủ trì lễ đón chính thức Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Tô Lâm

Trưa 2/10 (giờ Ireland, chiều tối cùng ngày giờ Việt Nam), lễ đón trọng thể Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Tô Lâm đã diễn ra tại Phủ Tổng thống, dưới sự chủ trì của Tổng thống Ireland Michael D. Higgins và Phu nhân.

Đây là chuyến thăm cấp Nhà nước đầu tiên đến Ireland của một nguyên thủ Việt Nam kể từ khi hai nước thiết lập quan hệ ngoại giao năm 1996.

Khoảng 11h40 (giờ địa phương, 17h40 theo giờ Việt Nam), đoàn xe chở Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Tô Lâm tiến vào khu vực tổ chức lễ đón. Tổng thống Ireland Michael D. Higgins và Phu nhân đích thân chào mừng nhà lãnh đạo Việt Nam tại nơi xe dừng, trong khi thiếu nhi Ireland cầm quốc kỳ hai nước vẫy chào.

Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Tô Lâm vẫy chào thiếu nhi Ireland tại lễ đón. Ảnh: TTXVN.

Cục trưởng Cục Lễ tân Ireland trân trọng mời Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Tô Lâm vào vị trí danh dự.

Sau đó, Quân nhạc cử Quốc thiều Việt Nam và Quốc thiều Ireland. Đội trưởng Đội danh dự chào mừng Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Tô Lâm thăm cấp Nhà nước đến Ireland và mời Tổng Bí thư, Chủ tịch nước duyệt đội danh dự.

Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Tô Lâm duyệt đội danh dự Ireland tại lễ đón. Ảnh: Báo Tuổi trẻ.

Tổng thống Ireland Michael D. Higgins và Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Tô Lâm giới thiệu quan chức hai bên tại lễ đón.

Tổng thống Ireland Michael D. Higgins và Phu nhân chào mừng các quan chức Việt Nam. Ảnh: TTXVN.

Ngay sau lễ đón, Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Tô Lâm và Tổng thống Ireland Michael D. Higgins cùng đoàn đại biểu cấp cao hai nước tiến hành hội đàm chính thức.

Kết thúc lễ đón, Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Tô Lâm gặp riêng Tổng thống Higgins. Lãnh đạo hai nước sau đó hội đàm và trồng cây lưu niệm tại vườn Phủ Tổng thống.

Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Tô Lâm hội đàm với Tổng thống Ireland ngày 2/10. Ảnh: TTXVN

Trước đó, tại Phủ Tổng thống, Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Tô Lâm đã ký và ghi sổ lưu niệm với nội dung: “Tôi vui mừng đến thăm đất nước Ireland - "hòn đảo ngọc" tươi đẹp, giàu truyền thống văn hóa và rất cảm kích về sự đón tiếp trọng thị, nồng hậu mà ngài Tổng thống và nhân dân Ireland đã dành cho tôi và Đoàn đại biểu cấp cao Việt Nam.

Dù xa cách về địa lý nhưng với sự chia sẻ chung về lịch sử đấu tranh lâu dài để giành độc lập và kiên cường vươn lên, Việt Nam và Ireland đã xây dựng được mối quan hệ bền chặt trong gần ba thập kỷ qua kể từ ngày thiết lập quan hệ ngoại giao.

Với những thành quả hợp tác tốt đẹp, sự tin cậy chính trị và tiềm năng to lớn của hai nước, tôi tin tưởng rằng quan hệ Việt Nam - Ireland sẽ ngày càng phát triển mạnh mẽ, hiệu quả.

Nhân dịp này, tôi xin chúc đất nước Ireland tiếp tục phát triển phồn vinh, thịnh vượng. Chúc quan hệ hữu nghị và hợp tác Việt Nam - Ireland ngày càng được củng cố và mở rộng, vì lợi ích của nhân dân hai nước, vì hòa bình, ổn định, hợp tác và phát triển ở hai khu vực và trên thế giới”.

Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Tô Lâm ghi và ký sổ lưu niệm của Phủ Tổng thống Ireland. Ảnh: Báo Tuổi trẻ.

Nhân dịp này, Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Tô Lâm cùng Đoàn đại biểu cấp cao Việt Nam đến đặt hoa tại Đài tưởng niệm Quốc gia, nằm trên Quảng trường Parnell ở trung tâm thủ đô Dublin của Ireland. Đây là nơi tổ chức các sự kiện tưởng niệm, để tưởng nhớ những người đã hy sinh vì nền độc lập của đất nước Ireland, một không gian yên tĩnh cho người dân cũng như du khách đến Dublin.

Tổng thống Ireland Michael D. Higgins cùng Phu nhân và Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Tô Lâm tại lễ trồng cây. Ảnh: TTXVN.

Ngày 5/4/1996, quan hệ ngoại giao cấp Đại sứ giữa Việt Nam và Ireland được thiết lập. Sau 28 năm chính thức thiết lập quan hệ ngoại giao, mối quan hệ hợp tác, hữu nghị giữa Việt Nam và Ireland đã gặt hái những thành tựu rất đáng ghi nhận, cụ thể, phù hợp với lợi ích chung của Chính phủ và nhân dân hai nước.

Hợp tác kinh tế - thương mại và giáo dục - đào tạo hiện nay là điểm sáng trong quan hệ hai nước và còn có nhiều tiềm năng để hai bên tiếp tục đẩy mạnh trong những năm tới, từ đó mở rộng hợp tác sang các lĩnh vực nhiều tiềm năng khác.

Tổng thống Ireland Michael D. Higgins và Phu nhân tiễn Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Tô Lâm sau lễ trồng cây. Ảnh: TTXVN.

Ireland hiện là đối tác thương mại lớn thứ 6 của Việt Nam tại thị trường EU, với tổng kim ngạch thương mại hai chiều năm 2023 đạt 3,5 tỷ USD; 7 tháng đầu năm 2024 đạt 2,73 tỷ USD.

Về đầu tư, Ireland hiện có 41 dự án đầu tư tại Việt Nam với tổng số vốn đăng ký đạt 44,32 triệu USD, đứng thứ 61/141 quốc gia và vùng lãnh thổ có đầu tư tại Việt Nam.

Về hợp tác phát triển, Ireland coi Việt Nam là đối tác ưu tiên trong chính sách hợp tác phát triển, tập trung vào các lĩnh vực giáo dục, bình đẳng giới, ứng phó biến đổi khí hậu, hỗ trợ người dân tộc thiểu số; tiếp tục duy trì cung cấp viện trợ phát triển chính thức (ODA) không hoàn lại cho Việt Nam trong các lĩnh vực xóa đói giảm nghèo, giáo dục-đào tạo, hỗ trợ người khuyết tật, rà phá bom mìn...

Chuyến thăm cấp Nhà nước của Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Tô Lâm cùng Đoàn đại biểu cấp cao Việt Nam đến Cộng hòa Ireland lần này góp phần nâng cao tin cậy chính trị và củng cố quan hệ hữu nghị Việt Nam - Ireland; thúc đẩy hợp tác giữa hai nước, đặc biệt trong lĩnh vực kinh tế thương mại, đầu tư, khoa học công nghệ, đổi mới sáng tạo, giáo dục đào tạo, nông nghiệp.

Bài viết hay? Hãy đánh giá bài viết
user image
user image
User
Ý KIẾN

Chiều 2/10, Cơ quan Cảnh sát điều tra - Công an tỉnh Thái Bình đã ra quyết định khởi tố bị can, ra lệnh tạm giam đối với 8 bị can là lãnh đạo, phóng viên Tạp chí Môi trường và Đô thị Việt Nam để điều tra về hành vi "Cưỡng đoạt tài sản".

Chiều 2/10, Hạt Kiểm lâm Biên Hòa cho biết đơn vị đã ghi nhận 20 cá thể hổ và 1 con báo đen chết, hiện đang tiến hành điều tra nguyên nhân.

Thực hiện cao điểm bảo đảm an ninh, trật tự an toàn xã hội hướng tới kỷ niệm 70 năm Ngày Giải phóng Thủ đô, Phòng Cảnh sát giao thông - Công an thành phố Hà Nội đã triển khai nhiều nhiệm vụ trọng tâm trên địa bàn.

Không kể ngày thường hay ngày lễ tết, lực lượng cảnh sát cơ động đều tuần tra trên các tuyến đường từ 22h hôm trước đến 6h sáng ngày hôm sau, đảm bảo an ninh trật tự cho nhân dân Thủ đô.

Khoảng 20h45 ngày 1/10/2024, tại tuyến Lê Trọng Tấn hướng đi quốc lộ 6, tổ công tác Y2/141 phát hiện một xe ô tô nhãn hiệu Vinfast có dấu hiệu nghi vấn.

Trong tháng 10, cảnh sát giao thông (CSGT) toàn quốc sẽ đồng loạt ra quân kiểm tra, xử lý các hành vi vi phạm về trật tự an toàn giao thông đối với học sinh THCS, THPT, phụ huynh học sinh.