Tổng thống Israel tuyên bố sẽ giành chiến thắng trước Hamas

Tổng thống Israel Isaac Herzog tuyên bố sẽ giành chiến thắng trước Hamas sau khi phong trào vũ trang hồi giáo của Palestin bất ngờ tấn công Isarel, làm thổi bùng ngọn lửa xung đột giữa Israel và Palestin ở Trung Đông.

Tuyên bố trên được đưa ra sau khi ngày 8/10. Nội các An ninh Israel chính thức thông báo nước này “đang trong tình trạng chiến tranh”, đồng thời tuyên bố sẽ thực hiện nhiều hoạt động quân sự tại Gaza trong những ngày tới. Sau tuyên bố của Nội các An ninh Israel, tờ The Times of Israel cho biết, không quân Israel đã được lệnh tiếp tục tấn công Dải Gaza xuyên đêm, nhằm đập nát mọi khả năng của Hamas. Trong các mục tiêu bị tấn công có một số sở chỉ huy; một tòa nhà làm nơi ở cho các thành viên Hamas; một trung tâm chỉ huy được sử dụng bởi một quan chức cấp cao trong lực lượng hải quân của Hamas và một tài sản được nhóm vũ trang này sử dụng cho mục đích tình báo… 

Khói bốc lên sau cuộc không kích của Israel vào dải Gaza ngày 8/10

Trong khi đó, Hamas cùng ngày tuyên bố rằng họ vẫn hiện diện và tiến hành các hoạt động ở Mavki'im, miền nam Israel, ngay phía bắc dải Gaza. Hamas cũng cho biết họ đã phát động "một cuộc tấn công tên lửa lớn bằng 100 quả rocket" vào thành phố ven biển phía nam Ashkelon, gần biên giới Gaza, đồng thời tuyên bố đang giam giữ hơn 100 con tin Israel ở dải Gaza, bao gồm cả các sĩ quan quân đội cấp cao. Những người bị bắt giữ không chỉ có người Israel mà còn có công dân các nước khác như Mexico và Brazil. Điều này đang làm phức tạp thêm phản ứng của Israel trước cuộc tấn công của Hamas.

Bạo lực gia tăng có nguy cơ bắt đầu một cuộc chiến tranh lớn mới ở Trung Đông. Thống kê mới nhất cho thấy, hơn 700 người đã thiệt mạng ở Israel, trong khi con số này ở Palestin là hơn 400 người. Bộ Y tế Palestine ở Gaza cho biết khoảng 2.300 người khác bị thương ở Gaza, trong khi việc Israel cắt điện đang đe dọa “tính mạng của hàng trăm người bị thương và bệnh nhân”.

 Xung đột bắt đầu từ cuộc tấn công bất ngờ của Hamas sáng 7/10, được coi là leo thang lớn nhất trong nhiều thập kỷ. Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu đã phải lên tiếng cảnh báo về một cuộc chiến "lâu dài và khó khăn" phía trước. Ông Netanyahu quyết định cử hàng nghìn binh sĩ Israel tới chiến đấu với các tay súng Hamas còn sót lại ở phía Nam Israel, trong khi không quân nước này ném bom các mục tiêu ở Dải Gaza./.

(Nguồn: CNN/Reuters)

Bài viết hay? Hãy đánh giá bài viết
user image
user image
User
Ý KIẾN

Cuộc đua thuyền tự chế Schooner Wharf Minimal Regatta thường niên là một trong những cuộc thi thú vị tại bang Florida, Mỹ.

Vệ tinh EarthCARE cất cánh từ căn cứ Lực lượng Không gian Vandenberg (California, Mỹ), trên tên lửa SpaceX Falcon 9 lúc 3:20 chiều ngày 28/5, theo giờ địa phương.

Từ cuối tuần qua, lốc xoáy quét qua đồng bằng phía Nam và dãy núi Ozark của Mỹ đã khiến ít nhất 21 người thiệt mạng, khoảng 700.000 hộ sống trong cảnh mất điện.

6,3 tỷ người, chiếm khoảng 80% dân số toàn cầu, đã phải hứng chịu ít nhất 31 ngày nắng nóng cực độ trong vòng 12 tháng qua, do ngày nắng nóng cực độ trong năm 2023 tăng thêm 26 ngày.

Tại Anh, các mặt hàng như dầu ô liu, đậu sốt cà và đường đã tăng giá mạnh do thời tiết xấu, những lo ngại về địa chính trị và lạm phát trên toàn cầu.

Ngày 28/5, Quỹ Tiền tệ Quốc tế (IMF) dự báo nền kinh tế Đức sẽ tăng trưởng 1-1,5% trong giai đoạn 2025-2026, cao hơn đáng kể so với hiện nay. Năm ngoái nền kinh tế Đức suy thoái và năm nay dự kiến chỉ tăng nhẹ 0,2%, hiện đang đứng cuối danh sách các quốc gia công nghiệp lớn nhất thế giới.