Tổng thống Mỹ Biden điện đàm với thủ tướng Israel Netanyahu

Một quan chức Nhà Trắng cho biết tổng thống Mỹ Biden vừa có cuộc điện đàm với thủ tướng Netanyahu, ba ngày sau khi Israel tiến hành cuộc tấn công khiến 7 nhân viên cứu trợ của World Central Kitchen ở Gaza thiệt mạng. Ông Biden bày tỏ sự phẫn nộ và đau lòng trước vụ tấn công, nhưng không có thay đổi cơ bản nào về sự ủng hộ kiên định của Washington dành cho Israel trong cuộc xung đột chống lại các tay súng Hamas.

Cuộc điện đàm giữa hai nhà lãnh đạo kéo dài chưa đầy 30 phút. Nhà Trắng đã công bố bản ghi cuộc điện đàm của Biden với Netanyahu. Tổng thống Mỹ nói với thủ tướng Israel rằng chính phủ Mỹ mong đợi “các bước đi rõ ràng, cụ thể và có thể đo lường được kết quả để giảm bớt tổn hại cho người dân,  khủng hoảng nhân đạo và sự an toàn của nhân viên cứu trợ” và chính sách của Mỹ đối với Gaza sẽ được xác định theo đánh giá của Mỹ về hành động ngay lập tức của Israel đối với những vấn đề này.

Đây là một trong những lời đe dọa cụ thể nhất mà Tổng thống Biden đã đưa ra đối với ông Netanyahu sau những hành động của quân đội Israel gây phẫn nộ quốc tế, nhưng vẫn còn phải xem những hành động tiếp theo sẽ như thế nào. Về góc độ chính Mỹ tiếp tục phê duyệt việc chuyển giao vũ khí cho Israel.

Ông Biden kết thúc cuộc điện đàm với cam kết ủng hộ Israel trước “những mối đe dọa công khai của Iran chống lại Israel”, ám chỉ lời hứa trả đũa của Iran sau khi các cuộc tấn công vào lãnh sự quán của nước này ở Damascus khiến ít nhất 7 nhân viên của Iran thiệt mạng.

Thủ tướng Israel Netanyahu

Theo Giám đốc Trung tâm Nghiên cứu vùng Vịnh tại Đại học Qatar, Mahjoob Zweiri, cho đến nay không có dấu hiệu nào cho thấy phản ứng của Thủ tướng Netanyahu trước cuộc điện đàm với Tổng thống Biden. Theo nhà nghiên cứu Zweiri, ông Biden đặc biệt “thất vọng và rất khó chịu” vì ông vốn là bạn thân của đầu bếp nổi tiếng và người sáng lập tổ chức từ thiện World Central Kitchen (WCK) Jose Andres. Ông nói thêm, cuộc tấn công của Israel khiến 7 nhân viên cứu trợ của WCK ở Gaza thiệt mạng trong tuần này “gây thêm áp lực đối với ông Biden”.

Cuộc tấn công của Israel khiến 7 nhân viên cứu trợ của WCK ở Gaza thiệt mạng trong tuần này gây thêm áp lực đối với ông Biden

Nội dung của cuộc điện đàm

Đài truyền hình Al Jazeera trích nguồn tin cho biết:

• Tổng thống Biden không nói về bất kỳ chi tiết nào liên quan đến hoạt động quân sự có thể xảy ra của Israel ở Rafah.

• Ông Biden kêu gọi Netanyahu thực hiện hành động ngay lập tức, thậm chí đơn phương, để ngăn chặn sự mất mát, đau thương của người dân ở Gaza.

• Ông Biden đã yêu cầu thủ tướng Netanyahu có những thay đổi cụ thể, bao gồm tăng khả năng tiếp cận viện trợ, mở rộng quyền hạn của nhóm đàm phán Israel để đạt được lệnh ngừng bắn và dừng mọi thu xếp của Israel liên quan đến sự hiện diện trong tương lai ở Gaza.

• Ông Biden nói với Netanyahu rằng thế giới đã quay lưng lại với Israel và các đồng minh của Washington đã thông báo cho Israel về sự thay đổi chính sách của họ.

• Ông Biden thông báo với Thủ tướng Netanyahu rằng ông sẽ tạm thời đình chỉ các cuộc thảo luận về thỏa thuận vũ khí trong tương lai với Israel tại Quốc hội.

• Ông Biden đã yêu cầu Netanyahu báo cáo chi tiết về vụ sát hại các nhân viên cứu trợ và kêu gọi một cuộc điều tra ngay lập tức, chỉ rõ trách nhiệm của những người có liên quan.

• Ông Biden sẽ cử cố vấn an ninh quốc gia tới Israel để theo dõi các thay đổi chính sách của Israel.

nội các an ninh Israel đã phê chuẩn việc mở lại cửa khẩu Erez giữa Israel và phía bắc Dải Gaza

Một quan chức Israel nói với CNN hôm thứ Năm rằng nội các an ninh Israel đã phê chuẩn việc mở lại cửa khẩu Erez giữa Israel và phía bắc Dải Gaza lần đầu tiên kể từ sau vụ tấn công của Hamas ngày 7 tháng 10. Cửa khẩu sẽ được mở để cho phép thêm viện trợ nhân đạo vào Gaza. Nội các cũng chấp thuận việc sử dụng Cảng Ashdod của Israel để giúp chuyển thêm viện trợ đến Gaza.

Bài viết hay? Hãy đánh giá bài viết
user image
user image
User
Ý KIẾN

Bộ Tổng tham mưu các lực lượng vũ trang Ukraine thừa nhận, quân đội nước này đã phải rút lui chiến thuật tại ít nhất hai vị trí ở vùng Kharkov do hỏa lực Nga.

Người phát ngôn Điện Kremlin, Dmitry Peskov, tuyên bố rằng việc Mỹ cấm nhập khẩu urani từ Nga sẽ không ảnh hưởng nghiêm trọng đến lĩnh vực hạt nhân của nước này.

Hệ thống phòng không Vòm sắt của Israel hôm 14/5 đã chặn hàng loạt rocket được bắn từ Gaza trong bối cảnh quân đội nước này quay trở lại chiến đấu ở phía Bắc Dải Gaza.

Reuters hôm 15/5 đưa tin, chiếc máy bay Boeing 757, thuộc quyền sở hữu của cựu Tổng thống Mỹ Donald Trump đã va chạm với một máy bay phản lực khác khi đang di chuyển tại Sân bay Quốc tế West Palm Beach, bang Florida .

Hàng loạt thành phố lớn của Trung Quốc đang dần nới lỏng, thậm chí dỡ bỏ mọi hạn chế mua nhà. Đây là một phần trong nỗ lực của quốc gia này nhằm giải phóng nhu cầu nhà ở và kích thích thị trường bất động sản đang trì trệ.

Bà Melinda French Gates tuyên bố sẽ từ chức đồng chủ tịch của Quỹ Bill & Melinda Gates, một trong những tổ chức từ thiện có ảnh hưởng nhất trên thế giới mà bà thành lập cùng với chồng cũ Bill Gates cách đây hơn 20 năm.