Tổng thống Mỹ Biden không dự hội nghị hòa bình Ukraine

Thay vào đó, Phó Tổng thống Kamala Harris và Cố vấn An ninh Quốc gia Mỹ Jake Sullivan sẽ tới Thụy Sĩ.

Tổng thống Mỹ Joe Biden đã quyết định không hủy buổi gây quỹ theo kế hoạch ở Hollywood và sẽ cử Phó Tổng thống Kamala Harris cùng Cố vấn An ninh Quốc gia Jake Sullivan tới “Hội nghị thượng đỉnh hòa bình” Ukraine ở Thụy Sĩ.

Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky và Phó Tổng thống Mỹ Kamala Harris trong cuộc họp báo tại Hội nghị An ninh Munich (MSC) ở Munich, miền nam nước Đức vào ngày 17/2/2024

Hội nghị quốc tế do Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky đề xuất nhằm mục đích thu hút sự ủng hộ đối với các yêu cầu của Kiev liên quan đến cuộc xung đột với Nga. Tuy nhiên, Moscow chưa được mời trong khi Bắc Kinh đã từ chối tham gia.

“Phó Tổng thống Kamala Harris sẽ tới Lucerne, Thụy Sĩ, vào ngày 15 tháng 6 để tham gia Hội nghị thượng đỉnh về hòa bình ở Ukraine”, bà Kirsten Allen, người phát ngôn của Phó Tổng thống Mỹ, cho biết ngày 3/6, đồng thời nói thêm rằng điều này “sẽ nhấn mạnh cam kết của Chính quyền Biden-Harris trong việc hỗ trợ nỗ lực của Ukraine nhằm bảo đảm một nền hòa bình công bằng và lâu dài”.

Bà Allen cũng xác nhận Cố vấn An ninh Quốc gia Jake Sullivan sẽ cùng bà Kamala Harris dự hội nghị dự kiến ​​diễn ra tại khu nghỉ dưỡng Burgenstock.

Theo kế hoạch, Tổng thống Mỹ Joe Biden sẽ có chuyến thăm châu Âu vào cuối tuần này, để dự lễ kỷ niệm 80 năm cuộc đổ bộ của quân Đồng minh tại Normandy, Pháp và hội nghị thượng đỉnh G7, dự kiến ​​diễn ra từ ngày 13 đến 15/6 ở miền nam Italy. Điều này từng làm dấy lên suy đoán rằng ông Biden có thể sẽ ghé qua Thụy Sĩ.

Tuần trước, Tổng thống Ukraine Zelensky đã cố gắng gây áp lực để Tổng thống Biden đảm bảo tính hợp pháp cho “hội nghị thượng đỉnh hòa bình”, lập luận rằng sự vắng mặt của ông sẽ “không phải là một động thái đặc biệt mạnh mẽ” và khiến các nhà lãnh đạo thế giới khác thất vọng. Ông Zelensky còn tuyên bố bất cứ ai bỏ lỡ hội nghị đều là công cụ của Tổng thống Nga Vladimir Putin.

Tuy nhiên, thông báo ngày 3/6 của chính quyền Mỹ dường như xác nhận các thông tin rằng ông Biden sẽ ưu tiên buổi gây quỹ chính trị ở Hollywood, sự kiện do nam diễn viên George Clooney đứng đầu và dự kiến ​​​​sẽ có sự góp mặt của nữ diễn viên Julia Roberts cùng cựu Tổng thống Barack Obama./.

 

Bài viết hay? Hãy đánh giá bài viết
user image
user image
User
Ý KIẾN

Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Lloyd Austin cảnh báo một cuộc chiến toàn diện giữa Israel và Hezbollah sẽ là thảm họa cho cả hai bên, đặc biệt là những người dân vô tội.

Người phát ngôn Điện Kremlin Dmitry Peskov tuyên bố Nga chưa bao giờ từ chối đối thoại với Pháp và sẵn sàng tham gia đàm phán “khi các đối tác sẵn sàng”.

400 cảnh sát Kenya mới đây đã đến sân bay Toussaint Louverture ở thủ đô Port-au-Prince của Haiti để hỗ trợ quốc gia Caribe này ngăn chặn bạo lực do các băng nhóm vũ trang gây ra.

Lực lượng Houthi ở Yemen vừa lên tiếng thừa nhận tiến hành tấn công bằng tên lửa nhằm vào một tàu Israel ở Biển Arab.

Liên minh châu Âu (EU) đã gia hạn quyền của người tị nạn Ukraine được ở lại trong khối này thêm một năm nữa, đến tháng 3/2026.

Chính phủ Ai Cập hôm 24/6 đã gia hạn thời gian cắt điện hàng ngày lên ba giờ so với hai giờ để ứng phó với việc tiêu thụ điện sinh hoạt tăng vọt trong đợt nắng nóng mới nhất.