Tổng thống Mỹ Joe Biden sẽ ký dự luật cấm TikTok

Ngày 8/3, Tổng thống Mỹ Joe Biden cho biết ông sẽ ký dự luật buộc công ty ByteDance của Trung Quốc trong thời hạn sáu tháng phải bán lại ứng dụng video ngắn TikTok nếu không muốn bị cấm sử dụng tại Mỹ.

Tuyên bố trên được đưa ra trong bối cảnh Hạ viện Mỹ có kế hoạch bỏ phiếu vào thứ Ba hoặc thứ Tư tuần tới về dự luật cấm TikTok . Lời nói của ông Biden có thể thúc đẩy dự luật được ủy ban Hạ viện đưa ra trên cơ sở bỏ phiếu lưỡng đảng ngày 7/3

“Nếu dự luật được thông qua, tôi sẽ ký”, tổng thống Biden nói với các phóng viên. Dự luật hiện đang nhận được sự ủng hộ của Chủ tịch Hạ viện Mike Johnson, tuy nhiên,  Thượng viện chưa đưa ra luật đồng hành. Nó sẽ phải vượt qua cả hai bên trước khi đến bàn làm việc của ông Biden.

Theo một tài liệu mà Reuters có được, Bộ Tư pháp nói với Ủy ban Năng lượng và Thương mại Hạ viện rằng dự luật thoái vốn, thay vì dự luật cấm TikTok, sẽ đưa chính phủ vào vị thế pháp lý mạnh mẽ hơn.

Dự luật này sẽ yêu cầu ByteDance phải bán TikTok, ứng dụng đang được hơn 170 triệu người Mỹ sử dụng, trong vòng 165 ngày. Nội dung dự luật sẽ buộc ByteDance, công ty mẹ của TikTok ở Trung Quốc, phải bán ứng dụng, nếu không sẽ đối mặt với các hạn chế dẫn đến việc nó bị cấm xuất hiện trên các cửa hàng ứng dụng của Apple, Google và các hãng khác ở Mỹ.

Cựu tổng thống Mỹ Donald Trump, người đang tìm cách quay trở lại Nhà Trắng trong cuộc bầu cử tháng 11, bày tỏ sự phản đối việc cấm TikTok, bày tỏ quan điểm trên nền tảng Truth Social của mình: “Nếu loại bỏ TikTok, Facebook sẽ tăng gấp đôi hoạt động kinh doanh của mình.”

Phản ứng trước tuyên bố của Tổng thống Biden, một phát ngôn viên của công ty ByteDance vào ngày 5/3 cho biết : “Dự luật này thực chất là một lệnh cấm TikTok, bất kể các nhà lập pháp Mỹ cố gắng che giấu nó đến mức nào. Dự luật này sẽ vi phạm các quyền theo Tu chính án thứ nhất Hiến pháp Mỹ của 170 triệu người Mỹ và tước đi của 5 triệu doanh nghiệp nhỏ một nền tảng mà họ tin tưởng để phát triển và tạo việc làm”,.

Trong khi đó, một phát ngôn viên của Hội đồng An ninh quốc gia Nhà Trắng gọi dự luật này là một bước đi quan trọng và được hoan nghênh, đồng thời cho biết chính quyền Tổng thống Biden sẽ hợp tác với Quốc hội để thúc đẩy hơn nữa dự luật này và đặt nền tảng pháp lý vững chắc nhất có thể.

Quan chức này cho biết thêm, chính quyền đã làm việc với các nhà lập pháp của cả lưỡng đảng để chống lại các mối đe dọa từ các dịch vụ công nghệ hoạt động tại Mỹ gây rủi ro cho dữ liệu nhạy cảm của người Mỹ nói riêng và an ninh quốc gia nói chung.

Phản hồi về vấn đề này, đại diện TikTok cho biết họ chưa và sẽ không chia sẻ dữ liệu người dùng Mỹ với chính phủ Trung Quốc.

(Theo Reuters)

Bài viết hay? Hãy đánh giá bài viết
Từ khóa:
user image
user image
User
Ý KIẾN

Quốc hội Ukraine hôm qua đã bỏ phiếu bãi nhiệm Phó Thủ tướng Oleksandr Kubrakov, người phụ trách công cuộc tái thiết đất nước sau xung đột trong một nỗ lực cải tổ bộ máy nội các.

Lực lượng đặc nhiệm tinh nhuệ của Pháp đã tiến hành diễn tập giải cứu con tin, trong bối cảnh có những lo ngại về nguy cơ khủng bố trong thời gian diễn ra Olympic.

Tổng Thư ký Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO) Jens Stoltenberg tái khẳng định tổ chức này không có kế hoạch triển khai quân đội trên lãnh thổ Ukraine.

Giống như nhiều nước châu Á khác, Myanmar đang trải qua giai đoạn nắng nóng nhất trong năm. Có những thời điểm, mức nhiệt độ bên ngoài đạt 44,8 độ C, khiến số người nhập viện vì bị sốc nhiệt tăng mạnh.

Đam mê ô tô và mong muốn sáng tạo một phương tiện phục vụ mình, một chàng trai 19 tuổi tại Iraq đã tự mình chế tạo chiếc xe ô tô độc đáo chạy bằng động cơ cũ.

Ủy ban Bầu cử Liên bang Mỹ (FEC) cho phép cựu Tổng thống Donald Trump thêm 45 ngày để trình các báo cáo tài chính cá nhân. Ông Trump lẽ ra phải nộp các báo cáo này cho FEC vào ngày 15/5 tới.