Tổng thống Mỹ ký ban hành luật hỗ trợ Ukraine

Tổng thống Mỹ Joe Biden đã ký ban hành gói viện trợ cung cấp hỗ trợ quân sự quan trọng cho Ukraine, kết thúc nhiều tháng đàm phán và tranh luận. Gói viện trợ, được Thượng viện thông qua vào ngày 23 tháng 4 trị giá tổng cộng 95 tỷ USD, bao gồm gần 61 tỷ USD viện trợ cho Ukraine, 26 tỷ USD cho Israel và 8 tỷ USD cho Ấn Độ Dương-Thái Bình Dương. Gói này cũng bao gồm một dự luật cuối cùng có thể dẫn đến việc cấm TikTok ở Mỹ.

Tổng thống Biden đã phê chuẩn ngay lập tức gửi cho Ukraine 1 tỷ USD viện trợ quân sự

Tổng thống Biden đã phê chuẩn ngay lập tức gửi cho Ukraine 1 tỷ USD viện trợ quân sự và chuyến hàng sẽ lên đường ngay “trong vài giờ tới”. Đây là đợt viện trợ đầu tiên trong số khoảng 61 tỷ USD được phân bổ cho Ukraine. Gói này bao gồm phòng không, đạn pháo, xe bọc thép và các vũ khí khác để sốc lại tinh thần cho các lực lượng Ukraine, khi Nga giành hết chiến thắng này đến chiến thắng khác. Nhưng về lâu dài, vẫn chưa chắc chắn liệu Ukraine - sau nhiều tháng thua trận ở miền Đông Ukraine và chịu thiệt hại lớn về cơ sở hạ tầng - có thể đứng vững để nhận hết được viện trợ của Mỹ hay không.

Cho dù Mỹ có gửi ngay viện trợ ồ ạt tới Ukraine thì cũng không giúp nước này phục hồi được ngay, sau nhiều tháng thất bại liên tiếp.

Các chuyên gia quân sự cho rằng 61 tỷ USD có thể giúp phần nào cho lực lượng Ukraine, nhưng Kiev sẽ cần nhiều hơn thế cho một cuộc chiến có thể kéo dài nhiều năm. Bradley Bowman, một chiến lược và chính sách quốc phòng nhận định trong những tháng tới Ukraine  và các đồng minh của nước này cần tránh để mất các thành phố lớn, làm chậm đà tiến của Nga và cung cấp thêm vũ khí cho Kiev để có thể giúp họ tiến hành cuộc tấn công vào năm 2025.

Chủ tịch Hạ viện Mike Johnson đã trì hoãn cuộc bỏ phiếu về gói viện trợ bổ sung trong nhiều tháng vì các thành viên thuộc phe cực hữu trong đảng của ông, bao gồm Hạ nghị sỹ Marjorie Taylor Greene của Georgia và Thomas Massie của Kentucky, đe dọa sẽ lật đổ ông nếu ông cho phép bỏ phiếu thông qua dự luật viện trợ cho Ukraine. Các dự luật đã được thông qua, nhưng nguy cơ mất chức của ông Mike Johnson vẫn còn. 

Bài viết hay? Hãy đánh giá bài viết
user image
user image
User
Ý KIẾN

Tổng thống Pháp Emmanuel Macron cho biết Paris có thể xem xét điều quân đội đến Ukraine “nếu Nga vượt qua tiền tuyến” và “nếu phía Ukraine đưa ra yêu cầu thêm quân lực”.

Trí tuệ nhân tạo đã xuất hiện trong nhiều thập kỷ, nhưng năm 2024 được đánh giá là năm hứa hẹn mở ra một loạt tiến bộ đột phá trong phát minh robot AI thế hệ mới.

Bộ Quốc phòng Nga cho biết, quân đội Nga tiếp tục giành được nhiều thắng lợi ở Donbass và đã chiếm được ngôi làng có tầm quan trọng chiến lược Ocheretino ở phía bắc Donetsk. Trong 24 giờ qua, Lực lượng vũ trang Ukraine đã mất tới 380 binh sĩ và mất thêm một xe tăng Abrams nữa, trong khi lực lượng Nga tiếp tục cải thiện vị trí trên chiến trường.

Cảnh sát đã bắt giữ một số người biểu tình tại Đại học Virginia sau khi tuyên bố việc hàng chục người ủng hộ Palestine cắm trại trong khuôn viên trường là "tụ tập bất hợp pháp".

Bộ Quốc phòng Nga vừa công bố đoạn video ghi lại ở tiền tuyến trong cuộc xung đột với Ukraine cho thấy cảnh xe tăng Abrams M1 và xe chiến đấu Bradley, vũ khí do Washington cung cấp cho Kiev bị phá hủy.

Tổng thống Vladimir Putin đã tham dự Thánh lễ Phục sinh tại Nhà thờ chính tòa Chúa Cứu Thế ở trung tâm Mátxcơva.