Tổng thống Nga có thể thăm Pháp vào năm 2024

Tổng thống Pháp Emmanuel Macron có thể sẽ mời Tổng thống Nga Vladimir Putin tới dự lễ kỷ niệm 80 năm ngày quân đồng minh đổ bộ lên bờ biển ở Normandy (còn được gọi là D-Day) vào tháng 6 tới, “nếu tình hình thay đổi” ở Ukraine.

Tổng thống Pháp Emmanuel Macron và Tổng thống Nga Vladimir Putin

Ông Macron được cho là đã đưa ra phát biểu trên trong cuộc phỏng vấn kéo dài một giờ với đài truyền hình nhà nước France 5 ngày 20/12. Khi được hỏi về lễ kỷ niệm sắp tới và liệu nhà lãnh đạo Nga có tham dự sự kiện này hay không, ông Macron cho biết điều đó có khả năng xảy ra nếu ông Putin “tổ chức các cuộc đàm phán hòa bình và thay đổi tình hình” với Tổng thống Ukraine Vladimir Zelensky.

Tại cuộc họp báo tuần trước, ông Macron đã nói với các phóng viên rằng cuộc xung đột ở Ukraine đã khiến mối quan hệ với Nga “gần như không thể” nhưng ông sẵn lòng nhận cuộc gọi từ Tổng thống Nga Putin nếu ông Putin đồng ý về một nền hòa bình “tôn trọng luật pháp quốc tế, do đó tôn trọng lợi ích và chủ quyền của Ukraine”.

“Tôi chưa thay số điện thoại của mình”, nhà lãnh đạo Pháp khi đó nói.

Phát biểu của Tổng thống Macron được đưa ra nhằm đáp lại bình luận của người đồng nhiệm Nga Putin trong cuộc họp báo cuối năm diễn ra vào thứ Năm tuần trước. Khi đó, Tổng thống Nga đã lưu ý rằng Nga có “mối quan hệ khá tốt” với Pháp nhưng Tổng thống Pháp Macron đã cắt đứt mối quan hệ đó. Khi được hỏi liệu Moscow có quan tâm đến việc nối lại quan hệ với Paris hay không, ông Putin nói “có”, “nếu có sự quan tâm”.

Tổng thống Nga Vladimir Putin bình luận về các vấn đề trong nước và quốc tế quan trọng trong cuộc hỏi đáp marathon ngày 14/12/2023

Lần gần đây nhất Tổng thống Nga Putin tham dự các buổi lễ ở Normandy là vào năm 2014. Điện Elysee đã không mời Tổng thống Nga tham dự lễ kỷ niệm 75 năm ngày diễn ra cuộc đổ bộ lên Normandi vào năm 2019, mà không đưa ra lời giải thích. Khi được hỏi về việc này vào thời điểm đó, Tổng thống Nga đã gạt đi và nói rằng ông khá bận.

“Nhưng nếu chúng ta đang tưởng tượng ra các thuyết âm mưu, có thể các nhà lãnh đạo phương Tây muốn có cuộc trò chuyện riêng trước khi liên lạc với chúng tôi”, ông Putin nói với các phóng viên vào thời điểm đó. “Điều đó không thực sự quan trọng. Điều quan trọng là sự thật về lịch sử và về thảm kịch khủng khiếp đã xảy ra với nhân loại trong Thế chiến thứ hai.”

Mối quan hệ lạnh nhạt giữa hai bên xảy ra sau một loạt các sự kiện, trong đó các chính phủ phương Tây đã bỏ qua vai trò của Liên Xô trong chiến thắng của quân Đồng minh, khiến Moscow phàn nàn về chủ nghĩa xét lại lịch sử.

Ngày 6 tháng 6 năm 1944, quân đội Đồng minh rầm rộ đổ bộ lên bãi biển Normandy (Pháp), và chính thức mở mặt trận thứ hai nhằm đánh bại quân đội Đức Quốc xã trong Chiến tranh Thế giới thứ hai, khiến Normandy từ đó đi vào lịch sử như một địa điểm của chiến dịch đổ bộ quy mô lớn nhất trong lịch sử nhân loại. Hai tuần sau đó, Hồng quân Liên Xô đã phát động Chiến dịch Bagration, đánh tan Cụm Tập đoàn quân Trung tâm của Quân đội Đức Quốc xã./.

(Theo RT)

Bài viết hay? Hãy đánh giá bài viết
user image
user image
User
Ý KIẾN

Ngày 16/5, tại Thủ đô Bắc Kinh (Trung Quốc) đã diễn ra lễ khai mạc Năm Văn hóa Nga - Trung Quốc và buổi hòa nhạc đặc biệt kỷ niệm 75 năm thiết lập quan hệ ngoại giao Nga - Trung Quốc. Tổng thống Nga Vladimir Putin và Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình đã tham dự sự kiện.

Ngày thứ hai trong chuyến thăm cấp nhà nước tới Trung Quốc, Tổng thống Nga Vladimir Putin đã tới thành phố Cáp Nhĩ Tân, thủ phủ tỉnh Hắc Long Giang, phía Đông Bắc Trung Quốc.

Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken cho biết Washington đang nỗ lực đáp ứng các yêu cầu về vũ khí phòng không cho Ukraine, trong đó có việc cung cấp tên lửa Patriot.

Trong quý I/2024, hãng Huawei đã giành lại vị trí số 1 trong bảng xếp hạng doanh số điện thoại thông minh ở Trung Quốc kể từ năm 2019. Ngoài nhu cầu nội địa tăng với các mẫu điện thoại mới, có được kết quả này là nỗ lực của Huawei khi nâng cấp trải nghiệm người dùng tại các cửa hàng của hãng.

Hạ viện Mỹ do đảng Cộng hòa kiểm soát ngày 16/5 đã bỏ phiếu thông qua dự luật yêu cầu Tổng thống Mỹ Joe Biden chuyển giao vũ khí phòng thủ cho Israel.

Bà Kim Yo-jong, em gái nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un, ngày 17/5 đã chỉ trích các đối thủ vì cáo buộc Bình Nhưỡng bán vũ khí cho Nga để phục vụ cuộc xung đột với Ukraine.