Tổng thống Nga dự thượng đỉnh BRICS khẩn cấp về Gaza

Tổng thống Nga Vladimir Putin vừa tham gia một cuộc họp khẩn cấp theo hình thức trực tuyến với các nhà lãnh đạo BRICS khác để thảo luận về cuộc xung đột giữa Israel và nhóm vũ trang Hamas.

Ngoài các thành viên BRICS chính thức, lãnh đạo các nước Ả-rập Xê-út, Argentina, Ai Cập, Ethiopia, Iran và Các Tiểu vương quốc Ả Rập Thống nhất (UAE) cũng được mời tham gia cuộc họp thượng đỉnh này. Tổng Thư ký Liên Hợp quốc Antonio Guterres cũng tham gia cuộc họp này.

Israel đã tiến hành một chiến dịch quân sự lớn ở Dải Gaza trong hơn một tháng qua. Động thái này nhằm đáp trả cuộc tấn công bất ngờ của lực lượng Hamas, khiến khoảng 1.200 người Israel, chủ yếu là dân thường thiệt mạng.

Hơn 200 người cũng bị phiến quân Hamas bắt làm con tin. Chính quyền Tel Aviv trả đũa bằng một chiến dịch ném bom lớn nhằm vào Gaza, sau đó là một chiến dịch trên bộ.

Theo báo cáo của Bộ Y tế ở Gaza, hơn 12.000 người ở dải Gaza, trong đó gần một nửa là trẻ em, đã thiệt mạng kể từ khi bùng phát cuộc xung đột giữa Israel và lực lượng Hamas hôm 7/10 vừa qua.

Nga nhiều lần kêu gọi ngừng bắn nhanh chóng ở Gaza. Đầu tuần này, Ngoại trưởng Nga Sergey Lavrov khẳng định, cách duy nhất để chấm dứt xung đột Israel-Hamas là thông qua khuôn khổ giải pháp hai nhà nước do Liên Hợp quốc hậu thuẫn, đòi hỏi nỗ lực thực sự của tất cả các bên để thực hiện.

Bài viết hay? Hãy đánh giá bài viết
user image
user image
User
Ý KIẾN

Thủ tướng Cộng hòa Séc Petr Fiala cho biết, đợt giao đạn dược đầu tiên được mua theo sáng kiến do CH Séc khởi xướng, sẽ đến Ukraine vào tháng 6 tới.

Hội nghị Bộ trưởng Quốc phòng Liên minh châu Âu (EU) ở Brussels đã thông qua các kết luận nêu ra 5 ưu tiên chính cho giai đoạn tới mà các quốc gia thành viên được kêu gọi thực hiện khẩn cấp.

Khoảng 500 nạn nhân của vụ bê bối máu nhiễm bệnh khiến 3 ngàn người tử vong đã khởi động lại vụ kiện Chính phủ Anh, sau khi báo cáo điều tra cho thấy việc xảy ra không phải là sự cố ngẫu nhiên.

Tổng thống Pháp Emmanuel Macron và người đồng nhiệm Đức Frank-Walter Steinmeier đã nhấn mạnh tình hữu nghị thân thiết giữa hai nước khi ông Macron kết thúc chuyến thăm cấp nhà nước kéo dài ba ngày tới Đức vào ngày 28/5.

Mặc dù nhiệm kỳ tống thống của ông Zelensky đã chính thức kết thúc vào ngày 20/5, nhưng cuộc bầu cử dự kiến vào tháng 3/2024 đã bị hoãn lại do chiến sự đang diễn ra.

Các Tiểu Vương quốc Arab Thống nhất (UAE) vừa xác lập kỷ lục Guinness thế giới cho màn trình diễn khổng lồ được tạo ra từ hơn 3.000 chiếc bóng đèn năng lượng mặt trời lớn nhất ở Dubai.