Tổng thống Nga ký sắc lệnh tịch thu tài sản của Mỹ

Tổng thống Nga Vladimir Putin đã ký sắc lệnh xác định các loại tài sản tài chính của Mỹ có thể được dùng để bồi thường cho những tổn thất từ việc tịch thu tài sản của Nga bị phong tỏa ở Mỹ.

Theo sắc lệnh, những loại tài sản này gồm chứng khoán đã được niêm yết, bất động sản, động sản và quyền sở hữu.

Thẩm quyền xác định loại tài sản nói trên sẽ thuộc về một ủy ban của Chính phủ Nga. Còn việc đưa ra quyết định bồi thường sẽ thuộc về thẩm quyền của tòa án.

Hồi tháng 4, Phó Chủ tịch Hội đồng An ninh Liên bang Nga, ông Dmitry Medvedev thừa nhận rằng, Nga nắm giữ số lượng không đáng kể tài sản thuộc sở hữu nhà nước của Mỹ.

Bất kỳ bước đi nào của Nga nhằm tịch thu tài sản của Mỹ sẽ không tương xứng với số tài sản của Nga bị tịch thu. Do đó, ông Medvedev cho rằng Nga có thể tịch thu tài sản của cá nhân Mỹ ở Nga.

Ôông Dmitry Medvedev

Trước đó, Mỹ và các đồng minh đã đóng băng khoảng 300 tỷ USD tài sản của Ngân hàng trung ương Nga như một phần của các lệnh trừng phạt khi Moscow mở chiến dịch quân sự đặc biệt ở Ukraine.

Hầu hết số tài sản đó đang do các ngân hàng ở EU nắm giữ. Theo kế hoạch của Liên minh châu Âu (EU), lợi nhuận hằng năm của các tài sản này dự kiến từ 2,5 - 3 tỷ euro và 90% lợi nhuận thu được từ tài sản này sẽ được sử dụng để hỗ trợ quân sự cho Kiev thông qua Cơ chế Hòa bình châu Âu (EPF), phần còn lại sẽ được chuyển vào ngân sách EU và được sử dụng cho mục đích tái thiết Ukraine.

Bài viết hay? Hãy đánh giá bài viết
user image
user image
User
Ý KIẾN

Hội nghị cấp cao về Ukraine sẽ ra thông cáo chung, đề cập các nhà máy và cơ sở điện hạt nhân của Ukraine phải thuộc quyền kiểm soát hoàn toàn của chủ quyền Ukraine.

Gấu Bắc Cực vịnh Hudson của Canada có thể tiếp tục phải đối mặt với nạn đói và nguy cơ bị tuyệt chủng cục bộ trong những thập kỷ tới.

Chính quyền Ireland đã cấp giấy phép săn bắt cá voi mới cho Công ty Cổ phần và săn bắt cá voi thương mại Hvalurhf, Ireland, bất chấp lệnh cấm quốc tế và làn sóng chỉ trích gay gắt từ các nhà vận động bảo vệ động vật.

Các bãi biển trên đảo Sentosa, Singapore, đã bị phong tỏa hôm qua, 15/6, vì sự cố tràn dầu xảy ra ở cảng gần đó.

Các chuyến tàu giường nằm tốc độ cao nối Bắc Kinh, Thượng Hải với Hồng Kông, Trung Quốc vừa đi vào hoạt động.

Hàng chục nghìn người Israel đã xuống đường biểu tình chống chính phủ ở Tel Aviv.