Tổng thống Nga làm rõ lập trường về thỏa thuận ngũ cốc

Tổng thống Nga Vladimir Putin khẳng định hầu hết các sản phẩm nông nghiệp mà Ukraine xuất khẩu theo thỏa thuận không đến tay những quốc gia nghèo.

Tổng thống Nga Vladimir Putin.

Tổng thống Nga Vladimir Putin ngày 31/10 cho biết, thỏa thuận ngũ cốc giữa Moscow và Kiev đã không đạt được các mục tiêu đã đề ra. Ông lập luận rằng hầu hết các sản phẩm nông nghiệp Ukraine xuất khẩu theo thỏa thuận đã không đến được các quốc gia nghèo hơn mà thay vào đó đã được chuyển đến châu Âu và Thổ Nhĩ Kỳ.

Theo Tổng thống Putin, Moscow đang tạm ngừng tham gia vào thỏa thuận, chứ không hoàn toàn rút khỏi thỏa thuận này. Ông nói rằng thỏa thuận được thúc đẩy để “đảm bảo lợi ích của các quốc gia nghèo hơn”, nhưng theo tình báo Nga, mục tiêu thực sự của xuất khẩu ngũ cốc của Ukraine thì lại khác.

“Chúng tôi đã đồng ý với thỏa thuận ngũ cốc đó vì lợi ích của các quốc gia nghèo hơn,” Tổng thống Nga nói, “Nhưng nhìn chung, có vẻ như 34% ngũ cốc của Ukraine được chuyển đến Thổ Nhĩ Kỳ, 35% hoặc thậm chí nhiều hơn được đưa tới các quốc gia EU và chỉ từ 3 đến 4… hoặc 5% là đến được các nước nghèo hơn”, ông Putin nói.

Tuyên bố trên của ông Putin được đưa ra khi quân đội Nga đóng cửa hành lang vận chuyển ngũ cốc ở Biển Đen được sử dụng để xuất khẩu ngũ cốc của Ukraine theo thỏa thuận đạt được ở Istanbul vào tháng 7/2022. Thỏa thuận - do Liên hợp quốc và Thổ Nhĩ Kỳ làm trung gian - ban đầu được ca ngợi là rất quan trọng trong việc xoa dịu cuộc khủng hoảng lương thực toàn cầu và giúp các quốc gia nghèo nhất trên thế giới tránh nạn đói.

Chuyến tàu chở ngũ cốc Ukraine đầu tiên rời cảng Odessa ngày 31/7.

Moscow đã quyết định ngừng tham gia vào thỏa thuận ngũ cốc sau một cuộc tấn công bằng máy bay không người lái quy mô lớn vào căn cứ hải quân của nước này ở thành phố cảng Sevastopol của Crimea vào tuần trước. 

Trước đó, phát ngôn viên Điện Kremlin Dmitry Peskov cho biết, Nga đã sẵn sàng bù đắp lượng ngũ cốc xuất khẩu của Ukraine bị thiếu từ kho dự trữ của nước này. Đồng thời, ông nói rằng Moscow vẫn chưa thể đưa ra các điều kiện khiến nước này tiếp tục tham gia vào thỏa thuận.

Sau khi Moscow quyết định đình chỉ tham gia vào thỏa thuận, Liên hợp quốc đã nhấn mạnh rằng "lương thực phải được chuyển ra" bất kể hoàn cảnh nào. Điều phối viên của Liên hợp quốc về sáng kiến ngũ cốc ở Biển Đen, Amir Abdulla, cho biết tàu dân sự “không bao giờ có thể là mục tiêu quân sự hoặc bị bắt làm con tin". Trước đó, Nga từng nói rằng họ không thể đảm bảo an ninh cho hành lang ngũ cốc nếu Kiev sử dụng nó cho mục đích quân sự.

Theo RT

Bài viết hay? Hãy đánh giá bài viết
user image
user image
User
Ý KIẾN

Thủ tướng New Zealand Christopher Luxon đã tới thăm Philippines và có cuộc gặp với tổng thống nước chủ nhà Ferdinand Marcos, trong đó hai bên nhất trí nâng cấp quan hệ song phương lên đối tác toàn diện vào năm 2026.

Tổng Thư ký Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO) Jens Stoltenberg tuyên bố liên minh quân sự này đang nỗ lực gửi thêm hệ thống phòng không tới Ukraine.

Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc hôm qua đã nhóm họp để bỏ phiếu về dự thảo do Algeri đệ trình, nhằm kêu gọi công nhận Palestine là thành viên chính thức của Liên hợp quốc. Tuy nhiên, Mỹ đã một lần nữa dùng quyền phủ quyết ngăn chặn dự thảo, dù khẳng định vẫn ủng hộ giải pháp hai nhà nước.

Israel tuyên bố sẽ buộc Iran phải trả giá xứng đáng cho các cuộc tấn công bằng tên lửa và máy bay không người lái do Tehran tiến hành nhằm vào Israel. Nội các chiến tranh của Israel đã họp nhiều lần để tranh luận về một phương án hành động nhằm bổ sung cho nỗ lực ngoại giao chống lại Iran kể từ các cuộc tấn công trực tiếp chưa từng có nhằm vào Israel. Phương án trả đũa đã được quyết định. Sáng nay Israel đã không kích vào lãnh thổ Iran. Tổng thống Iran cảnh báo rằng ngay cả cuộc tấn công dù “nhỏ nhất” vào lãnh thổ của nước này cũng sẽ nhận lại một cuộc tấn công đáp trả “quy mô lớn và khắc nghiệt”. Vậy Iran có thể tự vệ hiệu quả đến mức nào nếu một cuộc tấn công như vậy xảy ra?

Chính quyền và người dân Các Tiểu vương quốc Arab thống nhất (UAE) đang khẩn trương khắc phục hậu quả của trận lũ tồi tệ nhất trong 75 năm qua.

Thủ tướng New Zealand Christopher Luxon đã đến thăm Philippines và Hội đàm với Tổng thống nước chủ nhà Ferdinand Marcos tại thủ đô Manila.