Tổng thống Nga phê duyệt Khái niệm chính sách đối ngoại mới

Hãng TASS đưa tin, Tổng thống Nga Vladimir Putin đã ký sắc lệnh phê duyệt khái niệm chính sách đối ngoại mới của Liên bang Nga, trong đó nêu rõ nguyên tắc, nhiệm vụ và những ưu tiên của hoạt động ngoại giao của nước này.

Tại cuộc họp với các thành viên thường trực của Hội đồng An ninh Nga, Tổng thống Vladimir Putin tuyên bố: "Hôm nay, tôi đã ký sắc lệnh phê chuẩn khái niệm cập nhật chính sách đối ngoại của Liên bang Nga”. 

072953_Nga1.jpg

Ông nhấn mạnh, việc điều chỉnh các văn kiện hoạch định chiến lược, trong đó có khái niệm Chính sách Đối ngoại, được căn cứ dự trên tình hình thực tế của thế giới. Khái niệm Chính sách Đối ngoại được cập nhật này sẽ là cơ sở cho những hoạt động tiếp theo của Nga trong các vấn đề quốc tế.

Trong bản cập nhật khái niệm mới nêu rõ, việc mở rộng quan hệ với các đối tác có tinh thần xây dựng và tạo điều kiện để các quốc gia không thân thiện từ bỏ chính sách thù địch với Nga cần được đặc biệt quan tâm; đồng thời nước này cần nâng cao vai trò của mình trong việc định hình một trật tự thế giới đa cực và công bằng hơn.

Có 5 điểm mới của bản cập nhật khái niệm Chính sách Đối ngoại của Nga. Trong đó, Nga coi “chính sách chống Nga” của Mỹ và các đồng minh là rủi ro lớn đối với an ninh của nước này, cũng như đối với hòa bình quốc tế và sự phát triển của một tương lai “công bằng và cân bằng” cho nhân loại. Nga tin rằng Washington và các đồng minh đang tìm cách ngăn chặn một trật tự thế giới cho phép họ đạt được tăng trưởng về kinh tế bằng cách khai thác tài nguyên của các quốc gia không thuộc phương Tây. 

Văn bản khẳng định phương Tây “từ chối công nhận thực tế của một thế giới đa cực” và hướng tới mục tiêu loại bỏ cạnh tranh quân sự và kinh tế, cũng như trấn áp những người bất đồng chính kiến. Đặc biệt, Mỹ coi chính sách độc lập của Nga là mối đe dọa đối với “quyền bá chủ của phương Tây”, chính sách mới tuyên bố, lập luận rằng Mỹ và các đồng minh đã phát động một “cuộc chiến hỗn hợp” chống lại Moscow nhằm làm suy yếu Nga “bằng mọi cách có thể”.

Moscow kêu gọi tăng cường hợp tác giữa tất cả các quốc gia đang đối mặt với áp lực nước ngoài. Chỉ có những nỗ lực chung của toàn thể cộng đồng quốc tế trên cơ sở cân bằng quyền lực và lợi ích mới có thể đưa ra giải pháp cho “vô số vấn đề của thời đại chúng ta”.

Văn bản mới nhấn mạnh Moscow không coi Mỹ và các đồng minh là đối thủ, mặc dù nhận ra mối đe dọa do chính sách của họ gây ra. 

Moscow hy vọng rằng các quốc gia phương Tây sẽ nhận ra rằng chính sách thù địch, đối đầu và tham vọng  của họ không có tương lai và cuối cùng sẽ nối lại “sự hợp tác thực chất” với Nga trên cơ sở tôn trọng lẫn nhau và Nga “sẵn sàng đối thoại và hợp tác trên cơ sở như vậy”.

Trong khi đó, Ngoại trưởng Nga Sergey Lavrov cho biết khái niệm chính sách đối ngoại mới cũng đề xuất sử dụng các lực lượng vũ trang để đẩy lùi hoặc ngăn chặn một cuộc tấn công vũ trang nhằm vào Nga và các đồng minh của nước này.

Phiên bản trước đó của Khái niệm chính sách đối ngoại của Liên bang Nga được thông qua vào tháng 11/2016.

Bài viết hay? Hãy đánh giá bài viết
Từ khóa:
user image
user image
User
Ý KIẾN

Báo cáo của Liên Hợp Quốc được thực hiện trong tháng 3/2024 cho biết nạn đói có khả năng xảy ra ở phía Bắc Dải Gaza vào tháng 5 tới.

Giám đốc Cơ quan Cứu trợ và Việc làm của Liên hợp quốc cho người tị nạn Palestine ở Cận Đông (UNRWA) đề nghị Nhật Bản tiếp tục tài trợ cho tổ chức này.

Người đứng đầu chính quyền quân sự của Myanmar, Thượng tướng Min Aung Hlaing cho biết chính quyền quân sự đang tạm thời nắm giữ quyền lực với mục đích củng cố nền dân chủ.

Bộ Thương mại Trung Quốc cho biết Bắc Kinh sẽ dỡ bỏ thuế chống bán phá giá và chống trợ cấp đối với rượu vang Australia từ ngày 29/3, chấm dứt ba năm áp dụng loại thuế này, đồng thời đưa ra các biện pháp hỗ trợ cho các nhà sản xuất rượu vang Australia.

Một tòa phúc thẩm tại Mỹ đã ngăn cản nỗ lực của bang Texas trong việc thực thi một đạo luật gây tranh cãi nhằm giam giữ những người bị nghi ngờ vượt biên giới trái phép vào Mỹ từ Mexico.

Bộ trưởng Bộ Ngoại giao Ukraine vừa đến New Delhi hôm thứ năm, 28/3, trong chuyến thăm kéo dài hai ngày. Ông Dmytro Kuleba cho biết ông đến New Delhi để tăng cường quan hệ với Ấn Độ và để mở rộng tầm nhìn của Kiev về con đường dẫn tới hòa bình.