Tổng thống Nga Putin thăm Uzbekistan

Tổng thống Nga Vladimir Putin thăm Uzbekistan và gặp người đồng cấp nước chủ nhà Shavkat Mirziyoyev trong hai ngày 26 và 27/5, thảo luận về triển vọng phát triển quan hệ giữa hai nước

Theo thông báo từ Điện Kremlin, Tổng thống Nga Vladimir Putin sẽ thăm cấp nhà nước Uzbekistan từ ngày 26 đến 27/5, theo lời mời của Tổng thống Shavkat Mirziyoyev.

Tại cuộc hội đàm, lãnh đạo hai nước sẽ thảo luận về tình hình hiện tại và triển vọng phát triển hơn nữa quan hệ đối tác và liên minh chiến lược toàn diện Nga - Uzbekistan, đồng thời trao đổi quan điểm về các vấn đề trong khu vực. Theo chương trình nghị sự, nguyên thủ hai quốc gia cũng thảo luận về mở rộng quan hệ hợp tác đầu tư, đặc biệt là nâng kim ngạch thương mại song phương, thúc đẩy các dự án hợp tác trong các lĩnh vực kinh tế, hỗ trợ các chương trình hợp tác đổi mới và tiếp tục giao lưu văn hóa.

Ông Putin và ông Mirziyoyev cũng sẽ tham gia cuộc họp đầu tiên của Hội đồng các khu vực của Nga và Uzbekistan. Ngoài ra, một số văn kiện chung sẽ được ký kết trong khuôn khổ chuyến thăm. Cuộc làm việc đầu tiên của ông Putin tại Uzbekistan dự kiến ​​diễn ra vào tối 26/5.

Tổng thống Nga gặp người đồng cấp Uzbekistan vào tháng 9/2022.

Theo trợ lý Tổng thống Nga Yury Ushakov, ông Putin dự định chỉ đến thăm thủ đô Tashkent. Lần gần đây nhất ông Putin đến thăm Uzbekistan là vào tháng 9/2022, khi tham dự Hội nghị Thượng đỉnh Tổ chức Hợp tác Thượng Hải.

Chuyến thăm Uzbekistan lần này sẽ là chuyến công du nước ngoài thứ ba của Tổng thống Putin kể từ khi bắt đầu nhiệm kỳ tổng thống mới. Trước đó ông đã đến Trung Quốc và Belarus cách đây ít lâu. 

Bài viết hay? Hãy đánh giá bài viết
user image
user image
User
Ý KIẾN

Tổng thống Pháp Emmanuel Macron bất ngờ giải tán quốc hội và kêu gọi bầu cử sớm sau khi đảng của ông thất bại nặng nề trong cuộc bầu cử Nghị viện châu Âu.

Lực lượng Houthi ở Yemen thông báo đã tấn công hai tàu dân sự và một tàu khu trục của Mỹ ở khu vực Biển Đỏ và Biển Ả Rập. Đây là các vụ tấn công tàu mới nhất mà Houthi thực hiện ở khu vực này kể từ xung đột Israel-Hamas bùng phát cách đây gần 8 tháng.

Cháy rừng dữ dội ở phía Tây Bắc thành phố Los Angeles (thuộc bang California, Mỹ) đã thiêu rụi hơn 4.800ha đất và buộc hơn 1.000 người phải sơ tán.

Người phát ngôn quân đội Israel, Chuẩn đô đốc Daniel Hagari, đã đưa ra cảnh báo rằng việc phong trào Hezbollah tại Lebanon gia tăng hỏa lực xuyên biên giới nhằm vào Israel có thể dẫn đến nguy cơ leo thang nghiêm trọng ở khu vực.

Jordan xác nhận 14 công dân nước này đã tử vong và 17 người mất tích khi đang thực hiện lễ hành hương Hajj tại Ả Rập Xê Út.

Một vụ lở đất nghiêm trọng đã xảy ra tại thành phố Banos de Agua Santa của Ecuador, khiến ít nhất 6 người thiệt mạng và 30 người khác mất tích.