Tổng thống Nga trải nghiệm máy bay chiến đấu Tu-160M

Tổng thống Nga Vladimir Putin ngày 22/2 đã trải nghiệm bay trên máy bay ném bom chiến lược có khả năng hạt nhân Tu-160M cải tiến, một động thái có thể được phương Tây coi là lời nhắc nhở rõ ràng về khả năng hạt nhân của Moscow.

Chiếc máy bay cánh xòe khổng lồ, được NATO gọi là "Blackjacks", là phiên bản hiện đại hóa của máy bay ném bom thời Chiến tranh Lạnh mà Liên Xô sẽ triển khai trong trường hợp xảy ra chiến tranh hạt nhân để vận chuyển vũ khí ở khoảng cách xa.

Tổng thống Putin, người được cho là sẽ dễ dàng giành được thêm một nhiệm kỳ 6 năm nữa trong cuộc bầu cử vào tháng tới, đã thực hiện chuyến bay vào thời điểm Moscow và phương Tây đang bất đồng về cuộc xung đột ở Ukraine. Một số nhà ngoại giao Nga và Mỹ cho rằng hai cường quốc hạt nhân lớn nhất thế giới hiện đang trải qua thời điểm tồi tệ nhất trong quan hệ song phương.

Truyền hình nhà nước Nga đã phát sóng hình ảnh chiếc máy bay khổng lồ cất cánh từ đường băng ở Kazan. Chuyến bay kéo dài 30 phút diễn ra sau cuộc kiểm tra hôm 21/2 tại Nhà máy Hàng không Gorbunov, nơi chịu trách nhiệm hiện đại hóa loại máy bay ném bom do Cục Thiết kế Tupolev phát triển vào những năm 1970. Đường bay của máy bay đã được phân loại, theo Điện Kremlin.

“Trên nhiều khía cạnh, nó thực sự là một cỗ máy mới”, ông Putin nói sau chuyến bay. “Ngay cả một người bình thường cũng có thể thấy rằng việc điều khiển mượt mà hơn. Nó rất đáng tin cậy, cũng như vũ khí của nó. Đây là một chiếc máy bay mới.”

Tổng thống Nga cũng cho rằng Tu-160M là “công nghệ thực sự của thế hệ tiếp theo” và cho biết ông sẽ chỉ đạo Bộ Quốc phòng đưa loại máy bay này vào sử dụng trong lực lượng không quân.

Những chiếc Tu-160M có khả năng hạt nhân đã được thay thế tới 80% hệ thống xung quanh khung ban đầu của loại máy bay ném bom chiến lược. Tổng thống Putin đã đề xuất đặt tên cho chiếc máy bay mới nhất theo tên Mintimer Shaimiev, tổng thống đầu tiên của Cộng hòa liên bang Tatarstan, nơi tọa lạc của Kazan./.

(Theo RT, Reuters)

Bài viết hay? Hãy đánh giá bài viết
user image
user image
User
Ý KIẾN

Mối quan hệ Nga, Trung Quốc đang ngày càng phát triển mạnh mẽ, đóng góp vào sự ổn định của thế giới - đây là khẳng định của Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình trong cuộc hội đàm với Tổng thống Nga Vladimir Putin, tại Đại lễ đường Nhân dân ở Thủ đô Bắc Kinh.

Nội các chiến tranh của Israel đang có dấu hiệu chia rẽ. Bộ trưởng Quốc phòng Israel mới đây đã thể hiện quan điểm bất đồng với Thủ tướng Netanyahu về kế hoạch cho Dải Gaza thời hậu xung đột với Hamas.

Bộ Tư pháp Mỹ thông báo hãng sản xuất máy bay Boeing có thể bị truy tố liên quan đến hai vụ tai nạn máy bay 737 MAX 8 hồi năm 2018 và 2019 làm tổng cộng 346 người thiệt mạng. Thông tin làm gia tăng cuộc khủng hoảng có thể nhấn chìm nhà sản xuất máy bay đang gặp khó khăn này.

Ngày 16/5, Bộ tư lệnh Mỹ (CENTCOM) cho biết nước này đã hoàn tất việc xây dựng cầu tàu viện trợ nhân đạo cho Gaza sau hơn một tháng triển khai, sẵn sàng cho việc viện trợ nhân đạo cho người dân tại đây.

Bộ trưởng Quốc phòng Israel Yoav Gallant đã lên tiếng phản đối việc Israel nhận trách nhiệm quân sự hoặc dân sự trong quá trình quản lý Dải Gaza sau khi cuộc chiến hiện nay kết thúc.

Trong khuôn khổ chuyến thăm Trung Quốc, Tổng thống Nga Vladimir Putin đã có hội đàm với Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình tại Đại lễ đường Nhân dân ở Thủ đô Bắc Kinh, thảo luận các vấn đề quốc tế và khu vực hai bên cùng quan tâm.