Tổng thống Nga Vladimir Putin giao lưu trực tuyến với người dân

Vào 16 giờ chiều nay (14/12), giờ Hà Nội, Tổng thống Nga Vladimir Putin đã bắt đầu sự kiện giao lưu trực tuyến với người dân. Sự kiện giao lưu lần thứ 20 của nhà lãnh đạo Nga thu hút sự quan tâm lớn từ người dân trên cả nước, diễn ra trong bối cảnh ông Putin vừa tuyên bố ra tranh cử thêm một nhiệm kỳ nữa trong cuộc bầu cử tổng thống diễn ra từ 15 - 17/3/2024.

Năm nay, khoảng 500 nhà báo được mời tham gia sự kiện được tổ chức tại trung tâm sự kiện Gostinyy Dvor ở thủ đô Moscow. Cuộc giao lưu năm nay kết hợp giữa hai hình thức giao lưu trực tuyến với người dân và họp báo lớn cuối năm của Tổng thống Nga. Hình thức kết hợp này đã được áp dụng từ năm 2020 do ảnh hưởng của đại dịch COVID-19.

Đã có hơn 2 triệu câu hỏi từ người dân gửi đến nhà lãnh đạo Nga trước thềm cuộc đối thoại vào ngày 14/12. Theo Thư ký báo chí của Điện Kremlin, ông Dmirty Peskov, các chủ đề chính mà người dân đặt câu hỏi bao gồm chiến dịch quân sự đặc biệt tại Ukraine và tình hình quốc tế. Các câu hỏi cũng xoay quanh tình hình kinh tế Nga cũng như các lĩnh vực đời sống hằng ngày, các vấn đề về an sinh xã hội của người dân trong bối cảnh Nga chịu tác động từ các lệnh trừng phạt của phương Tây.

Mở đầu buổi giao lưu, Tổng thống Nga Vladimir Putin khẳng định bảo vệ và củng cố chủ quyền của Nga trong mọi lĩnh vực phải là ưu tiên hàng đầu của nước này. “Sự tồn tại mà không có chủ quyền là điều không thể đối với nước Nga”, ông nói.

Đề cập đến cuộc xung đột Nga-Ukraine, Tổng thống Vladimir Putin cho rằng, sẽ có hòa bình ở Ukraine khi Nga đạt được “các mục tiêu của mình”. Mục chiến dịch quân sự đặc biệt của Nga ở Ukraine “không thay đổi. Đó là phi phát xít hóa, phi quân sự hóa Ukraine, và quy chế trung lập của nước này”, ông Putin nói.

Trả lời câu hỏi liệu Nga sẽ có một đợt huy động lực lượng mới hay không, Tổng thống Putin khẳng định đó là việc không cần thiết vì trong năm nay đã có khoảng 500 nghìn người gia nhập quân đội. Ông cũng cho biết hơn 600.000 binh sỹ Nga hiện đang chiến đấu ở Ukraine và quân đội Nga đang cải thiện vị trí dọc toàn bộ chiến tuyến.

Liên quan đến cuộc xung đột Israel – Hamas, Tổng thống Putin nói rằng những gì đang diễn ra ở Gaza là một “thảm họa”. “Hãy nhìn vào hoạt động quân sự của Nga ở Ukraine và những gì đang xảy ra ở Gaza, bạn sẽ thấy sự khác biệt”. “Không có mức độ tàn phá như vậy” ở Ukraine, ông nói.

Đề cập đến tình hình kinh tế Nga, Tổng thống Vladimir Putin cho biết nền kinh tế đã thể hiện sức mạnh và sự ổn định trước áp lực từ bên ngoài, với GDP dự kiến đạt 3,5% trong năm nay.

Mặc dù vậy, nền kinh tế Nga vẫn còn những thách thức, với lạm phát dự kiến sẽ tăng lên 8% vào cuối năm nay. Tuy nhiên, theo Tổng thống Putin, “ngân hàng trung ương và chính phủ đang thực hiện các biện pháp để đưa lạm phát trở lại mức mục tiêu”. Tổng thống Nga cũng ghi nhận mức tăng trưởng 3,6% của sản xuất công nghiệp, cho biết nợ công nước ngoài của Nga đã giảm từ 46 tỷ USD xuống còn 32 tỷ USD. Ông nói thêm rằng các công ty tư nhân cũng đang trả hết nợ đúng hạn. Tỷ lệ thất nghiệp ở Nga đã giảm xuống mức thấp lịch sử 2,9%.

“Điều này chưa bao giờ xảy ra trong lịch sử nước Nga. Đây là một chỉ số rất tốt về tình trạng của nền kinh tế”, ông nói.

Ngoài ra nhà lãnh đạo Nga cũng trả lời các câu hỏi liên quan đến việc cải thiện quan hệ với các nước phương Tây.

“Về việc bình thường hóa quan hệ - điều đó không chỉ phụ thuộc vào chúng tôi. Không phải chúng tôi làm hỏng những mối quan hệ này mà chính họ đã làm hỏng mối quan hệ với chúng tôi. Họ luôn tìm cách bỏ mặc lợi ích của chúng tôi”, ông Putin nói.

Mặc dù vậy, Tổng thống Nga cũng khẳng định Nga sẵn sàng xây dựng quan hệ với Mỹ, gọi Mỹ là một “quốc gia quan trọng và cần thiết” trên thế giới.

Đề cập đến quan hệ với Trung Quốc, Tổng thống Nga Putin cho biết mối quan hệ giữa Moscow và Bắc Kinh gần đây đã đạt đến “mức độ chưa từng có”, đồng thời cho biết thêm rằng sự hợp tác như vậy là “một trong những yếu tố đảm bảo thiết yếu cho sự ổn định trên thế giới”. Theo tổng thống Nga, kim ngạch thương mại song phương giữa hai nước sẽ tăng thêm 30% trong năm nay. “Tình hữu nghị giữa Nga và Trung Quốc không nhằm mục đích chống lại ai khác mà phục vụ lợi ích của hai nước”, ông khẳng định.

Các cuộc giao lưu trực tuyến giữa Tổng thống Nga Vladimir Putin với người dân không giới hạn thời gian và đều kéo dài nhiều tiếng đồng hồ. Cuộc giao lưu trực tuyến năm 2013 lập kỷ lục khi kéo dài 4 giờ 47 phút với hơn 3 triệu câu hỏi gửi tới Tổng thống. Trong khi kỷ lục của cuộc họp báo cuối năm kéo dài 4 giờ 47 phút vào năm 2013./.

(Theo RT, Reuters, NBC News)

Bài viết hay? Hãy đánh giá bài viết
user image
user image
User
Ý KIẾN

Bộ Y tế Indonesia tiếp tục kêu gọi người dân bình tĩnh, không hoang mang sau thông tin gần đây về tác dụng phụ hiếm gặp của vaccine AstraZeneca gây ra huyết khối tĩnh mạch kèm hội chứng giảm tiểu cầu. Hơn 73 triệu liều vaccine AstraZeneca đã được tiêm cho người dân tại Indonesia.

Ngày 9/5, Thủ tướng Đức Olaf Scholz đã chỉ trích những tư tưởng muốn Đức rời Liên minh châu Âu (EU) hoặc muốn hạ thấp vai trò của tổ chức này.

Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình đã có cuộc gặp Thủ tướng Hungary Viktor Orban tại chặng dừng thứ ba và cũng là chặng dừng cuối cùng trong chuyến công du châu Âu đầu tiên của ông sau 5 năm.

Một nhân vật cấp cao trong đảng Dân chủ xã hội của Thủ tướng Olaf Scholz đã trở thành mục tiêu mới nhất trong hàng loạt các vụ tấn công nhằm vào chính trị gia Đức. Điều này đã gây ra lo ngại khi thời điểm các cuộc bầu cử Nghị viện châu Âu và địa phương đang tới gần.

Tổ chức Y tế thế giới (WHO) cho biết việc cửa khẩu biên giới Rafah giữa Dải Gaza và Ai Cập bị đóng cửa đã ngăn cản Liên hợp quốc đưa nhiên liệu vào Dải Gaza. Không có nhiên liệu, mọi hoạt động nhân đạo sẽ dừng lại.

Ngày 9/5, phát biểu tại cuộc họp báo nhân kỷ niệm tròn hai năm cầm quyền, Tổng thống Yoon Suk Yeol tái khẳng định quyết tâm thúc đẩy quan hệ Hàn Quốc - Nhật Bản.