Tổng thống Pháp hủy chuyến thăm Ukraine

Tạp chí Challenges của Pháp đưa tin Tổng thống Pháp Emmanuel Macron đã hoãn chuyến thăm dự kiến tới Ukraine do lo ngại về an ninh. Tin cho biết, trong chuyến đi dự kiến diễn ra vào ngày 13-14/2, ông Macron sẽ đến thăm Odessa, cảng Biển Đen lớn nhất của Ukraine, và sau đó tới Kiev. Chính phủ Pháp chưa bình luận về tin tức trên.

Ngày chính xác của chuyến đi của các nhà lãnh đạo nước ngoài tới Ukraine thường không được tiết lộ trước. Lần cuối cùng ông Macron đến thăm Kiev là vào tháng 6 năm 2022, bốn tháng sau khi Nga triển khai chiến dịch quân sự. Bộ trưởng Ngoại giao mới của Pháp, Stephane Sejourne, đã có chuyến thăm thủ đô Ukraine vào tháng 1 năm nay, gặp Tổng thống Vladimir Zelensky và hứa sẽ hỗ trợ nhiều hơn cho Ukraine.

Tháng trước, Tổng thống Pháp Macron tuyên bố rằng Pháp sẽ cung cấp thêm 40 tên lửa hành trình phóng từ trên không SALP-EG và “hàng trăm quả bom”. Ông cho biết sẽ “hoàn tất” thỏa thuận an ninh song phương trong chuyến đi Ukraine sắp tới.

Một hiệp ước tương tự mà Kiev đã ký trước đó với London quy định rằng Ukraine sẽ nhận được “hỗ trợ an ninh nhanh chóng và bền vững, trang bị quân sự hiện đại trên tất cả các lĩnh vực” trong trường hợp Nga tấn công trong tương lai.

Nga đã triệu tập đại sứ Pháp vào tháng 1 để phản đối việc “hàng chục người Pháp” chiến đấu trong quân đội Ukraine. Bộ Ngoại giao Pháp đã bác bỏ tuyên bố của Moscow rằng họ đã triển khai “lính đánh thuê ở Ukraine”. Đồng thời, Bộ trưởng Quốc phòng Sebastien Lecornu lý giải Paris không thể ngăn cản “thường dân Pháp” tới Ukraine và tham gia cuộc chiến về phía Kiev.Đầu tháng 2, Pháp đã triệu tập đại sứ Nga về cái chết của hai nhân viên cứu trợ Pháp trong một cuộc không kích ở Ukraine.

(Nguồn: RT.com)

Bài viết hay? Hãy đánh giá bài viết
user image
user image
User
Ý KIẾN

Trong những tuần gần đây, các cuộc biểu tình ủng hộ Palestine và phản đối cuộc chiến của Israel ở Dải Gaza đã tiếp tục lan rộng ở các trường đại học trên khắp thế giới, mới nhất là ở Đan Mạch, Bỉ, Hà Lan và Anh.

Đại hội đồng Liên hợp quốc dự kiến bỏ phiếu vào ngày 10/5 về dự thảo nghị quyết công nhận Palestine đủ điều kiện trở thành thành viên chính thức của tổ chức đa phương lớn nhất thế giới.

Telegraph hôm thứ Ba đưa tin, nhà sản xuất thuốc Anh-Thụy Điển AstraZeneca đang thu hồi vắc xin ngừa Covid-19 trên toàn thế giới. Báo cáo cho biết, loại vắc xin này không còn có thể được sử dụng ở Liên minh Châu Âu sau khi công ty tự nguyện rút "giấy phép tiếp thị".

Ngày 7/5, Tổng thống Nga Vladimir Putin đã tuyên thệ nhậm chức nhiệm kỳ thứ 5 tại Điện Kremlin.

Trường Đại học Columbia của Mỹ đã công bố một loạt giải thưởng Pulitzer năm 2024 trong các lĩnh vực báo chí, truyền thông, xuất bản và nghệ thuật.

Ngày 7/5, khoảng 172,4 triệu cử tri Ấn Độ đủ điều kiện đã tham gia bỏ phiếu trong giai đoạn 3 của cuộc bầu cử Hạ viện. Giai đoạn 4 của cuộc tổng tuyển cử gồm 7 giai đoạn ở Ấn Độ sẽ diễn ra vào ngày 13/5 tới. Kết quả kiểm phiếu dự kiến được công bố vào ngày 4/6.