Tổng thống Pháp tin Ukraine có thể sẽ sớm bị đánh bại

Tổng thống Pháp Emmanuel Macron tin rằng Ukraine có thể sẽ bị đánh bại trên chiến trường chỉ trong một thời gian ngắn nữa, ấn bản Politico của Pháp mới đây đưa tin.

Tổng thống Pháp Emmanuel Macron

Vài tuần sau khi một số công dân Pháp chiến đấu cho Kiev thiệt mạng trong một cuộc tấn công tên lửa của Nga, Tổng thống Pháp Macron đã có hàng loạt phát biểu đáng chú ý về Ukraine.

Tại cuộc họp của các nhà lãnh đạo EU ở Paris vào cuối tháng 2, ông Macron đã từ chối loại trừ khả năng NATO can thiệp vào Ukraine. Mặc dù ý tưởng này nhanh chóng bị hầu hết các thành viên NATO và tổng thư ký của tổ chức này bác bỏ, nhưng ông Macron vẫn tiếp tục tuyên bố sẽ “không có giới hạn” đối với sự hỗ trợ của Pháp dành cho Kiev và gọi Nga là “kẻ thù”.

Trong khi đó, Tham mưu trưởng Quân đội Pháp Pierre Schill tuyên bố rằng quân đội nước này đã “sẵn sàng”, có lẽ là cho một cuộc chiến.

Moscow đã lên án mạnh mẽ phát biểu của ông Macron và cảnh báo NATO không nên thực hiện thêm các động thái thù địch. Theo người phát ngôn Điện Kremlin Dmitry Peskov, việc triển khai binh lính phương Tây tới Ukraine sẽ khiến xung đột trực tiếp với Nga là điều “không thể tránh khỏi”.

Bà Marine Le Pen, lãnh đạo đảng cực hữu Tập hợp quốc gia và là đối thủ của Macron trong cuộc bầu cử năm 2022, tuần trước đã cáo buộc Tổng thống Pháp lợi dụng vấn đề Ukraine vì lợi ích chính trị bầu cử trong nước. Các cuộc thăm dò cho thấy người Pháp ủng hộ việc giúp đỡ Kiev về vũ khí và tiền bạc, nhưng không muốn quân đội nước này tham gia trực tiếp vào cuộc xung đột.

Những lo ngại rằng Kiev có thể thua trong cuộc chiến dường như dựa trên một số đánh giá của quân đội Pháp bị rò rỉ hồi đầu tháng này trên tờ Marianne. Một báo cáo được thực hiện sau chiến dịch phản công mùa hè của Kiev đã kết luận rằng Ukraine không thể giành chiến thắng trong cuộc xung đột bằng biện pháp quân sự.

Vài ngày sau, nhật báo Le Monde cho rằng cuộc thảo luận của Tổng thống Macron về việc có thể triển khai quân tới Ukraine đã có từ tháng 6 năm 2023, khi cuộc phản công của Ukraine mới bắt đầu.

Tham mưu trưởng Quân đội Pháp, Tướng Pierre Schill cũng nói với hãng tin này rằng các tuyên bố công khai của ông Macron “trước hết là một thông điệp chính trị và chiến lược” gửi tới Nga về “ý chí và cam kết” của Pháp, chứ không phải một sự leo thang thực sự./.

 (Theo RT)

Bài viết hay? Hãy đánh giá bài viết
user image
user image
User
Ý KIẾN

Ngày 11/5, Triều Tiên tuyên bố sẽ triển khai bệ phóng tên lửa đa nòng mới cho quân đội bắt đầu từ năm nay. Quyết định này là nhằm tăng cường khả năng chiến đấu của lực lượng pháo binh nước này.

Các nguồn tin cho biết Israel đã bắt đầu tăng cường tấn công thành phố Rafah ở cực Nam của Gaza, sau khi cuộc đàm phán về thỏa thuận ngừng bắn giữa nước này với lực lượng Hamas bị đổ vỡ.

Mỹ vừa công bố gói viện trợ quân sự mới trị giá 400 triệu USD cho Ukraine ngay khi Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky tuyên bố quân đội Nga đã mở cuộc tấn công quy mô lớn mới vào vùng Kharkov.

Phòng thí nghiệm thuộc Viện Nghiên cứu Vũ trụ, Viện Hàn lâm Khoa học Nga thông báo một cơn bão từ cực mạnh cấp G4 đã bắt đầu xuất hiện trên Trái đất. Cơn bão có thể kéo dài từ 20 đến 40 tiếng và Trái đất đang bắt đầu chìm trong một đám mây plasma.

Hôm qua (11/5), các nước NATO đã tiến hành cuộc tập trận quân sự chung tại Estonia, nhằm thực hành triển khai quân đội một cách nhanh chóng để hỗ trợ đồng minh trong trường hợp bị tấn công.

Hệ thống y tế ở thành phố Rafah ở cực nam của Gaza đã rơi vào khủng hoảng nghiêm trọng sau cuộc không kích mới đây của Israel. Hiện tại, thành phố này chỉ còn lại duy nhất một bệnh viện đang hoạt động chật vật khi thiếu nguồn cung y tế.