Tổng thống Putin cam kết nâng tầm hợp tác Nga - Triều Tiên

Tổng thống Nga Vladimir Putin cho biết ông có kế hoạch nâng mối quan hệ với Triều Tiên lên một tầm cao hơn, đồng thời dành cho Bình Nhưỡng sự ủng hộ vững chắc.

Tuyên bố được tờ Rodong Sinmun, cơ quan ngôn luận của Đảng Lao động cầm quyền Triều Tiên, đưa ra trước thềm chuyến thăm dự kiến của nhà lãnh đạo Nga tới nước này.

Tổng thống Nga Putin cho biết trong 70 năm qua, mối quan hệ đối tác Nga - Triều Tiên đã phát triển tốt đẹp dựa trên sự bình đẳng, tôn trọng và tin cậy lẫn nhau.

Trong chuyến thăm của ông tới Triều Tiên lần này,  hai nước sẽ hướng tới các thỏa thuận thương mại và an ninh mà không chịu áp lực từ phương Tây.

Nhà lãnh đạo Nga cũng cam kết tăng cường tương tác giữa nhân dân hai nước, bao gồm trao đổi giữa các cơ sở giáo dục đại học, du lịch, cũng như “trao đổi văn hóa, giáo dục, thanh niên và thể thao” để thúc đẩy sự tin tưởng, hiểu biết lẫn nhau và cải thiện đời sống của người dân.

Theo kế hoạch, Tổng thống Nga Vladimir Putin sẽ thăm cấp Nhà nước hữu nghị tới Triều Tiên trong hai ngày 18 và 19/6. Đây là chuyến thăm Triều Tiên đầu tiên của tổng thống Putin sau 24 năm.

Lần gần nhất ông Putin đến Triều Tiên là vào tháng 7/2000, hai tháng sau khi ông nhậm chức tổng thống lần đầu tiên.

Bài viết hay? Hãy đánh giá bài viết
user image
user image
User
Ý KIẾN

Người phát ngôn Điện Kremlin Dmitry Peskov tuyên bố Nga chưa bao giờ từ chối đối thoại với Pháp và sẵn sàng tham gia đàm phán “khi các đối tác sẵn sàng”.

400 cảnh sát Kenya mới đây đã đến sân bay Toussaint Louverture ở thủ đô Port-au-Prince của Haiti để hỗ trợ quốc gia Caribe này ngăn chặn bạo lực do các băng nhóm vũ trang gây ra.

Lực lượng Houthi ở Yemen vừa lên tiếng thừa nhận tiến hành tấn công bằng tên lửa nhằm vào một tàu Israel ở Biển Arab.

Liên minh châu Âu (EU) đã gia hạn quyền của người tị nạn Ukraine được ở lại trong khối này thêm một năm nữa, đến tháng 3/2026.

Chính phủ Ai Cập hôm 24/6 đã gia hạn thời gian cắt điện hàng ngày lên ba giờ so với hai giờ để ứng phó với việc tiêu thụ điện sinh hoạt tăng vọt trong đợt nắng nóng mới nhất.

Lãnh đạo tối cao Iran, Đại Giáo chủ Ali Khamenei đã kêu gọi cử tri tích cực tham gia cuộc bầu cử tổng thống ngày 28/6 tới, tìm người thay thế ông Ebrahim Raisi vừa qua đời hồi tháng trước trong vụ tai nạn máy bay trực thăng.