Tổng thống Putin gặp cựu sinh viên Việt Nam tại Liên Xô

Sau các cuộc hội đàm, hội kiến với lãnh đạo Đảng và Nhà nước, Tổng thống Nga Putin đã cùng Chủ tịch nước Tô Lâm gặp gỡ lãnh đạo Hội hữu nghị Việt - Nga và các thế hệ cựu sinh viên Việt Nam từng du học tại Liên Xô và Liên bang Nga. Buổi gặp mặt diễn ra tại Nhà hát lớn Hà Nội vào chiều tối 20/6.

Tại buổi gặp gỡ, Tổng thống Putin cho biết ông rất vui mừng được gặp mặt các sinh viên tốt nghiệp tại các trường đại học của Nga và được tiếp xúc với những người bạn đáng tin cậy của nước Nga. Tổng thống cũng cảm ơn trước sự quan tâm và tình cảm của các thế hệ cựu sinh viên Việt Nam dành cho nước Nga và tiếng Nga. Chúc mừng các thành tựu đã đạt được, Tổng thống bày tỏ tin tưởng các thế hệ sinh viên, cựu sinh viên Việt Nam tại Liên Xô và Nga sẽ còn cống hiến được nhiều hơn nữa cho Việt Nam vì lợi ích của nước nhà và vì lợi ích của tình hữu nghị Việt - Nga.

Tổng thống Putin cũng nhắc lại trong chuyến thăm chính thức Việt Nam lần đầu tiên năm 2001, ông cũng đã có cuộc gặp gỡ với các cựu sinh viên Việt Nam đã từng học tập tại Liên Xô và Nga.

Tổng thống Nga Putin phát biểu tại cuộc gặp gỡ cựu sinh viên Việt Nam đã từng học tập tại Liên Xô và Liên bang Nga chiều tối 20/6.

Sau bài phát biểu, Tổng thống Nga Putin đã có cuộc giao lưu, trò chuyện, giải đáp những câu hỏi của một số cựu sinh viên Việt Nam từng học tập tại Liên Xô và Nga trong không khí gần gũi, cởi mở và thân mật.

Tổng thống Nga Putin và Chủ tịch nước Tô Lâm lắng nghe những chia sẻ của các cựu sinh viên Việt Nam đã từng học tập tại Liên Xô và Nga.
Nhạc sĩ Đỗ Hồng Quân - Cựu sinh viên Việt Nam đã từng học tập tại Liên Xô bày tỏ tình cảm với Tổng thống Putin và chia sẻ ý kiến về lĩnh vực nghệ thuật.

Đáp lại những chia sẻ của Tổng thống Nga Putin, Chủ tịch nước Tô Lâm bày tỏ sự cảm ơn sâu sắc đối với Tổng thống Putin, khẳng định chuyến thăm cấp Nhà nước của Tổng thống Putin lần này là sự kiện quan trọng đối với Việt Nam.

Chủ tịch nước Tô Lâm nhấn mạnh, nhân dân Việt Nam luôn có nguyện vọng được gặp gỡ Tổng thống Nga Putin - người được nhân dân Nga đã và đang gửi gắm niềm tin trong nhiều thập kỷ qua, đưa nước Nga đạt được nhiều thành tựu quan trọng và đang tiếp tục dẫn dắt nước Nga vượt qua mọi khó khăn thử thách, đồng thời đóng góp vào hoà bình, ổn định và phát triển ở khu vực và trên thế giới.

Chủ tịch nước Tô Lâm đánh giá những câu hỏi và chia sẻ của mọi người trong khán phòng ngày hôm nay đã cho thấy dù Việt Nam và Nga ở cách xa nhau vạn dặm nhưng người dân Việt Nam vẫn quan tâm và theo dõi nước Nga, vui với thành tựu và sự phát triển của đất nước Nga, luôn chúc nước Nga thịnh vượng, phồn vinh và phát triển mạnh mẽ.

Chủ tịch nước Tô Lâm bày tỏ sự cảm ơn sâu sắc với Tổng thống Putin, khẳng định đây là sự kiện quan trọng đối với người dân Việt Nam.

Trước đó, trong khuôn khổ chuyến thăm chính thức Việt Nam lần đầu tiên năm 2001, Tổng thống Nga Putin đã tới thăm Văn Miếu - Quốc Tử Giám và có cuộc gặp mặt những người Việt Nam từng học tập tại Liên Xô và Nga. Phát biểu tại cuộc gặp mặt đó, Tổng thống Putin đã nhấn mạnh: Việt Nam và Liên bang Nga có truyền thống quan hệ hữu nghị, hợp tác lâu dài. Nhiệm vụ của thế hệ trẻ hôm nay là nối tiếp một cách xứng đáng truyền thống quý giá đó.

Tổng thống Nga Putin vẫy tay chào các quan khách và đại biểu tại cuộc gặp mặt của những người Việt Nam từng học tập tại Nga năm 2001. Ảnh: Kremlin.ru

Từ năm 1950 đến năm 1991, Liên Xô đã tiếp nhận và đào tạo gần 50.000 cử nhân, kỹ sư, phó tiến sĩ, công nhân kỹ thuật, giáo viên dạy nghề, thực tập sinh, quân nhân Việt Nam. Từ năm 1991, sau khi Liên Xô tan rã, việc đào tạo cán bộ Việt Nam vẫn được Liên bang Nga tiếp tục duy trì trên một cơ sở mới.

Hiện nay, Nga và Việt Nam tích cực hợp tác trong lĩnh vực giáo dục, trước hết là giáo dục đại học. Liên minh các trường đại học kỹ thuật được thành lập nhằm mở rộng cơ hội đào tạo chuyên gia trong các lĩnh vực công nghệ cao, công nghệ thông tin, năng lượng và chế tạo máy bay .

Nga cung cấp cho Việt Nam hạn ngạch giáo dục miễn phí lớn nhất gồm 1000 suất học bổng. Hơn 5.000 sinh viên Việt Nam đang học tập tại Nga. Cộng đồng người Việt Nam tại Nga có nhiều đóng góp củng cố quan hệ hữu nghị truyền thống giữa hai nước.

Bài viết hay? Hãy đánh giá bài viết
user image
user image
User
Ý KIẾN

Phó Thủ tướng, Bộ trưởng Ngoại giao Bùi Thanh Sơn đã có cuộc trả lời phỏng vấn báo chí nhân kết thúc chuyến công tác của Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Tô Lâm tại Hoa Kỳ. Đài Hà Nội xin trân trọng giới thiệu tới quý vị độc giả nội dung cuộc phỏng vấn này.

Trong tháng 10/2024, nhiều chính sách mới có hiệu lực như: Quy định về hành nghề công tác xã hội; quy định việc khai thác nhà, đất là tài sản công không sử dụng để ở; Sửa đổi, bổ sung một số quy định mới về quản lý, sử dụng tài sản công.

Trong khuôn khổ Khoá họp thường kỳ lần thứ 57, ngày 27/9, Hội đồng Nhân quyền Liên hợp quốc đã thông qua kết quả rà soát định kỳ phổ quát (UPR) chu kỳ IV đối với Việt Nam. Đoàn Việt Nam đã thông báo lập trường đối với các khuyến nghị UPR chu kỳ IV, đồng thời chia sẻ, cập nhật tình hình bảo đảm quyền con người ở Việt Nam, nỗ lực bảo đảm an toàn, ổn định cuộc sống của người dân trong và sau bão Yagi.

Vào lúc 13 giờ chiều 27/9 (theo giờ địa phương), Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Tô Lâm và Phu nhân cùng đoàn đại biểu cấp cao nước ta đã rời Thủ đô La Habana, kết thúc tốt đẹp chuyến thăm cấp Nhà nước tới Cộng hoà Cuba theo lời mời của Bí thư Thứ nhất Ban Chấp hành Trung ương Đảng Cộng sản Cuba, Chủ tịch nước Cộng hoà Cuba Miguel Diaz Canel Bermudez và Phu nhân.

Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Tô Lâm và Phu nhân cùng đoàn đại biểu cấp cao Việt Nam kết thúc tốt đẹp chuyến thăm cấp Nhà nước tới Cuba theo lời mời của Bí thư Thứ nhất Ban Chấp hành Trung ương Đảng Cộng sản Cuba, Chủ tịch nước Cộng hòa Cuba Miguel Diaz Canel Bermudez và Phu nhân, hai bên đã ra Tuyên bố chung về tăng cường quan hệ đoàn kết truyền thống, hữu nghị đặc biệt, hợp tác toàn diện trong giai đoạn mới. Đài Hà Nội xin trân trọng giới thiệu toàn văn Tuyên bố chung Việt Nam - Cuba.

Tối 27/9 tại Hà Nội, Đại sứ quán Trung Quốc tại Việt Nam đã tổ chức chiêu đãi trọng thể kỷ niệm 75 năm ngày thành lập nước Cộng hòa nhân dân Trung Hoa (01/10/1949 - 01/10/2024) và đón Đại sứ đặc mệnh toàn quyền nước Cộng hòa nhân dân Trung Hoa tại Việt Nam Hà Vĩ sang công tác nhiệm kỳ.