Tổng thống Putin lên tiếng về hợp tác quân sự Nga-Triều

Tổng thống Nga Vladimir Putin khẳng định chỉ có Nga và Triều Tiên mới có quyền quyết định nội dung và phạm vi hỗ trợ quân sự giữa hai nước.

Tuyên bố được nhà lãnh đạo Nga đưa ra vào thời điểm vấn đề hợp tác quân sự giữa Moscow và Bình Nhưỡng trở thành tâm điểm bàn luận trên trường quốc tế những ngày qua. Trong cuộc phỏng vấn trên kênh truyền hình Rossiya-1, Tổng thống Putin nhấn mạnh Nga và Triều Tiên có quyền tự quyết định việc có áp dụng điều khoản hỗ trợ quân sự theo Hiệp ước Đối tác chiến lược toàn diện hay không và áp dụng như thế nào. Theo Tổng thống Putin, việc cung cấp hỗ trợ quân sự chung là vấn đề của riêng Nga và Triều Tiên.

Hiệp ước Đối tác Chiến lược Toàn diện đã được Tổng thống Nga Vladimir Putin và nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un ký kết trong chuyến thăm cấp nhà nước của Tổng thống Nga tới Bình Nhưỡng vào tháng 6. Một trong số các điều khoản của Hiệp ước là hai bên đồng ý hỗ trợ quân sự lẫn nhau trong trường hợp một bên bị tấn công. Nga và Triều Tiên khẳng định điều khoản trên tuân thủ điều 51 trong Hiến chương Liên hiệp quốc về quyền tự vệ của các nước.

Trước đó, Ukraine và Hàn Quốc cáo buộc ít nhất 10.000 binh lính Triều Tiên đã đặt chân đến đất Nga để hỗ trợ cuộc chiến ở Ukraine. Thậm chí, cơ quan tình báo Ukraine hôm qua còn khẳng định những đơn vị lính Triều Tiên đầu tiên đã bắt đầu được điều ra vùng Kursk, miền Tây nước Nga.

Bài viết hay? Hãy đánh giá bài viết
user image
user image
User
Ý KIẾN

Ngày 25/10, cơ quan xếp hạng tín nhiệm Moody's đã hạ triển vọng tín nhiệm của Pháp từ "ổn định" thành "tiêu cực" do lo ngại về tình hình tài chính của quốc gia này.

Nhóm 7 nước công nghiệp phát triển (G7) đã đạt được nhất trí về việc cung cấp khoản vay 50 tỷ USD cho Ukraine dựa trên lợi nhuận thu được từ số tài sản của Nga bị đóng băng ở phương Tây, sớm nhất là từ tháng 12.

Sau thời gian dài chờ đợi, Israel vừa thực hiện đòn trả đũa cho vụ tấn công tên lửa của Iran nhằm vào Israel ngày 1/10. Hoàn toàn trái ngược với phản ứng trước đó của Israel sau cuộc tấn công của Iran hồi tháng 4, lần này là một cuộc tấn công rộng rãi, ồn ào và khá đáng kể trên khắp Iran, được thực hiện bởi hàng trăm máy bay và diễn ra theo nhiều đợt. Israel muốn đối phương hiểu rằng họ sẽ phải trả giá khi tấn công nước này.

Quân đội Israel tuyên bố, nước này đã hoàn thành các cuộc không kích “chính xác và có mục tiêu” vào các mục tiêu quân sự ở Iran. Tuy nhiên, Tel Aviv khẳng định sẽ tiếp tục đáp trả Iran nếu Tehran bắt đầu một vòng leo thang mới.

Bộ Tư lệnh Trung tâm Mỹ (CENTCOM) cho biết, phi đội F-16 của nước này đóng tại Đức đã được triển khai đến Trung Đông. Động thái trên diễn ra trong bối cảnh Israel tấn công trả đũa Iran, đẩy căng thẳng khu vực leo thang.

Sáng nay 26/10, rất đông người dân thủ đô Tehran đã đổ tới các trạm xăng để mua nhiên liệu sau khi Israel không kích các 'mục tiêu quân sự' của Iran.