Tổng thống Putin mở ra kỷ nguyên phát triển mới ở Nga

Trong suốt gần 1/4 thế kỷ lãnh đạo đất nước trên cả hai cương vị tổng thống và thủ tướng, ông Putin đã có công lớn mở ra một kỷ nguyên phát triển mới ở Nga, đưa quốc gia này từ vị thế đang lâm vào cuộc khủng hoảng toàn diện sau khi Liên Xô tan rã, trở thành một trong những cường quốc có ảnh hưởng lớn trên thế giới.

Những dấu mốc lớn trong sự nghiệp

Ông Vladimir Putin sinh ngày 7/10/1952 trong một gia đình lao động ở thành phố Leningrad. Theo tiểu sử chính thức, ông Putin tốt nghiệp ngành luật tại Đại học Tổng hợp Leningrad năm 1975 và gia nhập cơ quan tình báo hàng đầu của Liên Xô KGB. Sau khi rời KGB và dấn thân vào chính trường, con đường sự nghiệp của cựu trung tá KGB mới thực sự rộng mở.

Ngày 16/8/1999, theo đề nghị của Tổng thống Nga khi ấy là Boris Yeltsin, ông Vladimir Putin được Quốc hội Nga phê chuẩn đảm nhiệm chức Thủ tướng Nga. Chỉ bốn tháng sau, đúng đêm giao thừa năm 2000, vì sức khỏe suy yếu nghiêm trọng, ông Yeltsin đã tuyên bố từ chức, đồng thời đề xuất ông Putin làm quyền Tổng thống Nga.

Khi đó ông Putin mới 48 tuổi, trẻ hơn gần 12 tuổi so với người tiền nhiệm Yeltsin khi trở thành ông chủ Điện Kremlin. Sự lựa chọn bất ngờ của ông Yeltsin đã mở đầu cho hơn hai thập kỷ chèo lái nước Nga của ông Putin.

Ông Vladimir Putin. Ảnh: Rian

Sau nhiệm kỳ đầu tiên vào năm 2000, Tổng thống Putin tiếp tục đắc cử vào các năm 2004, 2012, 2018 và 2024. Ông cũng giữ chức Thủ tướng Nga trong nhiệm kỳ 2008 – 2012.

Đặc biệt, trong cuộc bầu cử năm 2024, ông tái đắc cử với số phiếu kỷ lục 87,3%, một tỷ lệ cao kỷ lục trong lịch sử nước Nga hiện đại. Như vậy, ông Putin, 71 tuổi, sẽ tiếp tục lãnh đạo nước Nga trong 6 năm tới và sẽ vượt qua ông Josef Stalin, trở thành nhà lãnh đạo tại nhiệm lâu nhất ở Nga trong hơn 200 năm qua nếu ông hoàn thành nhiệm kỳ sắp tới. Thắng lợi vang dội của ông chủ điện Kremlin cho thấy sau hơn 24 năm nắm quyền, ông Putin vẫn luôn là nhà lãnh đạo hợp lòng dân, được người dân Nga tin tưởng.

Kinh tế Nga tăng trưởng ngoạn mục

Dưới sự lãnh đạo Tổng thống Nga Vladimir Putin, xứ sở bạch dương đã chứng kiến nhiều thay đổi trên các lĩnh vực, từ vị thế trên trường quốc tế đến kinh tế và đời sống người dân. Trong đó, chuyển biến rõ nhất mà bất kỳ ai cũng có thể nhận thấy là nước Nga đã trở lại vị thế của một cường quốc. Nếu như trước khi ông Putin nắm quyền, kinh tế Nga từng ghi nhận mức tăng trưởng GDP âm suốt gần thập kỷ, chính phủ luôn trong tình trạng khủng hoảng ngân sách và chỉ chiếm tỷ trọng nhỏ trong GDP toàn cầu, thì sau đó, kinh tế Nga đã chứng kiến sự bứt tốc ngoạn mục

Dưới sự lãnh đạo của Tổng thống Putin trong suốt gần 1/4 thế kỷ, tỷ trọng của Nga trong kinh tế toàn cầu tăng từ 2% lên khoảng 4%. Đặc biệt, trong 10 năm kể từ 1999 đến 2008, GDP của Nga đã tăng hơn 8 lần, GDP bình quân đầu người cũng gấp 8,7 lần.

Sau khi Nga sáp nhập bán đảo Crimea ở Ukraine vào lãnh thổ năm 2014 và đặc biệt là sau khi tiến hành chiến dịch quân sự tại Ukraine, căng thẳng leo thang với phương Tây đã khiến Nga phải đối mặt với làn sóng trừng phạt chưa từng có. Hơn 17.500 lệnh trừng phạt bủa vây từ nhiều phía khiến đồng Ruble lao dốc, doanh nghiệp nước ngoài rời bỏ thị trường, nguồn thu từ xuất khẩu năng lượng suy giảm.

Dưới sự lãnh đạo Tổng thống Nga Vladimir Putin, xứ sở bạch dương đã chứng kiến nhiều thay đổi trên các lĩnh vực, từ vị thế trên trường quốc tế đến kinh tế và đời sống người dân. Ảnh: AP.

Tuy nhiên, đến nay, hơn hai năm sau xung đột, nền kinh tế Nga vẫn vững vàng trước những áp lực từ lệnh trừng phạt kinh tế của phương Tây. Động lực cho sự phục hồi ấy là nhờ các chính sách linh hoạt, đúng đắn, kịp thời của chính phủ Nga, mà đứng đầu là Tổng thống Putin, đã giúp kinh tế Nga dần thích ứng với các lệnh trừng phạt. Nga đã chuyển hướng thành công thị trường xuất khẩu sang các quốc gia châu Á, châu Phi, Trung Đông và Mỹ Latinh. Nguồn tài nguyên khổng lồ cũng đang là bệ đỡ vững chắc cho kinh tế Nga. Ưu tiên chi tiêu ngân sách của Nga cũng thay đổi, trong đó quốc phòng được chú trọng nhiều hơn các lĩnh vực khác.

Năm 2023, tăng trưởng kinh tế của Nga đạt 3,6% cao hơn mức tăng của thế giới. Nga là nền kinh tế lớn nhất ở châu Âu về GDP tính theo sức mua và đứng thứ năm trên thế giới. Với những kết quả đó, hồi tháng 3/2024, Tổng thống Putin tin tưởng, Nga đang trên đà trở thành một trong bốn nền kinh tế lớn nhất thế giới trong tương lai gần.

Năm ngoái nền kinh tế Nga tăng trưởng nhanh hơn thế giới. Về lĩnh vực này, chúng tôi không chỉ vượt các quốc gia hàng đầu của Liên minh châu Âu mà còn vượt tất cả các quốc gia thuộc nhóm G7.

Ngày nay, Nga là nền kinh tế lớn nhất ở châu Âu về GDP tính theo sức mua, và đứng thứ năm trên thế giới. Tốc độ và chủ yếu là chất lượng tăng trưởng cho phép chúng ta sớm tiến thêm một bước nữa và trở thành một trong bốn cường quốc kinh tế lớn nhất thế giới

Tổng thống Nga Vladimir Putin.

Trên thực tế, dường như Nga đã đạt được mục tiêu gia nhập bốn nền kinh tế lớn nhất toàn cầu sớm hơn kế hoạch. Theo ước tính của Ngân hàng Thế giới (WB) công bố hồi cuối tháng 5, Nga hiện được xếp hạng là nền kinh tế lớn thứ tư thế giới dựa trên sức mua tương đương, vượt qua Nhật Bản và Đức. WB ngày 11/6 cũng nâng dự báo tăng trưởng kinh tế Nga lên 2,9% trong năm 2024 và 1,4% vào năm 2025. Đây là mức điều chỉnh tăng so với dự báo trước đó lần lượt là 2,2% năm 2024 và 1,1% trong 2025.

Đời sống người dân thay đổi tích cực

Kể từ khi lên nắm quyền cách đây gần 1/4 thế kỷ, trong giai đoạn nước Nga đang phải đối mặt với nhiều khó khăn, bằng tầm nhìn của một nhà cải cách và sự quyết đoán của một nhà lãnh đạo, Tổng thống Nga Vladimir Putin đã nhiều lần đưa “con tàu” nước Nga vượt qua những khó khăn, khủng hoảng. Dưới sự lãnh đạo của ông, cuộc sống của người dân Nga chứng kiến nhiều thay đổi tích cực.

Số liệu từ RosStat cho thấy tính đến cuối năm 2023, khoảng 13,5 triệu người dân Nga sống dưới chuẩn nghèo, tương đương 9,3% dân số, giảm so với mức 9,8% năm 2022.

Dù là quốc gia bị áp đặt nhiều lệnh trừng phạt nhất trên thế giới, nhưng ngay cả trong tình huống khó khăn đó, nền kinh tế Nga vẫn đứng vững, thậm chí còn vươn lên bứt phá với tốc độ tăng trưởng gây bất ngờ.

Quan điểm của người dân Nga về an ninh cũng thay đổi đáng kể. Kết quả thăm dò của Gallup thực hiện lần đầu năm 2006 cho thấy chỉ 27% người dân Nga cảm thấy an toàn khi đi một mình trong đêm tại nơi họ sống, nhưng đến năm 2023, tỷ lệ này là 71%.

Anh Burnatsev, một người dân sống ở vùng Bắc Caucasus của Nga, đến giờ vẫn nhớ như in ký ức về chiến tranh, các vụ bắt giữ con tin cùng các vụ đánh bom từng xảy ra tại đây vào những năm 1991 sau khi Liên Xô sụp đổ. Anh cho biết ngày nay cuộc sống đã tốt đẹp hơn rất nhiều.

Tôi muốn gì? Đầu tiên, tôi muốn sự an toàn và triển vọng cho tương lai, cho sự phát triển và cơ hội. Những gì tôi quan sát được bây giờ - từ những gì tôi nhớ và những gì chúng tôi có bây giờ, mọi thứ đã tốt hơn rất nhiều. Hy vọng rằng cuộc sống của chúng tôi sẽ còn cải thiện hơn nữa.

Anh Burnatsev - Người dân vùng Bắc Caucasus, Nga.

Mặc dù khẳng định trọng tâm chính trong ba năm tới sẽ là tài trợ cho quân đội để giành chiến thắng trong cuộc xung đột Ukraine nhưng chính phủ Nga không có kế hoạch từ bỏ các cam kết về chính sách xã hội. Tiền lương ở Nga tiếp tục tăng và thu nhập thực tế ước tính đã tăng 5% trong năm 2023, giữa bối cảnh tỷ lệ thất nghiệp thấp lịch sử là 2,9%.

Trong thông điệp Liên bang ngày 29/2, Tổng thống Nga Vladimir Putin đã nêu ra tầm nhìn cho nước Nga trong những năm tiếp theo, nhấn mạnh vào nhiệm vụ cải thiện đời sống người dân.

Tổng thống Nga Vladimir Putin đọc thông điệp Liên bang năm 2024 tại Moscow, ngày 29/2.
Ảnh: Reuters.

Ngày 7/5/2024, Tổng thống Nga Vladimir Putin nhậm chức tổng thống lần thứ 5. Ngay trong ngày đầu của nhiệm kỳ mới, Tổng thống Putin đã ký sắc lệnh “Về các mục tiêu phát triển quốc gia của Liên bang Nga trong giai đoạn đến năm 2030 và triển vọng đến năm 2036”, khẳng định cam kết của ông chủ điện Kremlin trong việc hiện thực hóa các cam kết tranh cử, nhằm đưa nước Nga trở nên mạnh mẽ hơn, phát triển ổn định hơn trong giai đoạn mới.

Tổng thống Putin đặt mục tiêu đưa tỷ lệ đói nghèo tại Nga xuống dưới 7% vào năm 2030. Mức lương tối thiểu sẽ tăng từ 19.000 ruble hiện nay lên 35.000 ruble (gần 400 USD) vào năm 2030.

Ông cũng nêu ra hàng loạt sáng kiến khác giúp nâng tuổi thọ trung bình của người dân hiện khoảng 73 tuổi lên ít nhất 78 tuổi vào năm 2030, sau đó vượt mốc 80 tuổi. Cùng với đó là dự án hỗ trợ thanh niên Nga phát triển tương lai, chính sách nhân lực cho các lĩnh vực chuyên môn, giáo dục và đào tạo.

Trong bối cảnh ấy, tỷ lệ ủng hộ của công chúng Nga dành cho Tổng thống Putin luôn ở mức cao. Số phiếu bầu hơn 87% mà ông Putin nhận được trong cuộc bầu cử tổng thống hồi tháng 3 là một tỷ lệ cao kỷ lục trong lịch sử nước Nga hiện đại.

Đối với đa số người dân Nga, Tổng thống Putin là sự lựa chọn đúng đắn, người đã xuất hiện đúng thời điểm và làm đúng công việc của mình. Kết quả cuối cùng của cuộc bỏ phiếu cho thấy tổng thống đang có tỉ lệ tín nhiệm ở mức cao nhất kể từ lên nắm quyền cách đây 1/4 thế kỷ.

Ông Dmitri Trenin, thành viên hội đồng chính sách đối ngoại và quốc phòng Nga.

Điều này cho thấy người dân đánh giá cao hiệu quả lãnh đạo đất nước của ông chủ Điện Kremlin, và sau hơn 24 năm cầm quyền, Tổng thống Nga Vladimir Putin dường như đã trở thành biểu tượng về sự ổn định, thống nhất và vững mạnh của đất nước.

Nga duy trì vững chắc vị thế trên trường quốc tế

Tổng thống Putin cũng là người đã giúp nước Nga khôi phục vị trí và vị thế mà Liên Xô đã từng có về kinh tế và khoa học công nghệ trên thế giới. Nhờ có nhiều chính sách kịp thời mang tầm chiến lược và đầy quyết đoán, ông đã đưa nước Nga trở lại vũ đài chính trị thế giới về quân sự và địa chiến lược toàn cầu.

Dưới thời Tổng thống Putin, Nga chủ trương phát triển quan hệ hữu nghị và hợp tác bình đẳng với tất cả các quốc gia, không phân biệt chế độ chính trị - xã hội, không can thiệp vào công việc nội bộ của nhau. Moscow không chấp nhận trật tự thế giới đơn cực chỉ do một siêu cường lãnh đạo và áp đặt các giá trị của họ cho các nước còn lại của thế giới; chủ trương xây dựng trật tự thế giới mới, trong đó tất cả các quốc gia dù lớn hay nhỏ, mạnh hay yếu, giàu hay nghèo, đều phải được tôn trọng.

Với định hướng ấy, Nga không ngừng củng cố quan hệ với các nước đồng minh, đối tác. Trong báo cáo tổng kết công tác ngoại giao trong năm 2023, Bộ Ngoại giao Nga đã ghi nhận ảnh hưởng ngày càng tăng của Moscow trên thế giới, nhấn mạnh Nga đã tăng cường chất lượng các nỗ lực phát triển quan hệ với các nước láng giềng, các nước khu vực châu Á - Thái Bình Dương, Trung Đông, châu Phi và châu Mỹ Latinh. Ngoài ra, Nga cũng tích cực khẳng định vai trò dẫn dắt tại các cơ chế đa phương như: Nhóm các nền kinh tế mới nổi hàng đầu thế giới (BRICS), Tổ chức Hợp tác Thượng Hải (SCO), Liên minh Kinh tế Á - Âu.

Moscow đặc biệt coi trọng việc phát triển sâu sắc hơn nữa quan hệ đối tác chiến lược toàn diện với Trung Quốc.

Chính sách ngoại giao hiệu quả, linh hoạt đã giúp Nga hình thành được các liên minh chiến lược khắp thế giới. Điều đó không chỉ giúp kinh tế Nga trụ vững và phát triển bất chấp các lệnh trừng phạt, mà còn cho thấy các nỗ lực nhằm cô lập Nga không đạt kết quả như mong đợi.

Tổng thống Nga Vladimir Putin hồi tháng 5 đã có chuyến thăm Trung Quốc, điểm đến đầu tiên ngay sau khi ông nhậm chức tổng thống nhiệm kỳ thứ 5. Chuyến đi cho thấy Moscow đặc biệt coi trọng việc phát triển sâu sắc hơn nữa quan hệ đối tác chiến lược toàn diện với Trung Quốc.

Phát biểu tại buổi tiếp nhà lãnh đạo Nga, Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình khẳng định: “Trung Quốc sẽ luôn là láng giềng tốt, bạn bè tốt, đối tác tốt tin cậy lẫn nhau với Nga. Chúng ta sẽ không ngừng củng cố tình hữu nghị giữa nhân dân 2 nước, theo đuổi sự phát triển của mỗi quốc gia, đồng thời cùng nỗ lực để duy trì sự công bằng và công lý trên thế giới.”

Trong bài viết cho báo Rodong Sinmun của Cộng hoà Dân chủ Nhân dân Triều Tiên trước chuyến thăm cấp nhà nước tới Bình Nhưỡng trong hai ngày 18 và 19/6, Tổng thống Nga Putin cho biết: “Cho dù phương Tây có cố gắng đến đâu, mọi nỗ lực nhằm kiềm chế hoặc cô lập Nga đều thất bại. Chúng tôi tiếp tục xây dựng vững chắc năng lực kinh tế, phát triển ngành công nghiệp, công nghệ, cơ sở hạ tầng, khoa học, giáo dục và văn hóa.”

Thực tế cho thấy 2/3 số quốc gia trên thế giới đã không tham gia cuộc cấm vận của phương Tây chống Nga.

Có thể thấy trong suốt gần 25 năm qua, bằng tầm nhìn của một nhà cải cách và sự quyết đoán của một nhà lãnh đạo cứng rắn, Tổng thống Nga Vladimir Putin đã tận dụng và phát huy nội lực, ý chí tự cường, khơi dậy lòng tự hào dân tộc, đưa đất nước vượt qua khủng hoảng và trở lại vị trí của một cường quốc trên thế giới.

Không chỉ vậy, Tổng thống Nga Putin còn trở thành nhà lãnh đạo có tầm ảnh hưởng lớn trên thế giới, như ý kiến của ông Aleksei Mukhin - Tổng giám đốc Trung tâm Thông tin chính trị Nga: “Trong thời gian nắm quyền, kể cả khi giữ chức Thủ tướng, ông Vladimir Putin luôn thể hiện mình là một chính khách xuất sắc. Các đối thủ cũng phải công nhận điều đó. Ngay cả tạp chí Times của Mỹ cũng thường xuyên xếp Tổng thống Putin vào danh sách những nhà lãnh có ảnh hưởng nhất thế giới, thậm chí luôn xếp ông ở vị trí dẫn đầu”.

Bài viết hay? Hãy đánh giá bài viết
user image
user image
User
Ý KIẾN

Nhiều nước châu Âu cấm học sinh dùng điện thoại di động; Nỗ lực duy trì việc học cho trẻ em Gaza; Dịch bệnh ngăn trẻ đến trường; Anh triển khai AI trong trường học... là 4 vấn đề của học sinh khi năm học mới bắt đầu.

Việc tỷ phú Elon Musk không tuân thủ lệnh Tòa án Tối cao Brazil cho thấy sức mạnh khủng khiếp của ông Musk và đế chế kinh doanh của ông. Chưa nói đến tiền của, chính sức mạnh và thế lực độc lập trên phạm vi toàn cầu mà Elon Musk nắm giữ mới là thứ khiến người ta lo ngại.

Đảng Dân chủ Tự do (LDP) cầm quyền ở Nhật Bản hôm 12/9 đã chốt danh sách ứng cử viên tham gia tranh cử chức Chủ tịch đảng này, với số ứng cử viên cao kỷ lục là 9 người. Theo quy định, Chủ tịch mới của LDP, đảng nắm đa số ghế tại Quốc hội, sẽ trở thành Thủ tướng mới của Nhật Bản, sau khi Thủ tướng đương nhiệm Fumio Kishida từ chức. Với 9 ứng viên tranh cử, cuộc bầu cử sắp tới của LDP được dự báo sẽ vô cùng gay cấn.

Bão, lũ đang hoành hành nhiều quốc gia trên thế giới. Trong khi tại châu Á, Trung Quốc đang nỗ lực khắc phục hậu quả của bão Yagi thì người dân nước Mỹ lại đang gấp rút gia cố nhà cửa để đón bão Francine và các quốc gia thuộc khu vực Bắc Phi khô cằn lại bị nhấn chìm trong nước lũ.

Hội nghị thượng đỉnh Diễn đàn hợp tác Trung Quốc - châu Phi (FOCAC) diễn ra từ ngày 5 đến 9 tại Bắc Kinh. Đây là sự kiện ngoại giao quy mô lớn do Trung Quốc tổ chức với sự tham gia của các nhà lãnh đạo và đại diện từ hơn 50 quốc gia châu Phi.

Trong 24 giờ qua, Kiev thiệt hại 810 binh sĩ trong các trận giao tranh với quân thuộc nhóm quân Yug (phía Nam) của Nga. Nhóm này cũng đã phá hủy một kho đạn dược và hai xe bọc thép của Ukraine.